ClockThứ Hai, 20/11/2023 12:05
kỷ niệm 41 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023)

Cần tấm lòng yêu thương

TTH - Giáo viên tiểu học, đặc biệt là giáo viên dạy lớp một là những người tiên phong trong việc thực hiện đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Họ hầu như không ngồi yên một chỗ. Buổi sáng 7h kém 15 đã có mặt, chiều 16h mới rời khỏi trường. Giáo viên chủ nhiệm còn phải ở lại bán trú để phối hợp chăm sóc học trò.

Cần sự ghi nhận, động viên với đội ngũ nhà giáoHoãn tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam để tập trung khắc phục lũ lụtNhà xuất bản Giáo dục trao 50 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt

 Giáo viên sẽ là người khơi dậy niềm đam mê học tập cho học sinh

Nhớ lại ngày trước, học trò lớp một suốt buổi lên lớp thường chỉ ngồi yên một chỗ đánh vần ê… a theo nhịp thước của cô giáo. Còn nay, các em được khuyến khích tương tác và tự tin trao đổi nên giáo viên cũng phải năng động theo. Cô giáo Bích Lý, Tổ trưởng tổ lớp một Trường tiểu học Trần Quốc Toản (Phong Điền) đã có 22 năm đứng lớp. Theo cô Lý, chương trình thay sách giáo khoa lúc đầu gặp khó khăn nhưng cũng dễ dàng vượt qua. Lớp học không chỉ nằm trong những phòng học, mà có khi là một góc sân trường để cô trò cùng trải nghiệm.

Chương trình GDPT 2018 hướng đến việc phát huy năng lực của học sinh nên buộc những giáo viên tiểu học như cô Bích Lý phải linh hoạt. Họ có nhiều công việc phải làm, từ soạn bài, sinh hoạt chuyên môn đến nghiên cứu bài học. Mới vào lớp một, học sinh như tờ giấy trắng nên giáo viên phải hướng dẫn các em từ nhận biết mặt chữ cái, cách đánh vần, phát âm… cho đến phát triển kỹ năng học tập và cả kỹ năng sống.

Một cô giáo lớp một cho hay, khi dạy học sinh nhận diện về một số hình khối (hình vuông, chữ nhật…) chẳng hạn, ngoài kiến thức, hình minh họa trong sách giáo khoa, cô thường mang đến lớp những vật dụng có hình khối như trên để các em quan sát trực quan, và biết vận dụng kiến thức vào thực tế. Theo nguyên tắc giáo dục tránh nhồi nhét, giáo viên làm sao để học sinh tiếp thu một cách nhẹ nhàng. Kết thúc lớp học, trẻ phải “biết đọc, biết viết”. Cô phải dạy cho trẻ về kiến thức tự nhiên - xã hội, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ban đầu... Giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh và hơn hết là một tấm lòng yêu thương con trẻ.

Chương trình GDPT mới không còn cảnh "thầy đọc trò chép", học sinh tiếp thu kiến thức một chiều như trước mà giáo viên thường xuyên tổ chức các hoạt động thực hành trên lớp để trò tự tìm hiểu, trao đổi và khám phá kiến thức. Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học được xem là giải pháp then chốt để thực hiện Chương trình GDPT mới. Thầy, cô phải nhiệt tình, có kiến thức, khả năng giảng dạy; có kỹ năng tổ chức hướng dẫn học sinh; khai thác và sử dụng các đồ dùng dạy học; có năng lực tự thu thập thông tin phục vụ các yêu cầu dạy học.

 “Giáo viên sẽ chấp nhận cả những phát biểu chưa đúng, chưa chính xác của các em. Trên cơ sở đó, tiếp tục trao đổi, nhận xét và bổ sung kiến thức cho học sinh. Học trò không bị gò ép theo hướng của giáo viên mà tự do suy nghĩ, sáng tạo. Giáo viên chỉ là người “chốt chặn” cuối cùng để bảo đảm học sinh hiểu đúng, hiểu đủ các vấn đề”, cô giáo Hồ Thị Thanh Vân, Trường THCS Huỳnh Đình Túc (TP. Huế) chia sẻ.

Xây dựng Trường học hạnh phúc ở các trường hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Ở đó, cần chú trọng dạy người cùng dạy chữ. Đặc biệt, văn hóa học đường đòi hỏi vai trò mẫu mực của nhà giáo. Cho nên muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực để dẫn dắt học sinh về kiến thức.

Bài, ảnh: An Nhiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top