ClockThứ Ba, 27/06/2023 14:00

Cần thêm những sân chơi sáng tạo cho sinh viên

TTH - Cần có nhiều sân chơi lớn, có quy mô là điều được nhận thấy để phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ và kỹ năng thực tiễn phục vụ công việc sau này.

Sân chơi dành riêng cho sinh viên thiết kế thời trang

leftcenterrightdel
Trao giải cho các đội thi tham gia cuộc thi “Xây dựng clip quảng bá vùng làng cổ Phước Tích, đệm bàng Phò Trạch” 

Nhìn từ một cuộc thi

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND huyện Phong Điền tổ chức cuộc thi “Xây dựng clip quảng bá vùng làng cổ Phước Tích, đệm bàng Phò Trạch”. Cuộc thi dành cho các đoàn viên, thanh niên, sinh viên trên địa bàn. Mục tiêu là nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch tại làng cổ Phước Tích cùng các sản phẩm truyền thống, thân thiện môi trường tại vùng đệm bàng Phò Trạch. Quan trọng không kém là tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội phát huy tính sáng tạo, thể hiện ý tưởng, năng khiếu thiết kế, xây dựng video clip và thực hành vào các môn học.

Ngay sau khi được phát động, “sân chơi” này nhanh chóng thu hút đông đảo sinh viên của nhiều trường đại học tham gia. Đã có 28 đội đăng ký tham gia với 133 thí sinh, đều là sinh viên.

Lê Hoàng Ngân Giang, sinh viên Trường Du lịch, Đại học Huế, Trưởng nhóm đội thi Ban Truyền thông chia sẻ, tham gia cuộc thi giúp em hiểu rõ hơn để làm một clip quảng bá du lịch phải có những yếu tố như thế nào. Cuộc thi giúp cho cả nhóm phải suy nghĩ, phải vận động liên tục để tìm ý tưởng mới cho bài dự thi, vì cần tính sáng tạo, không trùng lặp với các đội và nhất là những clip đã được thực hiện trước đó.

Nguyễn Văn Tấn, sinh viên Trường Du lịch, Đại học Huế, Trưởng nhóm đội Tu Huýt tiếp lời, tham gia cuộc thi mới giúp chúng em lần đầu đặt chân đến với Phước Tích, biết về con tu huýt, cảm nhận về một làng quê thật thanh bình ở ngay trong tỉnh. Sự dấn thân, được tham gia làm những công việc để quảng bá một vùng đất, cách tiếp cận với du lịch, biết thêm hình thức quảng bá… đều là những kiến thức mang tính thực tiễn đối với ngành nghề mà em đang được theo học.

Quan sát cách các đội thi làm việc, đó không chỉ là một sự cạnh tranh giữa các đội tham gia cuộc thi, mà còn là sự hợp tác, chia sẻ ý tưởng và hướng dẫn lẫn nhau. Điều này cho thấy tinh thần đoàn kết, tương tác xã hội, sức sáng tạo của các bạn trẻ và cách mà các bạn đã biến những ý tưởng trở thành hiện thực.

Chứng kiến các đội thi trình bày ý tưởng, thành quả các sản phẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đánh giá, cuộc thi này không chỉ là một sân chơi để các bạn trẻ thể hiện khả năng sáng tạo, thực hành các môn học của mình, mà còn mang ý nghĩa rất quan trọng đối với việc quảng bá và phát triển du lịch tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Chúng ta đang sống trong một thời đại kỹ thuật số, nơi mà việc sử dụng hình ảnh, video và các phương tiện truyền thông trực tuyến là một phần quan trọng trong việc tiếp cận khách du lịch tiềm năng. Vì vậy, việc các bạn trẻ đã nỗ lực xây dựng những clip quảng bá độc đáo và hấp dẫn là một đóng góp vô cùng quan trọng, hướng đến mỗi sinh viên là một đại sứ du lịch. Và với gần 50.000 sinh viên trên địa bàn tỉnh sẽ là 50.000 đại sứ cho du lịch Thừa Thiên Huế.

Thêm sân chơi cho tuổi trẻ

Anh Thư, sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Huế, nhóm trưởng của đội Hotic (đội giành giải Nhất cuộc thi) kỳ vọng, rất cần có những cuộc thi như thế này để giới trẻ nói chung và sinh viên nói riêng được tham gia. Quá trình thực hiện sản phẩm cho cuộc thi, thấy được nhiệt huyết của người dân, dù nắng mưa mà vẫn đau đáu giữ nghề, giữ cho làng luôn sạch đẹp. Thế là, cả nhóm ai cũng trăn trở, cùng nuôi mục tiêu chỉ cần làm gì đó để đưa Phước Tích đi xa hơn nữa.

Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Huế - Lê Chí Hùng Cường cho biết, liên quan đến từng khối ngành chuyên môn của từng đơn vị đào tạo nên khi tổ chức những sân chơi lớn, có quy mô của tỉnh ở một lĩnh vực nào đó thì sẽ phân hóa trong một nhóm ngành liên quan. Như cuộc thi quảng bá du lịch ở trên, tập trung vào một số trường có đào tạo về lĩnh vực truyền thông và du lịch, số lượng tham gia ít so với tổng số sinh viên Đại học Huế. Vì vậy, rất cần có thêm nhiều sân chơi có quy mô, ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương nhấn mạnh, cần tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các bạn trẻ phát triển tài năng của mình. Chúng ta cần đặt niềm tin vào sự sáng tạo và đam mê của các bạn để xây dựng một Thừa Thiên Huế thịnh vượng, phát triển và hấp dẫn hơn. Vì vậy, đối với các bạn sinh viên, đoàn viên, thanh niên hãy tiếp tục khai thác và phát triển tài năng của mình. Sử dụng những kiến thức và kỹ năng đã học được trong cuộc thi này để xây dựng những dự án đột phá, mang lại những giá trị sáng tạo và phục vụ cộng đồng. Đừng ngại thể hiện ý tưởng mới, mở rộng tầm nhìn và tạo ra những sản phẩm ghi dấu ấn của bạn trong lĩnh vực du lịch và truyền thông gắn với mảnh đất và con người Thừa Thiên Huế.

“Tỉnh sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để khuyến khích sự sáng tạo, tạo điều kiện tốt nhất để các sinh viên, đoàn viên, thanh niên, những người trẻ có thể phát triển tài năng, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa cuộc thi này vào tổ chức hoạt động thường niên và mỗi năm chúng ta sẽ lựa chọn một điểm đến trên địa bàn tỉnh để truyền thông và tạo sân chơi cho các em sinh viên”, Phó Chủ tịch Phan Quý Phương yêu cầu.

Về phần mình, thiết nghĩ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng cần chủ động tổ chức các cuộc thi; khuyến khích sinh viên nghiên cứu, thực hành nhiều hơn các môn học để đóng góp vào thực tiễn và tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên tham gia các cuộc thi.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top