ClockThứ Ba, 30/01/2024 14:09

An toàn giao thông trước cổng trường

TTH - Với 162 trường học, hơn 90 ngàn học sinh nên việc đảm bảo an toàn giao thông - trật tự đô thị (ATGT-TTĐT) trước cổng trường luôn được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế chú trọng, cũng như triển khai nhiều giải pháp nhằm mang lại sự an toàn cho học sinh và thuận tiện cho phụ huynh trong việc đưa đón con.

Nhân rộng mô hình “Phụ huynh tự quản về an toàn giao thông- trật tự đô thị”Xây dựng văn hóa giao thông trong học đường

Nhiều trường học trên địa bàn TP. Huế triển khai mô hình "Xếp hàng đón con" giúp cổng trường luôn trật tự và thông thoáng

An toàn và trật tự

Phường Phú Nhuận là địa bàn trung tâm có 14 trường học, trong đó có 5 trường mầm non, 2 trường tiểu học (TH), 1 trường THCS, 4 trường THPT và 2 trường đại học nên công tác đảm bảo an ninh trật tự luôn được triển khai, duy trì đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT-TTĐT.

Để làm tốt công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung và xây dựng mô hình tự quản đảm bảo ATGT-TTĐT nói riêng trên địa bàn phường, đặc biệt tại các cổng trường, hàng năm Ban chỉ đạo 138 phường căn cứ vào tình hình thực tế để phát động phong trào; các tổ chức đoàn thể, các trường học trực thuộc và Công an phường tổ chức thực hiện công tác phối hợp xây dựng những mô hình tự quản, duy trì công tác đảm bảo ATGT-TTĐT trước các cổng trường.

Đề án tập trung vào các trường đông học sinh vào giờ cao điểm tan học có phụ huynh đưa đón, như: Trường TH Quang Trung, Lê Lợi và Trường THCS Nguyễn Chí Diểu để điều tiết giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự cho phụ huynh, học sinh và người dân lưu thông trên địa bàn. Đến nay, tình hình trật tự trước cổng trường đã dần đi vào ổn định, tình trạng mất cắp, cạy cốp xe không xảy ra, phụ huynh xếp các phương tiện theo vị trí hướng dẫn để đón con thuận tiện nên hội cha mẹ học sinh các lớp đều thống nhất việc đóng góp kinh phí để hỗ trợ cho Tổ tự quản thực hiện nhiệm vụ.

Tại Trường TH Thuận Thành, phường Đông Ba, mô hình “Xếp hàng đón con” hay xây dựng mô hình tự quản đảm bảo ATGT-TTĐT đã được nhà trường cùng hội cha mẹ học sinh phối hợp triển khai và mang lại nhiều kết quả khả quan. Theo chị Nguyễn Tâm Nhi, phụ huynh có con học tại Trường TH Thuận Thành, mặc dù kinh phí đóng góp không nhiều, song mô hình tổ tự quản đảm bảo ATGT- TTĐT hiệu quả mang lại vô cùng lớn giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian khi các nhân viên trong tổ tự quản hỗ trợ việc đưa đón các con qua đường an toàn, hướng dẫn phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định, góp phần giảm ùn tắc giao thông để các con vào học và bố mẹ đến công sở đúng giờ.

Nhân rộng mô hình

Địa bàn TP. Huế nói chung và các trường học nói riêng trải dài từ Hương Thọ về đến Hương Phong, Hải Dương, trong đó có nhiều trường học đóng ở khu vực trung tâm thành phố, số lượng học sinh khá đông, như: THCS Chu Văn An (Xuân Phú) với 2.293 học sinh; THCS Nguyễn Chí Diểu (Phú Nhuận) với 2.014 học sinh, TH Lê Lợi 1.437 học sinh, Quang Trung 1.548… Ở các trường học trên số lượng học sinh đông, các cơ quan, ban ngành đóng nhiều, dân cư đông đúc, phụ huynh đưa đón nhiều, phương tiện ô tô cũng ngày càng tăng nên dễ xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là giờ ra về ảnh hưởng trật tự ATGT, TTĐT trên địa bàn thành phố.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT và TTĐT tại các cổng trường, trong sân trường của các trường học, hàng năm Phòng GD&ĐT thành phố chỉ đạo các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT, đảm bảo TTĐT kết hợp phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội; yêu cầu các trường thực hiện nghiêm kế hoạch giảng dạy ATGT theo quy định, chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục trong các môn học và các hoạt động của nhà trường.

Qua khảo sát, ở các trường học lề đường chật, hẹp nên các trường căn cứ vào tình hình thực tế trong sân trường để phân chia vị trí, kẻ vạch để phụ huynh đến đón con chờ, đậu đỗ xe máy thuận lợi; ban hành văn bản cấm xe ô tô đậu trong sân trường. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của nhà trường trong giờ cao điểm, phát thanh các nội dung liên quan việc chấp hành ATGT, TTĐT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đến học sinh và phụ huynh khi đến đưa đón con em tại cổng trường. Ngoài ra, thông qua các buổi lễ chào cờ đầu tuần, chương trình phát thanh măng non để các đơn vị tổ chức tuyên truyền đầu giờ và giờ tan học (lúc phụ huynh đến đưa và đón con em), mục đích nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP. Huế, để nhân rộng mô hình, sắp tới phòng tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy, bạo lực học đường vào trường học, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác giáo dục ATGT; xử lý nghiêm những trường hợp tập thể và cá nhân cố tình vi phạm, trong đó có nội dung vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về công tác giáo dục ATGT trong trường học; phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường giờ cao điểm; bố trí giờ học, giờ tan trường hợp lý để tránh ùn tắc giao thông…

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top