ClockThứ Hai, 23/11/2020 14:36

Thầy giáo trẻ dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi quốc gia

TTH - Đằng sau thành công của đội tuyển vật lý Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Quốc Học Huế là bóng hình của một nhà giáo còn rất trẻ - thầy giáo Lê Quốc Anh.

Xây dựng môi trường nuôi dạy hạnh phúc cho trẻ yếu thếThầy giáo trẻ sáng chế máy sát khuẩn tự độngNăng lượng và niềm đam mê của thầy giáo trẻ

Thầy Lê Quốc Anh tham dự lễ Tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2020

Sinh ra và lớn lên tại Quảng Trị, thầy giáo Lê Quốc Anh (sinh năm 1985) theo chân bố mẹ đi kinh tế mới trên Nam Đông (Thừa Thiên Huế) và học cấp 2, cấp 3 tại đó. Từ vùng quê mới ấy, thầy  chọn nghề giáo. Năm 2008, thầy tốt nghiệp loại giỏi Khoa Vật lý, Trường đại học Sư phạm Huế và là một trong rất ít sinh viên trẻ ra trường được tuyển thẳng về Trường THPT chuyên Quốc Học.

Khởi đầu như vậy, nhưng khi đứng trên bục giảng, trước những học sinh ưu tú của tỉnh, thầy nhiều lần cảm thấy kiến thức của bản thân chưa đáp ứng được mong chờ của học trò trường chuyên.

Thầy Quốc Anh nhớ lại: “Mình chuẩn bị rất kỹ cho từng tiết giảng, nhiều khi nghĩ giáo án của bản thân đã rất công phu nhưng khi đối diện với giờ giảng với khao khát học hỏi của các em, mình lại cảm thấy chưa đủ”.

Đã có lúc thầy cảm thấy thất vọng về chính mình, nhưng may mắn là thầy chưa từng có ý nghĩ từ bỏ. Tự nhận còn non kém, thầy đã chọn “đi học lại”, bằng việc xin các thầy cô trong tổ Lý để được dự hầu hết các buổi dạy họ. Đây là những buổi học thầy tự thấy mình gặt hái được quá nhiều, không chỉ học hỏi được kinh nghiệm sư phạm của đồng nghiệp đi trước một cách “trực tuyến” mà còn củng cố lại kiến thức, nên hiệu quả, chất lượng của những “buổi học” này với thầy thật sự có ý nghĩa.

Năm 2012, lần đầu tiên làm chủ nhiệm, tưởng đây là con đường ngắn hơn để gần gũi học sinh, thế nhưng làm chủ nhiệm cũng khiến thầy Quốc Anh phải chịu áp lực khi ngoài chuyên môn còn phải quan tâm sâu đến tâm tư tình cảm học sinh. Với tấm lòng thành, thầy hoà mình vào cuộc sống của học sinh. Mỗi em có một hoàn cảnh riêng, vui buồn ngoài đời và niềm say mê học tập của các em được thầy “cập nhật” bằng tấm lòng vị tha và cả cảm phục. Chính từ trong cuộc sống ấy thầy đã tìm ra những “hạt giống” tốt nhất cho đội tuyển học sinh giỏi (HSG) của lớp và cùng các em lao vào nhiệm vụ của học sinh  trường chuyên. Không phụ lòng thầy và sự quan tâm của nhà trường, gia đình, lớp chuyên Lý là một gia đình chăm chỉ và quyết tâm.

Năm 2014, lớp chuyên Lý vỡ oà niềm vui khi ba bạn của lớp đạt huy chương vàng trong thi kỳ thi khu vực Duyên hải Bắc bộ. Thành tích không dừng lại, trong ba năm 2017-2020 đội tuyển đã đem về nhiều thành tích cao, tạo được ấn tượng mạnh khi 100% thành viên đạt giải. Em Lê Công Minh Hiếu được đại diện Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Vật lý châu  Á lần thứ 20 - năm 2019, tổ chức tại Australia và đoạt huy chương đồng; cặp sinh đôi Tống Phước Thanh Bình - Tống Phước Thanh An cùng giành giải nhất kỳ thi HSG Quốc gia.

Năm học 2019-2020 đội tuyển vật lý đạt 2 giải nhất, 1 nhì, 1 khuyến khích ở cấp Quốc gia, cả 4 em vào vòng 2. Nhiều học sinh của mình đạt giải cao, nhưng thầy giáo Quốc Anh dường như chỉ nói về khả năng thiên bẩm, về sự chăm chỉ, cần cù của các em và sự bồi dưỡng của các thầy cô trong đội tuyển, còn riêng mình thầy bảo, bản thân chỉ tác động khi thấy các em thiếu tự tin.

Thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học Huế tự hào: “Không những đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy, bồi dưỡng HSG, thầy Quốc Anh còn đạt được nhiều thành tích tốt trong các cuộc thi của giáo viên như giải nhất và tiết dạy hay nhất tại “Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh”, giải nhì cuộc thi “Thiết kế bài giảng E-learning”, được cấp giấy chứng nhận là quan sát viên kỳ thi Olympic Vật lý châu Á… là chiến  sĩ thi đua cấp tỉnh và là người trẻ luôn đi đầu trong các công tác Đoàn trường”.

Trên “sân chơi” môn vật lý, thầy giáo Lê Quốc Anh được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khen ngợi, ngày 14 - 15/11 vừa qua, thầy đã tham dự lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2020 tổ chức tại Hà Nội.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia

TIN MỚI

Return to top