ClockThứ Ba, 02/07/2024 13:33

Lan tỏa giấc mơ du học

TTH - Tôi được mời và đặc biệt ấn tượng về buổi talkshow hướng nghiệp dành cho các bạn học sinh lớp 12 với chủ đề: “Life abroad and Future proof your career” (Cuộc sống ở nước ngoài và tương lai nghề nghiệp cho bạn).

Học trò “săn” giải quốc tếDu học khi ước mơ đủ lớn

 Hai cựu học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Lê Đình Quý Trân và Hồ Xuân Thảo Nguyên

Buổi talkshow diễn ra tại hội trường Trường THPT chuyên Quốc Học, số 12 Lê Lợi, TP. Huế mới đây vào đầu dịp hè. Ba diễn giả là cựu học sinh Quốc Học đang thực tập và công tác tại ba công ty công nghệ lớn tại Mỹ.

Khách mời đầu tiên của chương trình là Lê Đình Quý Trân, hiện đang là Kỹ sư Trí tuệ nhân tạo cao cấp tại Meta/Facebook, phụ trách xây dựng hệ thống đề xuất quy mô lớn phục vụ hàng tỷ người dùng. Quý Trân từng đạt giải Nhì quốc gia môn tiếng Anh, tốt nghiệp bằng cử nhân Khoa học máy tính tại Đại học Grinnell, Mỹ. Trước đây, Quý Trân là thực tập sinh tại Microsoft và phòng nghiên cứu AI Facebook (FAIR).

Khách mời thứ hai của chương trình là Hồ Xuân Thảo Nguyên. Thảo Nguyên tốt nghiệp Đại học Dickinson ngành Phân tích dữ liệu và Kinh tế lượng, hiện đang là Kỹ sư Phân tích kinh doanh tại Amazon, từng đạt giải Nhì quốc gia môn tiếng Anh và là Thủ khoa chuyên Anh Quốc Học Huế.

Khách mời cuối cùng là Nguyễn Thảo Nguyên, không kịp đáp chuyến bay về Huế nên chỉ có thể gặp gỡ các bạn học sinh qua màn hình máy tính. Thảo Nguyên đang là sinh viên năm 3 Trường đại học South Florida, Mỹ và là thực tập sinh Kỹ sư Phần mềm - Thiết kế Điện tử tại Apple. Thảo Nguyên là cựu thực tập sinh Kỹ sư Phần mềm tại DELL Technologies, trưởng nhóm công nghệ Câu lạc bộ sinh viên nhà phát triển Google tại USF,…

Buổi talkshow đã cung cấp những kiến thức bổ ích về ngành khoa học máy tính, kinh nghiệm du học, thực tập và làm việc tại các công ty công nghệ lớn tại Mỹ của các diễn giả. Ba cô gái trẻ tài năng đã phác họa ra bức tranh toàn cảnh đầy hứa hẹn của ngành khoa học máy tính (KHMT), phạm vi và tầm quan trọng của nó trong thế giới hiện đại, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ, ứng dụng thực tế của KHMT trong các ngành công nghiệp khác nhau, sự đa dạng, những ưu thế của ngành và kỹ năng cần thiết của một kỹ sư máy tính.

Ba diễn giả đang ở độ tuổi U25 nên những chia sẻ của họ rất gần gũi, thiết thực với các bạn học sinh. Phong cách trình bày tự tin, thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề, đặc trưng cho phong cách Âu Mỹ, giúp các bạn học sinh mạnh dạn nộp đơn vào ngành học tưởng khô khan nhưng đầy tính sáng tạo này.

Chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp ngành KHMT, Nguyễn Thảo Nguyên cho rằng: “KHMT là một ngành cực kỳ rộng, trong đó có một số ngành đặc thù như điện toán đám mây, AI... có mức độ tăng trưởng vượt bậc. Ngành khoa học máy tính có mức lương rất hấp dẫn, thu nhập trung bình của một kỹ sư máy tính là 136.000 USD/năm (gần 3,5 tỷ đồng) với thời gian làm việc 8 tiếng/ngày”

Được hỏi về kinh nghiệm trúng tuyển phỏng vấn các công ty, tập đoàn công nghệ nước ngoài, Nguyễn Hồ Thảo Nguyên chia sẻ: “Khi phỏng vấn chúng ta cần nắm rõ những gì đã viết trên hồ sơ ứng tuyển của mình, trước khi phỏng vấn nên dành thời gian tìm hiểu kỹ về công ty, những nét đặc trưng trong văn hóa công ty, điều quan trọng là giá trị của chúng ta phải phù hợp với giá trị mà công ty hướng đến. Và có một kỹ năng rất cần thiết luôn được các công ty đánh giá cao mà các em nên chú ý rèn luyện là kỹ năng giải quyết các vấn đề”.

Về nguy cơ đào thải của ngành khi có mức lương quá hấp dẫn thu hút nhiều bạn trẻ tài năng dấn thân,  Quý Trân chia sẻ: “Thật ra ngành nào cũng có nguy cơ đào thải và sự cạnh tranh là điều tất yếu. Nhưng tốc độ phát triển của ngành KHMT là rất rất cao so với mặt bằng chung các ngành (28-30% so với 2,8%), bởi vậy nhu cầu về nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành là cực kỳ lớn”.

Về nguy cơ “xâm thực” của trí tuệ nhân tạo AI, Quý Trân cho rằng: Đừng quá lo lắng về việc AI sẽ cướp mất công việc của chúng ta. Hãy suy nghĩ về việc làm sao tận dụng AI để tăng năng suất lao động, tạo ra những sản phẩm tuyệt vời hơn.

Bài, ảnh: Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa hội thi cải cách hành chính

Hội thi trực tuyến tìm hiểu công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh đang ngày được lan tỏa, tạo điểm nhấn, thúc đẩy phong trào thi đua thực hiện tốt công tác CCHC, góp phần xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại.

Lan tỏa hội thi cải cách hành chính
Nhân ái, yêu thương vì người bệnh

Đây là nội dung được phân tích, làm rõ trong chương trình làm việc, chia sẻ kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh cụm Trung Bộ tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế ngày 11/6.

Nhân ái, yêu thương vì người bệnh
Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh

Đây là nội dung được phân tích, làm rõ trong chương trình làm việc, chia sẻ kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh cụm Trung bộ tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế ngày 11/6.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh
Return to top