ClockThứ Ba, 21/05/2024 10:58

Hướng nghiệp cho học sinh

TTH - Cùng với việc tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024, các trường THPT luôn chú trọng việc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Từ đó, giúp học sinh lựa chọn đúng ngành, trường học để phát huy năng lực, sở trường của mình.

Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thôngHương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

 Ngoài tăng tốc ôn tập, các trường THPT luôn chú trọng định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Theo sát để tư vấn cho học sinh

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Gia Hội có 539 học sinh lớp 12; trong đó, có 422/539 em đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội, số còn lại đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên. Với học sinh lựa chọn bài thi khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên, các giáo viên đều gợi ý cho học sinh tham khảo các trường có nhóm ngành đào tạo phù hợp năng lực, sở trường của các em.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 12, thầy giáo Nguyễn Đăng Lộc cho hay, giáo viên chủ nhiệm luôn theo sát học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những thay đổi tâm, sinh lý của lứa tuổi mới lớn. Đặc biệt, đối với các em khối 12, giáo viên chủ nhiệm luôn chú trọng theo dõi tiến trình học tập của các em, cùng với nhận xét của giáo viên bộ môn và kết quả các kỳ kiểm tra cuối kỳ, kỳ thi thử để định hướng, tư vấn cho học sinh lựa chọn nghề thông qua việc xác định các mục tiêu vào đại học, cao đẳng.

“Trong những giờ sinh hoạt lớp và giờ học hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua việc tổng hợp các yếu tố trên, giáo viên chủ nhiệm sẽ dựa trên nguyện vọng đăng ký của học sinh để có sự phân tích, tư vấn và dẫn chứng những trường hợp đã xảy ra trong các năm học trước để giúp cho các em hiểu rõ năng lực hiện tại của mình, chọn tổ hợp môn phù hợp và định hướng nghề đúng đắn”, thầy Lộc nói.

Ngoài việc ôn tập thi tốt nghiệp, Trường THPT Gia Hội luôn chú trọng việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Từ đầu tháng 3, nhà trường kết hợp với Khoa Quốc tế - Đại học Huế tổ chức chương trình “Hướng nghiệp – Tầm nhìn nghề nghiệp tương lai” tại hội trường Đại học Huế với sự tham gia của các CEO, diễn giả nổi tiếng. Chương trình giúp học sinh và phụ huynh có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn ngành, nghề cũng như xác định được mục tiêu đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng phù hợp.

Giờ chào cờ đầu tuần của Trường THPT Nguyễn Trường Tộ được lồng ghép hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh toàn trường, trọng tâm là học sinh lớp 12. Đoàn trường đã phối hợp với Đại học Hoa Sen, Công ty tư vấn du học DANATO và báo ASHI Nhật Bản tổ chức hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Ông Ngô Đắc Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết, ngoài chương trình dạy học 18 tiết hướng nghiệp của lớp 12, nhà trường tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh bằng nhiều hình thức, như: Lồng ghép trong tiết sinh hoạt lớp, các hoạt động của Đoàn Thanh niên, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, các doanh nghiệp để giới thiệu, tư vấn các chương trình học, ngành nghề, du học để học sinh tự chọn ngành, nghề, trường phù hợp với sở trường, sở thích, năng lực, điều kiện của bản thân.

Kênh tham khảo hữu ích

Công tác ôn thi tốt nghiệp THPT, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 được các trường THPT trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm học nhưng tập trung cao điểm từ tháng 3 cho đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ông Lê Quang Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội thông tin, dựa trên điểm kiểm tra, điểm khảo sát, quá trình học tập của học sinh và xu hướng đăng ký bài thi tốt nghiệp THPT, nhà trường xây dựng kế hoạch tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 từ sớm.

Nhà trường cũng theo dõi các thông tin liên quan đến tuyển sinh, cập nhật và phổ biến ngay để các em có cơ sở lựa chọn ngành nghề đúng. Nhà trường cũng đã tạo riêng một nhóm zalo các giáo viên chủ nhiệm khối 12 cùng trao đổi, thảo luận các cách làm hay để đảm bảo các em luôn có được sự quan tâm, tư vấn kịp thời nhất.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp giúp học sinh cảm nhận bước đầu về ngành, trường học. Đây là kênh tham khảo hữu ích, giúp các em có thêm nguồn tư liệu, cơ sở để lựa chọn ngành, trường học phù hợp. Theo Chương trình GDPT 2018, nội dung giáo dục hướng nghiệp được lồng ghép, tích hợp vào các môn học, hoạt động giáo dục tại nhà trường. Trên cơ sở đó, các trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế.

Theo ông Hòa, phương thức tư vấn hiệu quả nhất là phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, mời các chuyên gia nói chuyện, trao đổi với học sinh, phụ huynh. Ngoài việc dự báo xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, nhu cầu của xã hội, học sinh được các cơ sở giáo dục đại học giải đáp cặn kẽ về chỉ tiêu, ngành nghề, phương thức tuyển sinh… để các em hình dung rõ hơn các ngành đào tạo.

Em Nguyễn Thị Minh Nhật, học sinh lớp 12B2, Trường THPT Gia Hội chia sẻ, em nhận được nhiều thông tin hữu ích thông qua các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của nhà trường; trong đó có những điểm cần lưu ý trong mùa tuyển sinh năm nay và cơ hội, tiêu chuẩn đầu vào, việc làm của một số ngành học. Điều đó giúp em chuẩn bị kỹ lưỡng khi lựa chọn ngành học cũng như có thêm động lực ôn tập, thi tốt để vào được trường đại học mình mơ ước.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh THPT và "Hành trình xanh"

Bắt đầu từ năm 1974, Ngày Môi trường thế giới hàng năm gửi gắm những thông điệp về bảo vệ môi trường, nhắn nhủ mọi người chung tay bảo vệ hành tinh xanh. Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024 với chủ đề "Beat plastic pollution" (Đánh bại ô nhiễm nhựa), Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền) tổ chức Hội thi "Hành trình xanh" dành cho các em học sinh.

Học sinh THPT và Hành trình xanh
Hơn 1.000 trẻ em hào hứng tham gia Ngày hội vui cùng trẻ em

Chương trình "Ngày hội vui cùng trẻ em và Hội trại hè dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm 2024" do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức vào rạng sáng 1/6 tại Bia Quốc Học Huế (Công viên Lý Tự Trọng, TP. Huế) là hoạt động nằm trong các chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024.

Hơn 1 000 trẻ em hào hứng tham gia Ngày hội vui cùng trẻ em
Phát triển toàn diện cho học sinh

Chiều 31/5, Trường tiểu học, THCS và THPT song ngữ quốc tế Học viện Anh quốc – Huế (UK Academy Huế) tổ chức lễ tổng kết năm học 2023-2024.

Phát triển toàn diện cho học sinh
Return to top