ClockThứ Sáu, 01/12/2017 13:41

Khuyến học, khuyến tài ở vùng cao Nam Đông

TTH - Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được huyện Nam Đông đặc biệt quan tâm. Đây là nét đẹp đáng trân trọng và ghi nhận trong bối cảnh kinh tế - xã hội của địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài TP. HuếLuôn đồng hành cùng nhà trườngTrao 700 suất học bổng và phần thưởng khuyến học khuyến tàiVận động gần 12 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến họcHỗ trợ, phát huy mọi khả năng của Hội Khuyến học

Đến năm 2017, toàn huyện có 11 tổ chức hội cấp xã, 101 chi hội khuyến học, 4 ban khuyến học và 4.215 hội viên. Đẩy mạnh công tác vận động đăng ký thực hiện các danh hiệu học tập, năm 2017 đã có 3.044/6.207 hộ gia đình đăng ký gia đình học tập; 25/47 họ tộc đăng ký dòng họ học tập; 46/59 khu dân cư đăng ký khuyến học, những con số thống kê thực sự ấn tượng.

Động viên tinh thần hiếu học của học sinh Nam Đông 

Đáng ghi nhận trong công tác khuyến học ở huyện vùng cao Nam Đông là phong trào vận động và phát triển quỹ được các cấp hội thực sự quan tâm. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, bằng các hình thức tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ hội, như: tổ chức văn hóa, văn nghệ, vận động quyên góp ủng hộ qua thư ngõ, vận động các nhà hảo tâm, hội viên đóng góp… toàn huyện đã có 20 chi hội vận động quỹ hội được 413 triệu đồng.

Trên cơ sở nguồn quỹ vận động có được, Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt công tác trao học bổng và phát thưởng cho giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2016 - 2017, trao học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập; trao thưởng và trao học bổng vào đầu năm học cho các học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, học sinh và sinh viên giỏi, tài năng. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2017, các cấp hội khuyến học ở Nam Đông đã trao 2.608 suất quà và học bổng với tổng số tiền 672.796.000 đồng cùng 257 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo.

Hôi Khuyến học huyện Nam Đông cũng đã phối kết hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Chữ Thập đỏ huyện vận động quyên góp và tổ chức các bữa cơm miễn phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh là con em đồng bào dân tộc trong dịp thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Bà Hoàng Thị Sương, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Nam Đông cho biết: “Hoạt động xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên, củng cố phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập vững mạnh và ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu luôn được cấp hội từ huyện đến cơ sở quan tâm. Những kết quả đó đã đóng góp thiết thực vào việc đào tạo nguồn nhân lực và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà”.

Công tác khuyến học không đơn thuần là hoạt động quyên góp theo kiểu “làm việc thiện” mà còn đòi hỏi các tổ chức và cá nhân còn phải có kỹ năng nhất định. Xuất phát từ nhận thức đó, công tác tập huấn nâng cao kiến thức luôn được lãnh đạo huyện quan tâm và các cấp hội chú trọng. Năm 2017, Hội Khuyến học huyện Nam Đông đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 92 cán bộ hội cơ sở.

Hội Khuyến học Nam Đông còn kết hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tham mưu cho UBND huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã năm 2016; đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá, xếp loại công nhân học tập cấp xã toàn huyện năm 2017. Kết quả, xã Hương Giang là xã đầu tiên trong toàn tỉnh đã được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập cấp xã” khi có 60,42 % gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, ¾ thôn là Thuận Lộc, Phú Nhuận và Phú Thuận đạt loại tốt và thôn còn lại là Tây Linh đạt loại khá trong bầu chọn danh hiệu “Cộng đồng học tập thôn”. Các đơn vị học tập cấp cơ sở như trường tiểu học và trường mầm non xã đều đạt danh hiệu “Đơn vị học tập cấp xã”.

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn cách mạng hiện nay, thời gian qua, Huyện ủy Nam Đông đặc biệt quan tâm lãnh chỉ đạo củng cố bộ máy tổ chức hội từ huyện đến cơ sở vững mạnh, đồng thời lãnh chỉ đạo UBND và các ngành liên quan luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Hội Khuyến học huyện tổ chức triển khai các thực hiện các phong trào theo tinh thần Chỉ thị số 11 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

Có được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy địa phương, luôn được tạo điều kiện thuận lợi từ phía chính quyền các cấp, đặc biệt sự nhiệt tình tham gia của các đơn vị cơ quan, họ tộc và các tầng lớp nhân dân trong huyện, hy vọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại huyện Nam Đông tiếp tục có được những chuyển biến mới trong thời gian đến.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Return to top