ClockThứ Tư, 23/09/2020 06:05

Phú Lộc mở rộng không gian văn hóa đọc

TTH - Tạo hứng thú và thói quen đọc sách, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Lộc không ngừng mở rộng không gian văn hóa đọc.

Một thành phố sách cho Huế, tại sao không?Không gian sách đường Hai Bà Trưng sẽ khai mạc vào ngày 1/5

Tặng sách cho học sinh ở huyện Phú Lộc

Dành cho học sinh và cả phụ huynh

Trong buổi đại hội phụ huynh đầu năm học, các trường ở Phú Lộc đều rõ nêu lợi ích, ý nghĩa của việc đọc sách của học sinh trong nhà trường và mời phụ huynh dự các tiết chia sẻ sách của học sinh để thấy tác dụng của việc đọc sách giúp học sinh rèn luyện nhiều kỹ năng khác nhau như sự tự tin trước tập thể, linh hoạt, chủ động trong giao tiếp, tương tác với bạn bè…

Chia sẻ sách đầu buổi học là một phong trào được ngành giáo dục và đào tạo huyện Phú Lộc phát động và đã tạo được nhiều dấu ấn tốt. Hoạt động này được tổ chức tại từng lớp học vào đầu tuần, ở các thư viện và hơn vậy, còn được tổ chức thành hội thi sôi động và thiết thực, như “Giáo viên kể chuyện hấp dẫn, học sinh chia sẻ sách hay”.

Một số trường còn mở rộng không gian đọc dành cho phụ huynh học sinh bằng thư viện cộng đồng tại cổng trường với nhiều đầu sách phong phú, phù hợp với nhiều ngành nghề, như về trồng trọt, chăn nuôi, khoa học… Những ngày hè, các trường đều mở cửa thư viện nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện với nhiều lứa tuổi khác nhau và tạo san chơi bổ ích cho học sinh trong những ngay hè oi bức.

Dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Lộc, các trường tổ chức các hội thi, giao lưu “Học sinh chia sẻ sách hay – giáo viên kể chuyện hấp dẫn”, chia sẻ chủ đề “các nước Đông Nam Á” và đã nhận được sự đồng tình cũng như tham gia tích cực của phụ huynh, học sinh. Qua đó, giúp phụ huynh nhận thức tầm quan trọng của văn hóa đọc nhằm thúc đẩy các hộ gia đình, dòng họ tích cực học tập, nâng cao kiến thức, hướng đến xây dựng xã hội học tập suốt đời.

Xã hội hóa xây dựng thư viện

Xác định nhà trường là nơi lý tưởng để bồi dưỡng hứng thú và thói quen đọc sách cho học sinh, dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Lộc, các trường trong huyện đưa công tác xây dựng thư viện thân thiện, phát triển phong trào đọc vào nhiệm vụ năm học; xây dựng quy chế phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn xã/thị trấn và trong nhà trường nhằm xã hội hóa kinh phí đối ứng đầu tư cơ sở vật chất thư viện thân thiện.

Đến cuối năm 2019, Phú Lộc có 38 thư viện trường học đạt chuẩn, trong đó có 9 thư viện trường tiểu học đạt danh hiệu thư viện tiên tiến. Chúng tôi có dịp đến thăm nhiều thư viện ở các trường học thuộc huyện Phú Lộc. Cảm nhận đầu tiên là hệ thống thư viện các trường trong huyện khang trang, thoáng mát, thiết bị hiện đại nên thu hút nhiều bạn đọc và hoạt động đọc sách ở thư viện đã đi vào chiều sâu.

Thực hiện xã hội hóa, ngành giáo dục và đào tạo Phú Lộc đã vận động sự hỗ trợ kinh phí của các tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài để xây dựng “Thư viện thân thiện”. Tính ra, trong 2 năm qua, huyện Phú Lộc huy động gần 5 tỷ đồng cho công tác xã hội hóa để đẩy mạnh văn hóa đọc trong nhà trường. Đáng kể như vận động tập đoàn Laguna xây dựng thư viện và phòng đọc trị giá 2 tỷ đồng. Phát động ngày hội đọc sách, ngành giáo dục và đào tạo đã huy động dự án Zhi - shan hỗ trợ xây dựng 16 thư viện thân thiện trị giá gần 1,7 tỷ đồng. Huyện cũng nhận được sự hỗ trợ về tủ sách, sách của tủ sách Nhân Ái, các nhà sách trực thuộc Trung ương Đoàn, phần đối ứng của các trường trong ngày hội đọc sách trị giá 1,2 tỷ đồng.

Dự kiến đến năm 2022, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Lộc huy động các nguồn lực để xây dựng hệ thống thư viện thân thiện cho toàn khối tiểu học; thí điểm mô hình thư viện đồ chơi cho trường mầm non và thư viện cho khối trung học cơ sở; trang bị hệ thống tủ sách cho cả hai khối học, sách cho giáo viên…

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP. Huế trực thuộc Trung ương

Với tính chất là đô thị di sản, trong chiến lược lâu dài, Thừa Thiên Huế sẽ được cấu trúc thành chùm đô thị đa trung tâm. Sự phát triển sẽ dựa trên các điều kiện về sự phân bổ dân số, điều kiện tự nhiên, sông ngòi, đầm phá, biển, khoáng sản…và đặc biệt các thế mạnh của tài nguyên văn hóa. Điều này cũng đặt ra nhiều cơ hội kèm thách thức một khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP Huế trực thuộc Trung ương
Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Return to top