ClockThứ Hai, 25/05/2020 15:05

Chống nóng cho học sinh trong mùa hè

TTH - Vào hè, học sinh vẫn miệt mài để hoàn thành khóa học. Các trường thực hiện nhiều biện pháp chống nóng, đảm bảo sức khỏe và kết quả học tập tốt nhất cho các em.

Tuyển sinh 420 học sinh vào các lớp chuyên Quốc HọcNhững tiêu chí phụ thí sinh cần lưu ý khi xét tuyển vào các trường ĐHTrường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ tuyển sinh vào ngày 20/7

Tạo không gian thoáng mát cho học sinh khi học vào mùa hè

Do thời gian năm học bị đẩy lùi, việc dạy và học  kéo dài so với mọi năm lại rơi vào đúng thời gian cao điểm của mùa nắng nóng. Học tập trong thời điểm nắng gắt khiến việc tập trung học tập bị ảnh hưởng. Em Lê Trần Thủy Tiên, học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, chia sẻ: "Nắng nóng quá nên nhiều khi em cảm thấy rất mệt, không thể tập trung nghe giảng bài được. Các bạn trong lớp cứ uống nước liên tục và lấy sách vở quạt”.

Trong các lớp học, giáo viên và học sinh vừa học vừa phải chống chọi với cái nóng. Các lớp thường có 2 quạt trần và 4 quạt treo tường hoạt động hết công suất, những chiếc rèm được kéo kín để che ánh nắng hắt vào lớp học. Nếu nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài, nhiều trường có kế hoạch lắp thêm quạt tại các lớp học, tuy nhiên việc này vẫn khó khăn vì kinh phí của trường hạn chế. Thế nên, nhiều phụ huynh ở các lớp tự nguyện góp tiền mua thêm quạt treo tường hay lắp điều hòa để giúp học sinh đỡ ngột ngạt trong giờ học. Tuy nhiên, nhiều trường khá thận trọng khi việc lắp điều hòa, quạt treo tường phải đảm bảo tính tự nguyện của phụ huynh và thực hiện đúng chủ trương xã hội hóa, không bắt học sinh nộp tiền khi các em và gia đình chưa nhất trí.

Cô giáo Lê Thị Hồng Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết: "Hiện tại, nhà trường vẫn chưa có điều kiện để trang bị máy lạnh đến từng lớp học. Tuy nhiên, giáo viên luôn mở các cửa để phòng học được thông thoáng; tăng cường kiểm tra sửa chữa những thiết bị dạy và học, đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho các em”.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã lên các phương án đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh. Nhất là sắp xếp tổ chức các tiết dạy học, ôn tập một cách hợp lý giữa các ngày trong tuần. Nhiều trường chủ động sắp xếp, bố trí các tiết học một cách hợp lý để tăng hiệu quả các giờ dạy học, tránh giáo viên bị quá tải.

Ngoài tăng cường quạt và chuẩn bị nước lọc tại các lớp học, các trường đã tuyên truyền để phụ huynh chuẩn bị cho mỗi học sinh 1 chai nước uống. Nhiều phụ huynh còn chống nóng cho con khi đem theo nước cam, sữa và sắm con chiếc quạt nhỏ cầm tay.

Ở những trường mầm non, nhiều trường áp dụng các biện pháp như thay đổi khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, thay đổi không gian lớp học tạo không gian xanh, sạch sẽ cho trẻ học tập, vui chơi. “Chúng tôi đã thay đổi không gian thoáng mát trong mùa hè, tạo không gian xanh, sạch đẹp như trồng một số cây xanh trong lớp, tạo không khí thoáng mát, thông thoáng lớp học tạo đủ ánh sáng cho trẻ. Chúng tôi còn tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cách chăm sóc trẻ, cho trẻ ăn mặc phù hợp”, cô Tôn Nữ Lục Hà, Hiệu trường Trường mầm non Hoa Mai, chia sẻ.

Hầu hết các trường học đều bố trí phòng y tế và trang thiết bị theo quy định cho phòng y tế học đường, sẵn sàng sơ cứu ban đầu, xử lý những tình huống về sức khỏe đối với giáo viên và học sinh các trường học. Các trường phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức khám bệnh định kỳ cho học sinh; tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh những giải pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe khi ở trường và ở nhà.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân, đây là một năm khó khăn khi thầy và trò đều phải dạy và học trong mùa hè. Ngành giáo dục yêu cầu các trường rà soát cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Đối với cơ sở bán trú, các trường phải chuẩn bị các điều kiện để giảm nhiệt trong phòng học, phòng ăn, nhất là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh nên các trường phải quan tâm đến công tác dạy học và quản lý các em tại lớp.

Thời điểm này, chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nên các trường không tạo áp lực cho học sinh, tránh tình trạng dạy dồn dập. Các trường phải bố trí thời gian như thế nào phù hợp với chương trình để khắc phục những khó khăn và hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi tốt, ông Tân cho biết thêm.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top