ClockThứ Tư, 03/07/2024 13:10

Nâng cao chất lượng đào tạo từ trao đổi sinh viên

TTH - Trao đổi sinh viên đang được nhiều đơn vị trong Đại học Huế đẩy mạnh, qua đó, góp phần nâng chất lượng đào tạo.

Ngành công nghệ ô tô hướng đến nguồn nhân lực chất lượngGắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệpHợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

 Sinh viên Hàn Quốc giao lưu với Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế

Gắn kết

Chuyến sang Thái Lan của sinh viên và giảng viên Trường đại học Khoa học, Đại học Huế trong chương trình trao đổi sinh viên với Trường đại học Bansomdejchaopraya Rajabaht, Thái Lan đã kết thúc thành công. Gần 20 sinh viên và giảng viên thuộc các chuyên ngành: Báo chí truyền thông, Kiến trúc, Công nghệ thông tin… đã có gần 10 ngày trên đất nước Thái Lan để trao đổi học thuật với các sinh viên nước bạn. Tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng, thưởng thức nhiều món ngon đặc trưng.

Sau chuyến sang Thái Lan của sinh viên Trường đại học Khoa học, Đại học Huế, đoàn với 30 sinh viên và giảng viên của Trường đại học Bansomdejchaopraya Rajabaht, Thái Lan cũng đã có chuyến sang Huế học tập thực tế. Tại Huế, đoàn đã tham gia trao đổi học thuật, được các giảng viên chia sẻ chuyên môn về một số ngành đào tạo. Đặc biệt, đoàn đã có những chuyến tham quan du lịch, tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa của vùng đất Cố đô.

Tại Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế thời gian qua, nhiều sinh viên đã tham gia các chương trình giao lưu văn hóa, học tập ngắn hạn tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Bỉ... Bên cạnh đó, mỗi năm trường cũng đón từ 10 - 20 đoàn sinh viên quốc tế đến học tập, thực tập ngắn hạn hoặc giao lưu văn hóa, tìm hiểu về văn hóa lịch sử Việt Nam.

Sinh viên Phan Ngọc Diễm Trang, Trường đại học Ngoại ngữ chia sẻ, chuyến đi thực tế ở Thái Lan trong chương trình trao đổi sinh viên đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều. Trang kể lại, tại đất nước bạn, Trang được tham gia hoạt động thực tập giảng dạy tiếng Việt cho 40 học viên người Thái, từ học sinh tiểu học, trung học, đại học đến bác sĩ, giảng viên đại học, hiệu trưởng các trường phổ thông, các blogger...; trải nghiệm mặc trang phục truyền thống; học hát dân ca, dân nhạc, dân vũ; thưởng thức ẩm thực; tham quan nhiều địa danh lịch sử, văn hóa, như làng cổ The Rea - nơi lưu giữ những nét đặc trưng văn hóa người Việt tại tỉnh Nakhon Phanom. Đặc biệt là Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Na Chok, tỉnh Nakhon Phanom. Qua đó, càng giúp Trang tự hào hơn về đất nước Việt Nam và hiểu rõ hơn mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp của hai đất nước.

TS. Nguyễn Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đánh giá, đối với sinh viên học ngoại ngữ, việc tham gia giao lưu, học tập trực tiếp tại môi trường bản xứ, hoặc trong môi trường quốc tế sẽ tạo cơ hội cho các em nâng cao trình độ ngôn ngữ, cũng như những hiểu biết về văn hóa; giúp rèn luyện các kỹ năng cần thiết để trưởng thành hơn, tích lũy nhiều kinh nghiệm cho tương lai. Các hoạt động trao đổi sinh viên ngày càng được đẩy mạnh và có nhiều sinh viên mong muốn tham gia từ những hiệu ứng tích cực của chương trình mang lại. Vì vậy, trường tích cực liên hệ với nhiều đối tác để triển khai các chương trình giao lưu, trao đổi sinh viên nhiều hơn để hỗ trợ sinh viên nâng cao chất lượng học tập; đồng thời góp phần tăng cường giao lưu văn hóa giữa các nước.

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đón tiếp các đoàn sinh viên quốc tế sang trao đổi 

Mở rộng trao đổi

Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế vừa đón đoàn sinh viên và giảng viên từ Đại học Kalasin, Thái Lan sang tham gia chương trình thực tập nghề nghiệp. Đoàn đã tham quan thực tế tại các công ty trên địa bàn tỉnh, như Công ty CP dệt may Phú Hòa An, Công ty TNHH Vitto Phú Lộc, Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Hichagol Phong Điền, Công ty TNHH MTV Sản xuất tinh dầu Hoa Nén; trải nghiệm làng nghề tại Hợp tác xã Mây tre đan Bao La, Quảng Điền…

PGS.TS. Bùi Đức Tính, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế đánh giá, trao đổi thực tập nghề nghiệp là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác gắn kết và hiệu quả giữa trường và Đại học Kalasin trong 10 năm qua. Đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác lâu dài nhằm thúc đẩy chương trình thực tập nghề nghiệp quốc tế, giúp sinh viên hai trường có cơ hội trải nghiệm môi trường học tập và làm việc đa văn hóa. Thông qua các hoạt động giao lưu và trao đổi, sinh viên không chỉ nâng cao kiến thức chuyên môn mà còn mở rộng tầm nhìn, rèn luyện kỹ năng mềm; giúp sinh viên tiếp cận với những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn…

Cô Mitsumi Shimizu, Trường đại học Nữ sinh Nhật Bản cảm nhận sau khi đoàn vừa sang Huế trong chương trình trao đổi với Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế rằng, giảng viên và sinh viên của trường đã đến giao lưu với học sinh Trường trung học cơ sở Đặng Dung và Trường tiểu học thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền. Mặc dù là học sinh, chưa được học tiếng Nhật trong chương trình, nhưng các em đã có những hiểu biết cơ bản về đất nước và văn hóa Nhật Bản, có thể giao tiếp đơn giản như chào hỏi. Điều này thật sự làm cho đoàn vô cùng bất ngờ và ấn tượng. Đổi lại, đoàn đã trò chuyện, chia sẻ văn hóa Nhật Bản với các học sinh thông qua các trò chơi truyền thống Nhật Bản. Sự thân thiện, cởi mở và sáng tạo của hoạt động trong chương trình giao lưu đã gắn kết tình đoàn kết. Vì vậy, trường kỳ vọng sẽ mở rộng hợp tác, để có thật nhiều sinh viên hai nước đến với nhau.

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế cho hay, thời gian qua, các bảng xếp hạng đại học uy tín trên thế giới đều đã ghi danh Đại học Huế. Đặc biệt là tổ chức QS Quacquarelli Symonds lần đầu xếp hạng Đại học Huế là các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới năm 2025, với vị trí đồng hạng 1.201-1.400. Điều được nhấn mạnh tại các bảng xếp hạng là chỉ số hợp tác quốc tế được chấm  điểm rất cao. Chính việc thúc đẩy các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế giữa hai chiều đã nâng cao hiệu quả trong hợp tác quốc tế của Đại học Huế trong thời gian qua.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Công ty quà tặng doanh nghiệp BrandVision Uy tín - Chất lượng - Toàn diện

Hơn 5 năm đồng hành cùng khách hàng, công ty BrandViison tự hào là nhà cung cấp giải pháp quà tặng uy tín, mang đến hàng ngàn lựa chọn chất lượng cho các doanh nghiệp, tổ chức. Với sứ mệnh kết nối thương hiệu và khách hàng, chúng tôi không chỉ đơn thuần cung cấp quà tặng mà còn mang đến những giải pháp quà tặng in logo sáng tạo, góp phần nâng tầm hình ảnh thương hiệu, gia tăng sự gắn kết và lan tỏa thông điệp của doanh nghiệp rộng rãi hơn đến với khách hàng.

Công ty quà tặng doanh nghiệp BrandVision Uy tín - Chất lượng - Toàn diện
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Sửa tivi tại nhà ở Hà Nội - Địa chỉ sửa tivi Sony tại nhà giá rẻ, “điểm mười” cho chất lượng

Tivi là thiết bị điện tử có mặt ở hầu hết mọi gia đình. Trong đó, tivi Sony là thương hiệu khá phổ biến, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì mẫu mã đa dạng, chất lượng âm thanh, hình ảnh sắc nét và có giá cả phải chăng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tivi vẫn có thể gặp phải tình trạng hư hỏng, xuất hiện các lỗi cần khắc phục, sửa chữa.

Sửa tivi tại nhà ở Hà Nội - Địa chỉ sửa tivi Sony tại nhà giá rẻ, “điểm mười” cho chất lượng
Ứng dụng khoa học sắp xếp vào hoạt động doanh nghiệp

Hội thảo chuyên đề quản trị doanh nghiệp “Khoa học sắp xếp, bố trí không gian nhằm nâng cao hiệu quả công việc, kinh doanh” được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hội Doanh nhân nữ tổ chức trong 2 ngày 29 và 30/6.

Ứng dụng khoa học sắp xếp vào hoạt động doanh nghiệp
Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp nhiều vấn đề 'nóng' về đề thi

Tại cuộc họp báo sau Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 28/6, đại diện lãnh đạo, các đơn vị Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời nhiều vấn đề “nóng”, được dư luận xã hội quan tâm liên quan đến công tác tổ chức thi, công tác ra đề thi năm nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp nhiều vấn đề nóng về đề thi
Return to top