ClockThứ Ba, 14/06/2022 06:45

Chuyên nghiệp hóa truyền thông trường đại học

TTH - Nắm bắt xu hướng truyền thông hiện đại gắn với chuyển đổi số, các trường đại học (ĐH) dần đầu tư phương tiện, máy móc, đội ngũ nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh.

Đổi mới đào tạo báo chí và truyền thôngNhiều trường xét tuyển theo phương thức riêng

Chương trình được thực hiện tại studio Trường đại học Sư phạm

Bắt nhịp xu hướng truyền thông hiện đại

Trong studio rộng 160m2 với 3 máy quay chuyên dụng, đội ngũ kỹ thuật và cán bộ truyền thông Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế tự tin trong việc tổ chức các chương trình như những bản tin online. Dẫu chương trình được phát trực tiếp bằng cách livestream qua facebook, nhưng từ MC, các khâu kỹ thuật, xử lý hình ảnh đều khá tốt, theo sát kịch bản. Chị Bùi Thị Mai Lan, cán bộ truyền thông Trường ĐH Sư phạm, cũng là cựu sinh viên ngành Báo chí, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội chia sẻ: “Từ năm 2020, studio đi vào hoạt động và nhà trường cũng xây dựng nhiều chương trình để đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn và truyền thông”.

Không chỉ riêng Trường ĐH Sư phạm, hiện nay, khá nhiều trường ĐH ở Huế đã đầu tư hơn cho công tác truyền thông theo hướng gắn với chuyển đổi số, bắt nhịp với xu hướng truyền thông hiện đại, trong đó có Trường Du lịch, Trường ĐH Khoa học cùng một số đơn vị khác. Tại Trường Du lịch - ĐH Huế, sau khi Trung tâm Công nghệ truyền thông MTC đi vào hoạt động, ngoài phục vụ hoạt động đào tạo thực hành cho người học, trung tâm cũng làm các sản phẩm truyền thông đa phương tiện, các bản tin phục vụ truyền thông cho đơn vị và quảng bá tuyển sinh. Anh Quản Bá Chính, cán bộ trung tâm chia sẻ: “Đội ngũ trung tâm có cả các giảng viên và sinh viên. Ê kíp thực hiện các thao tác, quay, dựng, chỉnh sửa các sản phẩm media… Chúng tôi cũng tham khảo các dự án trước đó, đặc biệt là các sản phẩm báo chí, truyền thông hiện nay”.

Điểm khác so với giai đoạn trước là ngoài các ấn phẩm bản tin, tạp chí truyền thống, các trường ĐH chú trọng hơn yếu tố công nghệ, chuyển tải thông tin phù hợp qua các kênh từ mạng xã hội. Trong đó, chú trọng khâu thiết kế, hình ảnh, clip. Theo chị Mai Lan, các sự kiện tại trường đều bố trí đội ngũ chụp ảnh, quay phim, livestream để cán bộ, sinh viên, học viên, phụ huynh và mọi người quan tâm từ khắp nơi có thể tiếp cận được thông tin. Trong những trường hợp đặc biệt, ê kíp truyền thông vẫn linh hoạt các kịch bản thích ứng. “Năm 2021, bối cảnh dịch khiến lễ tốt nghiệp không thể tổ chức trực tiếp. Lãnh đạo nhà trường đặt ra yêu cầu về cách tổ chức lần đầu tiên áp dụng, hình thức trực tuyến. Ban đầu, chúng tôi cũng có chút lo lắng liên quan đến cách tổ chức, truyền thông, cách xây dựng chương trình trao bằng khi không có sinh viên. Tuy nhiên, ban tổ chức và truyền thông nhà trường cũng nghĩ ra giải pháp và thực hiện thành công lễ tốt nghiệp, trao bằng ĐH hệ chính quy năm 2021, hình thức online mà dường như Trường ĐH Sư phạm cũng là trường tiên phong áp dụng”, chị Lan kể.

Từng bước chuyên nghiệp hóa đội ngũ

Cùng với hệ thống trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất, các trường cũng dần đầu tư, từng bước chuyên nghiệp hóa đội ngũ làm truyền thông. Theo chị Trần Thị Như Nguyệt, Trưởng ban Truyền thông - marketing, Trường ĐH Phú Xuân (người từng có nhiều năm làm trong môi trường truyền hình, tổ chức sự kiện và biên tập viên - MC), nhà trường tổ chức ban truyền thông để đảm nhận công tác này chuyên nghiệp hơn. Đội ngũ làm truyền thông kết nối, tiếp cận cách thức truyền thông như báo chí - truyền thông hiện đại để triển khai nhiệm vụ truyền thông từ các khâu chụp ảnh, viết tin, bài cho các sự kiện, làm các thông cáo báo chí cũng như xây dựng các chương trình để lan tỏa thông tin, quảng bá hoạt động của nhà trường, tư vấn tuyển sinh.

Một trong những giải pháp từ các trường là phát triển đội ngũ làm truyền thông từ chính những người học báo chí - truyền thông và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Những đơn vị đã có sẵn nguồn nhân lực truyền thông (có người học trái ngành) cũng tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các chương trình tập huấn truyền thông chuyên nghiệp để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ.

PGS. TS. Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật chia sẻ, vai trò của truyền thông đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển, khẳng định vị thế. Nhà trường cũng đang phát triển tạp chí về học thuật và cũng chú trọng công tác truyền thông. Ngoài kết nối với các cơ quan thông tấn, báo chí, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với đội ngũ những người làm báo chí - truyền thông, đơn vị tìm nhiều giải pháp xây dựng và chuyên nghiệp hóa đội ngũ, công tác truyền thông nhằm lan tỏa những thông tin tích cực đến mọi người.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai 932 nhiệm vụ khoa học và công nghệ đạt chất lượng cao

Sáng 21/12, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế (ĐHH) tổ chức hội thảo tổng kết khoa học và công nghệ (KHCN) giai đoạn 2019-2024 và xây dựng chiến lược phát triển nhiệm kỳ 2025-2030. Đến dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan và các nhà khoa học, lãnh đạo Trường đại học Y - Dược, ĐHH.

Triển khai 932 nhiệm vụ khoa học và công nghệ đạt chất lượng cao
Tiếp nhận gần 500 đơn vị máu

Sáng 8/12, Câu lạc bộ Ngân hàng Máu sống Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức ngày hội hiến máu “Giọt hồng sẻ chia” lần I năm học 2024 - 2025. Đây là chương trình thường niên được câu lạc bộ tổ chức định kỳ mỗi năm hai lần, tiếp nhận bình quân 400 - 600 đơn vị máu từ các bạn tình nguyện viên.

Tiếp nhận gần 500 đơn vị máu
“Trường - Viện” và yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao - Kỳ 3: Cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết

Đảng bộ Trường đại học Y - Dược Huế, Đại học Huế (ĐHH) là điển hình tiêu biểu trong việc thực hiện xuất sắc nhiệm vụ phát triển và nâng cao năng lực các thiết chế y tế trên địa bàn để trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước; không ngừng đẩy mạnh phát triển theo mô hình “Trường - Viện” đạt tiêu chuẩn cấp quốc gia vào năm 2030 và hướng tới đạt chuẩn quốc tế vào năm 2045.

“Trường - Viện” và yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao - Kỳ 3 Cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết
Kỹ năng truyền thông về bình đẳng giới

Trong 2 ngày 25 và 26/11, tại TP. Huế, Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh.

Kỹ năng truyền thông về bình đẳng giới

TIN MỚI

Return to top