ClockThứ Hai, 18/03/2024 07:31

Tận dụng các nguồn lực bên ngoài để phát triển Đại học Huế

TTH - Đại học Huế hiện hợp tác với hàng trăm đơn vị trong và ngoài nước. Việc tận dụng lợi thế của đối tác giúp Đại học Huế thêm điều kiện nâng chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế, xây dựng thành Đại học Quốc gia.

Phát huy vai trò của nữ viên chức để xây dựng Đại học Huế thành Đại học Quốc gia

 Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế đón tiếp chuyên gia nước ngoài sang phẫu thuật cho bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, vòm miệng

Hỗ trợ nâng chất lượng đào tạo

Cuối năm 2023, Đại học Huế ký kết hợp tác với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Ngay sau ký kết, hai đại học cùng nhau hợp tác để tổ chức thi đánh giá năng lực lần đầu tiên tại Đại học Huế. Trong đợt thi 1 của năm 2024 (2 đợt thi), có gần 1.800 thí sinh đăng ký. Thí sinh đăng ký không chỉ là các học sinh đang sống trên mảnh đất Cố đô, mà có một lượng lớn là các thí sinh đến từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế nhấn mạnh, thi đánh giá năng lực chỉ là bước khởi đầu của hợp tác, trong thời gian đến, Đại học Huế sẽ phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của đối tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về các lĩnh vực mũi nhọn; trao đổi giảng viên giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh, thạc sĩ và tham gia hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ; xây dựng hoặc chia sẻ chương trình đào tạo đại học và sau đại học tiến đến công nhận tín chỉ lẫn nhau…

“Với sự hợp tác, hỗ trợ của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, hai đơn vị sẽ tham gia chương trình, các đề tài trọng điểm cấp nhà nước; thúc đẩy nghiên cứu đổi mới sáng tạo; cùng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm định quốc tế, tạo điều kiện để sinh viên khi ra trường có thể đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Khi đã cùng nhau hợp lực, sẽ là tiền đề để Đại học Huế và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thực hiện sứ mạng, chiến lược phát triển, nâng cao vị thế, phát huy thế mạnh đóng góp vào sự nghiệp giáo dục đại học, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển kinh tế - xã hội khu vực và cả nước”, PGS.TS. Lê Anh Phương cho biết.

Không chỉ có Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, với các đơn vị trong nước, Đại học Huế có nhiều hợp tác quan trọng. Sự hỗ trợ qua lại đã cùng nhau hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững. Mới đây, Đại học Huế cùng hợp tác với Đại học Thái Nguyên, Trường đại học Duy Tân, Trường đại học Vinh, Trường đại học Tây Nguyên, Trường đại học Đồng Tháp, Trường đại học Y Dược Buôn Mê Thuột trong hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; hỗ trợ về con người, cơ sở vật chất, chuyên môn...

Tận dụng các hợp tác quốc tế

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế cho hay, vị thế và vai trò của trường, bệnh viện trường được như ngày hôm nay có một phần đóng góp của các đối tác đến từ quốc tế. Những chương trình đào tạo tiêu chuẩn quốc tế đã được triển khai tại trường. Hàng trăm giảng viên của nhà trường được tham gia học tập, nghiên cứu ở những môi trường y khoa tiên tiến hàng đầu thế giới. Khi trở về đơn vị, họ trở thành những người lãnh đạo, hay chuyên gia đầu ngành. Những đoàn giáo sư, bác sĩ, chuyên gia quốc tế về tại nhà trường hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ, trực tiếp khám và điều trị cho hàng trăm bệnh nhân. Như trong năm 2023 và đầu năm 2024 này, hàng trăm bệnh  nhân bị dị tật khe hở môi, vòm miệng đã được nhà trường phối hợp với các đối tác tiến hành phẫu thuật thành công…

Trường đại học Y - Dược tiếp tục duy trì những hợp tác đã có và mở rộng thêm những hợp tác mới. Trong chuyến công tác với đoàn của Thủ tướng Chính phủ sang làm việc tại Rumani trong tháng 2/2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế đã ký kết hợp tác với Bệnh viện Cấp cứu, Trường đại học Bucarét. Hợp tác sẽ giúp Trường đại học Y - Dược nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đưa hoạt động hợp tác nghiên cứu học thuật lên một tầm cao mới. Đặc biệt có hợp tác để thúc đẩy chẩn đoán ung thư và tham gia vào các nỗ lực nghiên cứu liên quan đến ung thư, một lĩnh vực mới và quan trọng hiện nay.

Bán dẫn là ngành “hot” của mùa tuyển sinh 2024 này. Để chủ động trong đào tạo lĩnh vực mới, Đại học Huế đã hợp tác với Đại học Khoa học Kỹ thuật Minh Tân, Đài Loan. Phía đối tác Đài Loan thống nhất sẽ hỗ trợ, tư vấn và xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn tại Đại học Huế. Hay như trước đó không lâu, thông qua bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh kết nối các trường đại học tại Hoa Kỳ với Đại học Huế trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn, vi mạch. Bà Susan Burns cũng khẳng định, sẽ kết nối các doanh nghiệp Hoa Kỳ để nâng cao kỹ năng cho sinh viên.

PGS.TS. Lê Anh Phương cho biết, vị thế của Đại học Huế được nâng cao thông qua các hoạt động xây dựng mạng lưới đối tác và đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Đại học Huế là thành viên tích cực và có trách nhiệm của 20 mạng lưới đại học, tổ chức đào tạo và nghiên cứu quốc tế. Năm qua, đã ký mới 58 thỏa thuận hợp tác với các cơ sở giáo dục, tổ chức, nâng tổng số thỏa thuận hợp tác đang còn hiệu lực lên 204. Năm qua, Đại học Huế cũng đón tiếp 388 đoàn khách quốc tế đến thăm, thảo luận các cơ hội hợp tác, giảng dạy, làm việc, học tập và thực tập. Ngược lại, đã tổ chức 107 đoàn cán bộ và sinh viên tham gia các chương trình đào tạo, trao đổi chuyên môn, hợp tác nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục quốc tế.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Return to top