ClockThứ Năm, 10/08/2023 13:17

Bước chân tình nguyện của tuổi trẻ Đại học Huế

TTH - Bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ Đại học Huế đang góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương.

Phát huy trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ Đại học Huế Lan tỏa phong trào tuổi trẻ sáng tạoMùa hè xanh đáng nhớ nhất

leftcenterrightdel
Sinh viên Trường đại học Nghệ thuật vẽ tranh bích họa ở Nam Đông 

Đường quê bừng sáng

Những ngày nắng nóng cuối tháng 7 tại “chảo lửa” Thượng Long, Nam Đông. Có mặt tại đây mới thấy sự khó chịu của thời tiết. Nắng nóng mà không hề có một chút gió nào lọt qua hệ thống núi bao quanh.

Trong cái thời tiết khắc nghiệt của mùa hè đó, hàng chục sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế cùng với Xã đoàn Thượng Long tất bật thực hiện công trình thanh niên ánh sáng nông thôn. 40 cột điện đường đã được dựng lên và lắp đặt đèn chiếu sáng. Vậy là gần 2km đường nông thôn ở Thượng Long từ nay bừng sáng vào ban đêm.

Cách đó không xa, Đoàn Trường đại học Sư phạm và Đoàn Trường đại học Nông lâm cũng tiến hành xây dựng công trình ánh sáng nông thôn mới tại xã Hương Hữu. Với hơn 50 bóng năng lượng mặt trời được đoàn thanh niên hai trường lắp đặt, những con đường trước đây còn tối tăm thì nay đã sáng sủa mỗi khi mặt trời “đi ngủ” sau dãy Trường Sơn.

Di chuyển sang phía tây của tỉnh, tại xã Hương Nguyên, huyện A Lưới; nơi đây không khí có vẻ hối hả hơn khi hàng trăm sinh viên của 8 đội, đến từ các đoàn trường, khoa trực thuộc Đại học Huế cùng đồng loạt tiến hành thực hiện công trình ánh sáng nông thôn mới. Đoàn Trường đại học Kinh tế với công trình ánh sáng nông thôn mới có chiều dài 3km; Đoàn Trường đại học Khoa học nhận sửa chữa và làm mới tuyến đường điện chiếu sáng dài 1km tại thôn thôn Mu Nú Ta Rá. Trường Du lịch – Đại học Huế dựng 30 cột đèn và bóng đèn năng lượng mặt trời… Tổng cộng gần 10km đường liên xã, liên thôn, liên xóm tại Hương Nguyên được chiếu sáng trong mùa hè này.

Chị Hoàng Thị Lan Nhi, Bí thư Đoàn Trường đại học Ngoại ngữ chia sẻ, lên với Thượng Long, được ở, cùng ăn, cùng ngủ với người dân, mới thấy nơi đây còn thiếu thốn và thiệt thòi hơn ở vùng đồng bằng rất nhiều. Thời tiết ở đây thì nắng thật đấy, nhưng sao “nắng” bằng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Những đôi chân tình nguyện viên đã đi và đến, đã “thắp sáng” thêm những nẻo đường nơi đây. Thật tự hào khi nhiều công trình do thanh niên thực hiện, đã và đang đóng góp thiết thực cho cuộc sống người dân và sự phát triển quê hương.

Phát huy thế mạnh riêng

Theo chân của nữ Bí thư Đoàn Trường đại học Ngoại ngữ đến Trường tiểu học Thượng Long, từ ngoài cổng, đã nghe rõ mồn một tiếng “yes – no” chưa tròn của học sinh. Thì ra, một hoạt động khác của đoàn trường này là tổ chức hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh, ươm mầm tri thức, mang đến cho các học sinh những kiến thức bổ ích và hoạt động thú vị trong mùa hè này.

Bất ngờ hơn, khi ngay ở phía dãy phòng học sau của Trường tiểu học Thượng Long, hơn 15 giảng viên và sinh viên Trường đại học Nghệ thuật đang tiến hành vẽ trang trí, vẽ tranh bích họa. Những hình ảnh quen thuộc về đời sống, cảnh vật, con người của vùng đất Nam Đông được những bàn tay khéo léo phát họa lên tường, dãy cầu thang của trường. Như lời của các thầy cô nơi đây, nhìn trường học lúc này thật đẹp, khung cảnh hoàn toàn mới. Khi các em tựu trường sau thời gian nghỉ hè, chắc chắn sẽ rất thích thú và hứng thú.

Với các thế mạnh riêng, tuổi trẻ Đại học Huế có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa. Như Đoàn Trường đại học Y - Dược thực hiện 5 chuyên đề về chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng; tư vấn chăm sóc, giáo dục sức khỏe cho người dân; tặng tủ thuốc cho trạm y tế; tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho thanh thiếu nhi.

TS. Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Huế cho biết, với phương châm, mỗi bước chân tuổi trẻ đại học đi qua là những hình ảnh đẹp được khắc ghi trong lòng người dân, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2023 của thanh niên Đại học Huế có 18 đội hình và gần 800 sinh viên tham gia. Đây là dịp để tuổi trẻ Đại học Huế phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đặc biệt là thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo theo chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến máu tình nguyện

Với chủ đề “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, sáng 19/8, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Trung tâm huyết học truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Ngày hội “Hiến máu tình nguyện” năm 2024.

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến máu tình nguyện
Dấu ấn phong trào tình nguyện của thanh niên Phú Lộc

Đó là một trong những kết quả nổi bật được chia sẻ tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Phú Lộc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, diễn ra phiên thứ hai vào sáng 30/7. Đến dự Đại hội có ông Nguyễn Thanh Hoài, UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; Ông Lưu Đức Hoàn, TUV, Bí thư Huyện ủy.

Dấu ấn phong trào tình nguyện của thanh niên Phú Lộc
Ghi dấu chân tình nguyện trong mùa hè

Mỗi khi hè về, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế lại sục sôi phong trào tình nguyện hè. Từ những vùng bãi ngang ven biển đến vùng biên giới xa xôi, những nơi khó khăn, vất vả đã in đậm dấu chân và những giọt mồ hôi của lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN).

Ghi dấu chân tình nguyện trong mùa hè

TIN MỚI

Return to top