ClockThứ Sáu, 14/04/2023 14:14

”Chắp cánh” cho học sinh

TTH - Học sinh đoạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia là minh chứng cho sự nỗ lực của giáo viên, học sinh và hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang.

Chắp cánh ước mơ cho học sinh đến trường

leftcenterrightdel
 Sôi nổi hội thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm học 2022-2023

Nhiều thành tích

Nhiều năm liền, học sinh trên địa bàn huyện Phú Vang đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi. Riêng năm học 2021-2022, đoạt 328 giải, trong đó 47 giải tỉnh (bậc tiểu học 12 giải; THCS 25 giải) và 145 giải quốc gia (giải Trạng Nguyên Toàn tài ở bậc tiểu học). Cuộc thi Toán Đông Nam Á (SEAMO trên internet) năm 2022, học sinh Nguyễn Hoàng Quân, lớp 5/2 Trường tiểu học Phú Diên 1 đoạt Huy chương Vàng. Dự thi viết “Thừa Thiên Huế trong tôi” năm 2022, học sinh Phú Vang đoạt 1 giải nhì, 1 giải ba (THCS Phú Diên) và 1 giải toàn đoàn.

Học kỳ I năm học 2022-2023, tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, Phú Vang có 15 học sinh tham gia, đoạt 10 giải (trong đó 3 giải nhì, 3 giải ba), xếp vị thứ 3 toàn đoàn; tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo phục vụ xã hội dành cho thanh thiếu niên” do Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế tổ chức đoạt 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Học sinh trên địa bàn huyện cũng đạt nhiều thành tích trong các hoạt động. Trong học kỳ I năm học này, đã đoạt giải nhất đồng đội nam, giải nhì đồng đội nữ với 9 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 3 Huy chương đồng; xếp thứ nhất toàn đoàn cuộc thi điền kinh cấp tỉnh. Tham gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười” do Bộ GD&ĐT tổ chức, học sinh và giáo viên Phú Vang “ẵm” 3/8 giải của toàn tỉnh…

Theo ông Võ Văn Thịnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang, để đạt được những kết quả, thành tích như nêu trên, đặc biệt để ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học, thầy và trò đã luôn nỗ lực, cố gắng không ngừng. Toàn ngành GD&ĐT huyện đã đưa ra, áp dụng rất nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Đầu tư thật chất lượng cho những cuộc thi cấp huyện là một trong những giải pháp hữu hiệu. Những cuộc thi cấp huyện là để phát hiện, bồi dưỡng, “chắp cánh” cho học sinh. Trên cơ sở đó, Phòng GD&ĐT Phú Vang tổ chức thành công kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 các môn sinh học, lịch sử, địa lý và tin học... Kết quả, có 140 học sinh đoạt giải; tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, có 21 sản phẩm dự thi đoạt 10 giải. Trong đó, 3 sản phẩm đoạt giải nhất và nhì đã được đưa đi dự thi cấp tỉnh. Cuộc thi tiếng Anh trên internet (IOE) cấp huyện có 374 học sinh hào hứng tham gia.

Trau dồi chuyên môn - tăng cường cơ sở vật chất

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang rất tâm huyết khi chia sẻ rằng, một trong những điều quan trọng mang tính chất nền tảng là đội ngũ giáo viên phải luôn tâm huyết, luôn trau dồi, nâng cao chuyên môn, kỹ năng truyền đạt kiến thức, truyền đam mê học tập cho học trò. Để góp phần thực hiện tốt vấn đề này, trong năm 2022, Phòng GD&ĐT tham mưu cử 41 viên chức, viên chức quản lý các trường học trực thuộc tham gia đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, thực hiện việc bồi dưỡng thường xuyên trong năm học 2021-2022 đối với cán bộ quản lý, giáo viên với số lượng 1.509 người.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy và học được Phòng GD&ĐT Phú Vang đặc biệt quan tâm chỉ đạo triển khai, nhất là công tác chuyển đổi số trong giáo dục. “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếp tục được phát huy đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn”, ông Võ Văn Thịnh cho hay.

Xác định công tác tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là những “mắt xích” quan trọng trong nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng GD&ĐT đã tham mưu HĐND, UBND huyện Phú Vang bố trí các nguồn vốn để đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đầu tư nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu, từng bước nâng cao chất lượng, hiện đại hóa đối với cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Phòng đã làm chủ đầu tư về mua sắm cơ sở vật chất, làm 2 sân bóng nhân tạo tại Trường tiểu học Vinh Phú, Trường THCS Phú Xuân và trang, thiết bị phục vụ dạy học cho các đơn vị với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng.

Cũng trong học kỳ 1 năm học 2022-2023, Phòng GD&DT tham mưu UBND huyện Phú Vang cấp hỗ trợ tiền ăn, hỗ trợ nhân viên cấp dưỡng ở khu vực bãi ngang với tổng kinh phí gần 620 triệu đồng; cấp kinh phí hỗ trợ tiền chi phí học tập, hỗ trợ học sinh khuyết tật, và chế độ giáo viên dạy trẻ khuyết tật với tổng  kinh phí gần 3 tỷ đồng.

 Đến nay, huyện Phú Vang có 24/24 trường tiểu học đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tỷ lệ 100%; mầm non: 9/16 trường, đạt tỷ lệ 56,25%; THCS: 13/15 trường, đạt tỷ lệ 86,7%. Toàn huyện có 46/55 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,6%.
Bài, ảnh: QUỲNH ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Nhẹ gánh” khi giảm giá sách giáo khoa

“Giá sách giáo khoa (SGK) đã giảm trong năm học này chưa?” là câu hỏi tôi được nghe nhiều nhất khi đến nhà sách trong những ngày này. Nhiều người ngóng trông bởi giá SGK cao gấp 3 đến 4 lần từ khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới. Một số gia đình, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa gặp khó khi phải xoay xở, chật vật mới mua được bộ SGK cho con.

“Nhẹ gánh” khi giảm giá sách giáo khoa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top