ClockThứ Năm, 26/10/2023 13:51

Hương Thủy xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

TTH - Nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá trong môi trường học đường, các trường THCS trên địa bàn TX. Hương Thủy đã triển khai nhiều biện pháp, từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về xây dựng môi trường làm việc, môi trường học đường không khói thuốc.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

 Học sinh trường THCS Thủy Phù học tiết học ngoại khóa về phòng, chống tác hại thuốc lá

Sôi nổi, hào hứng là không khí tiết học ngoại khóa có chủ đề “Phòng, chống tác hại của thuốc lá” của các em học sinh Trường THCS Thủy Phù. Ngoài cung cấp những thông tin về những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân, cộng đồng, đây cũng là dịp để các em chia sẻ, nói lên suy nghĩ, nhìn nhận của mình về tác hại của thuốc lá trong cuộc sống.

Em Nguyễn Hải Nam, học sinh Trường THCS Thủy Phù chia sẻ: “Qua những giờ học ngoại khóa, chúng em đã hiểu đầy đủ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và cùng nhau nói không với thuốc lá để xây môi trường không khói thuốc lá, trong lành ở trường học, gia đình và cộng đồng".

Ngoài tác hại thuốc lá, hiện nay, thuốc lá điện tử đang là mối nguy tiềm ẩn. Tình trạng hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh đang ngày càng gia tăng, bởi các bạn trẻ coi đây như một trào lưu thời thượng, thể hiện sự sành điệu của bản thân. Nhưng các em không thể lường hết, trong thuốc lá điện tử chứa rất nhiều hóa chất độc hại gây nguy hại cho cơ thể con người, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường gây ảnh hưởng xấu tới lối sống, sức khỏe và tương lai của các em.

Theo ông Nguyễn Quang Bình, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TX. Hương Thuỷ, hiện nay, tại các trường THCS và TH trên địa bàn thị xã Hương Thủy chưa nắm bắt được tình trạng học sinh hút thuốc lá cũng như thuốc lá điện tử. Phòng GD&ĐT đang phối hợp với các trường học trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền về tác hại thuốc lá cho học sinh.

“Đơn vị cũng đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) của đơn vị cũng như ban hành các kế hoạch về PCTHTL, tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá trong cán bộ, giáo viên, nhân viên đang làm việc trong môi trường giáo dục. Đồng thời, tuyên truyền qua pano, áp phích, tờ rơi, treo biến cấm hút thuốc lá tại các vị trí dễ nhìn, đảm bảo trực quan đặc biệt là tuyên truyền đến toàn thể phụ huynh học sinh khi đưa đón con; tuyên truyền bằng hình thức sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khoá…”, ông Bình cho hay.

Phòng GD&ĐT TX. Hương Thủy cũng tham gia đầy đủ các lớp tập huấn và các Hội thi về tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá do các cấp tổ chức. Năm học 2023 - 2024, Phòng GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi vẽ tranh về PCTHTL cho học sinh các trường TH&THCS, THCS trên địa bàn Thị xã.

Trưởng phòng GD&ĐT cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo, truyền thông, kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTHTL. Tiếp tục chỉ đạo các trường phối hợp với Công an địa phương kiểm tra các hàng quán trước và xung quanh khu vực trường học nhằm tuyên truyền, nhắc nhở, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về PCTHTL của các hàng quán (nếu có).

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đơn vị đã phối hợp với Phòng GD&ĐT TX. Hương Thủy trang bị pano, áp phích cho các đơn vị treo trước cổng trường, trang bị biển cấm hút thuốc lá cho các đơn vị, lịch treo tường ở phòng y tế, phòng sinh hoạt chung, tờ rơi mỗi năm trên 3.000 tờ, áo mưa… Hàng năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Phòng GD&ĐT TX. Hương Thủy và Trung tâm Y tế thị xã tổ chức kiểm tra giám sát ở một số đơn vị trường học.

Công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá được tăng cường nên đã nâng cao nhận thực về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh.

Bài, ảnh: Anh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

TIN MỚI

Return to top