ClockThứ Hai, 08/07/2019 14:29

Giỏi tiếng Anh nhờ chăm đọc sách ngoại văn

TTH - Bồi đắp niềm say mê với môn tiếng Anh từ thuở nhỏ, Nguyễn Quỳnh Nhi, sinh viên lớp dược 1A, Trường đại học (ĐH) Y dược, ĐH Huế đã tiếp cận với ngôn ngữ này theo những cách riêng và đạt nhiều thành công ngoài mong đợi.

Kết nối thế giới nhờ ngoại ngữSingapore dẫn đầu châu Á về năng lực tiếng Anh

Nguyễn Quỳnh Nhi (hàng trên) nhận giải nhất cuộc thi “Star Awards” 2018 khu vực Huế, Vinh, Tây Nguyên

Nhi kể, em bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 3 tại trường tiểu học, sau đó được cha mẹ cho học thêm tại trung tâm thiếu nhi và em vô cùng hứng thú với môn học này. Từ những năm học trung học phổ thông trở đi, Nhi không tham gia học thêm tiếng Anh tại các lớp hay trung tâm ngoại ngữ nào, em chỉ học chính khóa trên trường và tự học ở nhà.

Cũng giống như ngôn ngữ mẹ đẻ, tiếng Anh cần được tạo môi trường để trau dồi hằng ngày nên Nhi luôn tạo cho mình những thói quen có liên quan đến ngôn ngữ này, như xem kênh truyền hình Disney Channel và đọc sách, báo bằng tiếng Anh. Qua những chương trình đó, Nhi được tiếp xúc với tiếng Anh tự nhiên (như trong đời sống thường ngày của người bản địa), học được cách đặt câu hỏi, các thuật ngữ, tiếng lóng cũng như tập làm quen với việc diễn đạt, thuyết trình trước đám đông. Ngoài kỹ năng nghe nói tiếng Anh, các bộ phim hoạt hình, phim tài liệu, chương trình khám phá bằng tiếng Anh còn giúp Nhi hiểu sâu nghĩa của từ vựng trong từng ngữ cảnh và trau dồi các kiến thức khoa học, xã hội. Em còn tập tành viết những đoạn văn bằng tiếng Anh, sau đó sẽ nhờ các anh chị lớn đọc và sửa lỗi, cho ý kiến để hoàn thiện cách viết tốt hơn.

Nhi cho rằng, một trong những yếu tố giúp em nâng cao trình độ ngoại ngữ là nhờ thói quen đọc sách ngoại văn. “Em luôn ở trong trạng thái đang đọc dở một cuốn sách nào đó, em “ngấu nghiến” hết cuốn này đến cuốn khác. Thói quen đọc sách ngoại văn là một trong những tiền đề  giúp số lượng từ vựng, ngữ pháp, khả năng diễn đạt của em được nâng cao rất nhiều”, Nhi nói. Ngoài việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, việc đọc sách ngoại văn còn đưa Nhi tới những vùng tri thức mới, tiếp cận được nhiều nền văn hóa và hiểu sâu sắc hơn ý đồ của tác giả khi mà những cuốn sách dịch chưa chắc đã chuyển tải được hết ý nghĩa.

Cuộc thi “Star Awards” 2018 là một cột mốc đáng nhớ với Nhi. Trong kỳ thi đó, em đã vượt qua hơn 6.000 thí sinh để “ẵm” về giải nhất khu vực Huế - Vinh - Tây Nguyên với bài hùng biện về vấn nạn chặt phá rừng, đốt nương rẫy, khai thác tài nguyên rừng quá mức đã gây ra những hậu quả nặng nề với môi trường. Sau đó, em tham gia giải thưởng này ở cấp quốc gia và thu về được giải khuyến khích chung cuộc. Nhi cho biết, nhờ cuộc thi, em đã có cơ hội rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết, cách tư duy phát triển bản thân. Em bày tỏ: “Khi tham gia cuộc thi “Star Awards”, các phần thi ngoài mục đích kiểm tra năng lực ngoại ngữ, còn đòi hỏi tư duy nhạy bén, bày tỏ thái độ trước những chủ đề xã hội, liên quan đến người trẻ. Vậy nên, thí sinh cần có kỹ năng truyền tải cảm xúc, thuyết trình và truyền tải thông điệp để người nghe lĩnh hội được chính xác nhất không chỉ nội dung mà còn hiểu được cảm xúc của mình đặt vào đó”.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Trường ĐH Y dược, ĐH Huế, là người đã theo sát Nhi trong các đợt thi tiếng Anh “Star Awards” 2018, nhận xét: “Nhi là một sinh viên học tập tốt, chăm chỉ, ham đọc sách, yêu thích những điều mới lạ và làm việc nghiêm túc. Em có những cách đào sâu, tiếp cận các phương pháp mới để việc học tiếng Anh đạt được hiệu quả cao nhất”.

Với Nhi, dù là học tiếng Anh hay làm bất cứ việc gì thì sự chăm chỉ, nhẫn nại và ý chí cầu tiến sẽ là “chìa khóa” để đạt được những kết quả tốt nhất. Trong thời gian tới, Nhi tiếp tục “đầu tư” cho giấc mơ trở thành một dược sĩ giỏi của mình, đồng thời không quên trau dồi thêm tiếng Anh và một vài chương trình học khác.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học được đề cập tại Kết luận số 91- KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục. Chủ trương này được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người Việt. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả sẽ gặp không ít khó khăn.

Để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học
Thi đua sản xuất giỏi

Trên địa bàn tỉnh hiện có 60 Câu lạc bộ (CLB) Nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD), với tổng số khoảng 700 thành viên. Các CLB được thành lập đã góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy sản xuất, giúp hội viên, nông dân (HVND) vươn lên làm giàu, giảm nghèo bền vững.

Thi đua sản xuất giỏi
Đọc lại “Mạ tui” - Nhớ một người thầy - một nhà văn… không nổi tiếng

Tự truyện “Mạ tui” của Nguyễn Viết An Hòa được NXB Thuận Hóa in từ năm 2018, đã được “nối bản” nhiều ngàn cuốn, mặc dù theo quan niệm thông thường, tác giả là người không/chưa nổi tiếng. Hơn chục năm trước, trong một cuốn sách đã in, tôi nêu vấn đề “Tự truyện không chỉ dành cho người nổi tiếng”.

Đọc lại “Mạ tui” - Nhớ một người thầy - một nhà văn… không nổi tiếng
Bồi dưỡng kỹ năng tiếng Anh cho học sinh tiểu học

“Tìm kiếm tài năng tiếng Anh” là cuộc thi dành cho học sinh lớp 5 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 9/11 mang đến cho các em học sinh không khí học tập sôi nổi, trải nghiệm đầy cảm hứng về môn học.

Bồi dưỡng kỹ năng tiếng Anh cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top