ClockThứ Năm, 14/09/2023 11:14

Hiệu quả từ đầu tư cho bơi lội ở Hương Trà

TTH - Kinh nghiệm từ thị xã Hương Trà cho thấy, đầu tư cho bơi lội, đặc biệt là ở trường học là vấn đề cần thiết, mang lại hiệu quả thiết thực để phòng chống đuối nước, nâng cao sức khỏe, thể chất và kỹ năng sống cho học sinh.

Hương Thủy “làm mới” bản đồ bơiDạy bơi miễn phí cho trẻ em 4 xã vùng cao

 Hơn 320 VĐV các trường tiểu học, THCS tham gia Giải bơi học sinh lần thứ 5 năm 2023 do thị xã Hương Trà tổ chức vào tháng 4 vừa qua

“Phủ sóng”... bể bơi

Năm 2017, lần đầu tiên Hương Trà có nơi để bơi và học bơi hiện đại khi khu bể bơi giải trí An Nhiên được đầu tư xây dựng trên diện tích 5.600m2 ở ngay trung tâm thị xã, với tổng kinh phí  gần 9 tỷ đồng. Đây là khu dịch vụ mang tính tổng hợp, được xây dựng nhờ huy động các nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư dịch vụ trên địa bàn thị xã. Khu bể bơi có 2 bể chính, gồm hồ bơi dành cho người lớn với 8 đường bơi đạt tiêu chuẩn thi đấu với diện tích 20mx50m và hồ bơi dành cho trẻ em với diện tích 20mx25m, trang bị hệ thống lọc tuần hoàn khép kín hiện đại, có tổng công suất trên 1.000 người/lượt. Ngay sau khi đi vào hoạt động, đây là địa chỉ bơi lội thu hút nhiều người, đặc biệt đối với học sinh vào mỗi dịp hè.

Tháng 11/2022, Trường tiểu học số 1 Hương Xuân lần đầu tiên có bể bơi với chiều dài 15,6m, ngang 6,6m, sâu 1,2m và các hạng mục như khung nhà vòm, sàn khởi động, khu vực nhà tắm cùng các thiết bị xử lý nước… với tổng kinh phí đầu tư gần 1,2 tỷ đồng. Đây là công trình do Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai tài trợ 600 triệu đồng, phần còn lại là vốn đối ứng của UBND thị xã Hương Trà. Để đồng bộ công trình bể bơi, địa phương cũng đối ứng để xây thêm 1 khu nhà vệ sinh và phòng tắm riêng cho học sinh trị giá 280 triệu đồng.

Cùng với đó, mới đây Trường THCS Trần Đăng Khoa ở xã Bình Tiến đã xây dựng được bể bơi trong khuôn viên trường học. Công trình được đưa vào dạy bơi cho học sinh trong trường và các trường trên địa bàn xã. Việc đưa vào sử dụng bể bơi ở các địa điểm này đã tạo điều kiện hoàn thiện chương trình dạy môn bơi trong nhà trường, trang bị cho học sinh kỹ năng cần thiết về phòng, tránh đuối nước, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về đào tạo kỹ năng bơi lội cho trẻ em.

Trang bị kỹ năng cho học sinh

Bà Nguyễn Thị Huy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo rất tâm đắc với mô hình xây dựng bể bơi ở trường học. Đó được xem là điều kiện để xây dựng và phát triển phong trào bơi lội học đường. Cũng theo bà Huy, hàng năm, UBND thị xã đều chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các trường học trực thuộc trên địa bàn triển khai kế hoạch, tăng cường phòng, tránh tai nạn đuối nước cho học sinh, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về sự nguy hiểm của đuối nước. Một trong những biện pháp hữu hiệu là khuyến khích học sinh tham gia các lớp học bơi do địa phương, nhà trường tổ chức.

Khi đưa vào hoạt động các khu bể bơi, ngành giáo dục thị xã Hương Trà kỳ vọng mục đích cao hơn là trang bị kỹ năng bơi và chống đuối nước cho học sinh các cấp, phục vụ phong trào thể dục thể thao nhằm phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng tài năng trong lĩnh vực bơi lội cho thị xã. Thực tế cũng đã cho thấy, các khu bể bơi ra đời từ việc huy động các nguồn lực xã hội hóa không chỉ tạo thêm địa chỉ vui chơi giải trí cho người dân, mà còn góp phần giúp các em nhỏ có địa điểm học bơi đạt chuẩn với đội ngũ huấn luyện viên, giáo viên dạy bơi chuyên nghiệp.

Cuối tháng 4 vừa qua, thị xã Hương Trà tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước trẻ em và Giải bơi học sinh lần thứ 5 năm 2023. Giải bơi thu hút 320 VĐV đến từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Qua đó đã nổi lên các đơn vị như Trường THCS Nguyễn Xuân Thưởng, Trường THCS Nguyễn Khánh Toàn, Trường THCS Hà Thế Hạnh, Trường THCS Trần Đăng Khoa... Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Đỗ Ngọc An, đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong vận động toàn dân, đặc biệt là trẻ em tích cực tham gia học bơi để phòng, chống đuối nước, nâng cao sức khỏe, thể chất và kỹ năng sống.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, một trong các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2025 là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm còn 1,84%. Để đạt tỷ lệ này, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực giảm nghèo cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn.

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

TIN MỚI

Return to top