ClockThứ Ba, 19/09/2023 07:00

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

TTH - Việc giáo dục học sinh không được sử dụng thuốc lá trong môi trường học đường đang được các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là trong dịp đầu năm học mới. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần phải đi đầu, làm gương trong quá trình xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Giới trẻ khó khăn trong việc bỏ thuốc láThuốc lá điện tử len lỏi vào học đường

 Học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng tham gia buổi ngoại khóa về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Giáo viên có được hút thuốc không?

Mới đây, vụ việc một thầy giáo hút thuốc lá, vô tình làm nổ bóng bay khiến 10 học sinh bị bỏng phải nhập viện ngay trong ngày khai giảng tại Trường tiểu học Yên Phú, huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng, bức xúc…

Điều này cho thấy, việc giáo viên hút thuốc lá trong môi trường học đường không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động trực tiếp đến ý thức của các em học sinh. Thay vì chỉ cấm người học như trước kia, Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ 1/7/2020 không phân biệt người hút thuốc là giáo viên, giảng viên hay học sinh, sinh viên, phụ huynh, khách tới làm việc... Việc hút thuốc trong cơ sở giáo dục đều là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, trường phổ thông là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, cả trong nhà và phạm vi khuôn viên. Điều 25 Nghị định 117/2020 của Chính phủ quy định: Hút thuốc lá trong khuôn viên trường học sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 - 500 ngàn đồng.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng nhận định, việc giáo viên hút thuốc lá trong khuôn viên trường học là hoàn toàn không đúng so với quy định của pháp luật. Thầy, cô chính là tấm gương để học sinh noi theo. Nếu phát hiện ra những giáo viên có những hành vi hút thuốc trong môi trường giáo dục, nhà trường sẽ xử lý theo đúng như quy định của pháp luật hiện hành.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Sau khi triển khai giám sát hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại một số trường học của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trên địa bàn, việc tuyên truyền, giáo dục học sinh không được sử dụng thuốc lá trong môi trường học đường đang được các trường học triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy trình.

Tại Trường THPT Hai Bà Trưng, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng trường học không khói thuốc; xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học; quán triệt tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về việc không hút thuốc lá trong trường học. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho học sinh về tác hại của thuốc lá thông qua sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, tích hợp lồng ghép trong dạy học chính khóa và ngoại khóa. Đưa điều 37, Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT vào nội dung chuyên đề “Nội quy, nền nếp học sinh” vào tuần sinh hoạt công dân đầu năm học cho học sinh toàn trường, trong đó nhấn mạnh việc “hút thuốc lá” là hành vi học sinh không được làm.

“Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhà trường còn có sự phối hợp chặt chẽ giữa ban giám thị,  đội tự quản, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm trong việc theo dõi, giám sát học sinh. Kịp thời phát hiện biểu hiện hút thuốc trong học sinh để uốn nắn, giáo dục kịp thời”, bà Nguyễn Thị Hoa Phượng cho hay.

Em Trần Hoàng Duy, học sinh trường THPT Hai Bà Trưng chia sẻ: “Thông qua những buổi học ngoại khóa, chúng em đã hiểu đầy đủ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và cùng nhau nói không với thuốc lá để xây môi trường không khói thuốc lá, trong lành ở trường học, gia đình và cộng đồng”.

Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các trường học trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học như: hội thi vẽ tranh, hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho các em học sinh. Thông qua những hoạt động này sẽ lan tỏa phong trào xây dựng trường học không khói thuốc, nâng cao kiến thức cho các em về phòng, chống tác hại của thuốc lá, ngăn ngừa việc hút thuốc lá, tạo môi trường học đường trong lành, góp phần bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

Bài, ảnh: Diệp Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực thi bản quyền trên môi trường số

Môi trường số mở ra nhiều cơ hội sáng tạo, lưu giữ và khai thác đối với tác phẩm/sản phẩm nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho cả đối tượng sáng tạo nội dung và cơ quan quản lý, nhất là việc thực thi về bản quyền tác giả.

Thực thi bản quyền trên môi trường số
Bộ Tổng Tham mưu
Hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa

Ngày 21/6, tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, thừa ủy quyền của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban CHQS huyện Phú Lộc đã tổ chức khởi công, hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết và 1 Nhà tình nghĩa” cho 5 gia đình tại huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa
Cử tri quan tâm các chương trình xây dựng thị trấn Vinh Thanh

Ngày 13/6, tại xã Vinh An, tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII gồm ông Nguyễn Chí Tài, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, ông Lê Minh Nhân, TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi tiếp xúc cử tri các xã Vinh Xuân, Vinh Thanh, Vinh An của huyện Phú Vang.

Cử tri quan tâm các chương trình xây dựng thị trấn Vinh Thanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top