ClockThứ Ba, 28/06/2022 14:00

“Cửa’’ vẫn rộng cho học sinh trượt lớp 10 công lập

TTH - Trên 2.600 học sinh không trúng tuyển lớp 10 vào các trường công lập không có nghĩa là “cửa” đã đóng. Bởi vẫn còn các mô hình trường khác như ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp... sẵn sàng chào đón học sinh.

Chọn nghề phù hợp với năng lực học sinhCơ hội cho học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập

Học sinh thi vào lớp 10 năm học 2022-2023

Chênh lệch điểm số giữa các trường

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP. Huế năm học 2022-2023 khá áp lực khi năm nay số lượng học sinh đăng ký lên đến 7.700 em,  trong khi chỉ tiêu cho các trường là 5.000 em. Thực tế, rất nhiều phụ huynh kỳ vọng con em mình trúng tuyển vào môi trường giáo dục tốt, phù hợp với năng lực. Thế nên, cuộc đua vào các trường công lập tốp trên lúc nào cũng nóng.

Với đề thi năm nay được đánh giá có sự phân hóa nên điểm chuẩn của các trường thực sự chênh lệch. Điểm các trường tốp trên, như trung học phổ thông (THPT) Hai Bà Trưng (55.10 điểm), Nguyễn Huệ (52 điểm); tốp giữa gồm Nguyễn Trường Tộ (47 điểm), Cao Thắng (42.10 điểm), Gia Hội (32 điểm); tốp dưới là Đặng Trần Côn (22.10), Bùi Thị Xuân (29.80)... Học sinh chọn nguyện vọng 2 cũng phải lượng sức nếu không “sai một ly đi một dặm”. Bởi, Trường THPT Cao Thắng lấy nguyện vọng 2 là 51.80 điểm, THPT Nguyễn Trường Tộ (48.40 điểm), Bùi Thị Xuân (45.70), Gia Hội (43.24)... Với điểm chuẩn nguyện vọng hai khá cao nên các trường tốp dưới dễ dàng nhận thêm được học sinh có đầu vào chất lượng.

Hoc sinh thi vào lớp 10 năm học 2022-2023

Không có suất vào lớp 10 công lập không đồng nghĩa với việc con đường học hành của các em phải gián đoạn. Theo hệ thống giáo dục hiện hành thì học sinh sau khi tốt nghiệp THCS sẽ có 4 hướng đi: học tiếp lên THPT, học bổ túc THPT, học nghề hoặc học trung cấp và tham gia thị trường lao động.

Theo bảng hệ thống trường lớp tuyển sinh lớp 10 mà sở đã công bố, hệ thống các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), trường tư thục... tuyển rất nhiều chỉ tiêu lớp 10 trong năm học tới. Như vậy,  học sinh không thiếu chỗ học nếu rớt lớp 10 công lập. Được biết, trước khi thi vào lớp 10, các trường THCS đã tư vấn cho học sinh nhiều hướng lựa chọn.

Chọn trường vừa sức

Dù lựa chọn loại hình đào tạo nào thì quan trọng nhất là học sinh cần xác định năng lực học của mình đến đâu. Chị Hoàng Thị Hằng, có con năm nay vào lớp 10 cho biết, tôi lên nhiều phương án để tìm một ngôi trường phù hợp nhất với sức học của con chứ không quá tham vọng vào những trường tốp trên. Nhiều phụ huynh khi được hỏi cũng chia sẻ ưu tiên số 1 là giành được một suất vào học các trường công lập, nhưng cũng tính toán tìm hiểu cả các trường dân lập chất lượng cao.

Theo quan điểm của nhiều phụ huynh, trường công lập và tư thục đều được phát triển song song, mỗi bên có một thế mạnh riêng và họ muốn con mình được học trong môi trường tốt hơn nữa, tất nhiên là chi phí cũng sẽ cao hơn. Thế nên, năm nay phụ huynh ồ ạt chọn cho con vào các trường ngoài công lập. Riêng, Trường THPT Thuận Hóa, chỉ tiêu của nhà trường là 80 em nhưng có đến trên 500 em nộp hồ sơ khi phụ huynh chưa muốn con học nghề.

Nhiều cơ hội chọn trường

Những thí sinh không có nguyện vọng học tiếp lên đại học thì việc học nghề theo mô hình 9+ đang là một ngã rẽ phù hợp. Hầu hết trường trung cấp hay cao đẳng hiện nay đều đã triển khai hệ đào tạo này. Theo hiệu trưởng các trường, nếu các em thi đạt điểm thấp thì nên nghĩ đến con đường học tập khác, nếu tiếp tục học THPT công lập sẽ rất mệt mỏi. Học hệ nào thì bằng tốt nghiệp THPT cũng như nhau, trong khi hệ GDTX số môn ít hơn, học phí thấp, ra trường dễ dàng tìm được việc làm và nếu muốn vẫn có thể thi liên thông để học lên bậc CĐ, ĐH.

"Năm học 2022-2023,  Trường Trung cấp nghề số 10 tuyển 400 học sinh theo hình thức xét học bạ. Tất cả học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào trường đều được miễn 100% học phí trung cấp, chỉ thu học phí THPT là 810.000 đồng/năm học. Sau khi tốt nghiệp, học sinh có cơ hội nhận cùng lúc bằng trung cấp nghề và bằng tốt nghiệp THPT" - ông Trần Quang  Vinh, Hiệu trưởng  Trường Trung cấp nghề số 10 cho biết.

Hệ thống giáo dục dạy nghề trong tỉnh rất nhiều, đã đầu tư trang thiết bị, có trường đào tạo theo chuẩn khu vực. Hơn nữa, tổng chỉ tiêu đào tạo ở những hệ này thừa sức đáp ứng chỗ học cho học sinh.

Vào lớp 10 công lập không phải là con đường duy nhất. Có nhiều hướng đi cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, bất kể mục đích là học nghề hay vào đại học. Thế nên, dù học sinh chọn hướng đi nào, các trường cũng đều bảo đảm tính công bằng trong giáo dục, hướng các em đến sự phát triển phẩm chất, năng lực.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều học sinh cuối cấp đã gác lại kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi để tập trung ôn tập kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Đây cũng là dịp phụ huynh có thời gian rảnh để đồng hành cùng con.

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top