ClockThứ Bảy, 15/04/2023 14:23

Dạy trẻ theo triết lý thuận tự nhiên

TTH - Mong muốn các thế hệ tương lai có nền tảng ngoại ngữ vững chắc từ sớm, chị Nguyễn Thị Phương Nam đã dành nhiều tâm huyết với phương pháp giáo dục mới cho trẻ mầm non theo triết lý thuận với tự nhiên. Đề án này đã đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022.

Dạy trẻ tự lập bằng phương pháp MontessoriGiáo dục mầm non theo cách tiếp cận hậu hiện đại

leftcenterrightdel
 Dạy tiếng Anh cho trẻ ở cơ sở mầm non Phương Nam

Chị Nguyễn Thị Phương Nam sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghề giáo. Năm 2004, chị đỗ thủ khoa ngành Sư phạm mầm non Trường đại học Sư phạm Huế. Sau khi tốt nghiệp, chị tiếp tục học lên cao học ngành Giáo dục học mầm non Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 2010, chị quyết định tham gia thi tuyển và trở thành giảng viên ngành Giáo dục mầm non Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế. Chị còn là giáo viên Montessori quốc tế, có kinh nghiệm giảng dạy ở trường mầm non quốc tế và là cố vấn chuyên môn cho một số cơ sở mầm non chất lượng cao.

Bước chân vào ngành giáo dục, chị Phương Nam luôn ý thức bản thân phải luôn giữ lửa đam mê với nghề. Chị chia sẻ, lúc đó việc thi và trở thành sinh viên ngành mầm non là vô cùng dũng cảm bởi xung quanh chị, ai cũng nghĩ rằng làm giáo viên mầm non cần gì phải học đại học. Xã hội bấy giờ nhìn nhận giáo viên mầm non đơn giản chỉ là việc trông trẻ. Chị xác định giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ. Vì vậy, ngoài sự tâm huyết, tình yêu trẻ, người giáo viên cần học hỏi cũng như trau dồi kiến thức, kỹ năng để có thể trở thành một giáo viên mầm non vừa có tâm vừa có tầm, phù hợp với xu thế hiện đại.

Năm 2015, chị bắt đầu khởi nghiệp bằng việc thành lập cơ sở Mầm non song ngữ chất lượng cao Hoa Thủy Tiên, tại địa chỉ 120 Phan Chu Trinh, TP. Huế. Trong vòng hai năm, Hoa Thủy Tiên đã mở rộng quy mô hoạt động với 4 cơ sở. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với việc nhận thấy cần phải có một mô hình giáo dục mới phù hợp với xu thế thời đại, chị Phương Nam quyết định chỉ duy trì 2 cơ sở giáo dục Hoa Thủy Tiên và khai sinh một thương hiệu mới mang tên mình: Mầm non song ngữ Phương Nam Academy, sau đổi tên thành Phương Nam Montessori với sự kết hợp giữa hai phương pháp Montessori và Reggio Emilia, có nguồn gốc từ Ý.

“Vạn sự khởi đầu nan”, để đưa một phương pháp giáo dục mới vào địa phương đã khó, làm thay đổi quan điểm chăm sóc trẻ của các bậc cha mẹ lại càng khó hơn. Rồi vốn không nhiều, kinh nghiệm quản lý tài chính cũng chưa được chuyên sâu. Chị đã cùng một số cộng sự đảm nhận mọi việc, từ khâu đưa ra ý tưởng thiết kế phòng học, văn phòng, sân chơi…, lựa chọn rồi nhập những đồ chơi chất lượng cao hay nghiên cứu phát triển chương trình sao cho phù hợp với trẻ em trên địa bàn.

Nhờ sự kiên trì và quyết tâm của chị, sau 2 tháng hoạt động, số lượng phụ huynh đăng ký đã gần đủ theo quy định. Cuối năm 2021, Phương Nam Montessori phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tháng 2/2022, cơ sở hoạt động trở lại sau hơn 3 tháng đóng cửa và nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực, 70% phụ huynh tìm đến trung tâm thông qua hình thức truyền miệng. Đến nay, các cơ sở tiếng Anh của chị vẫn duy trì hoạt động ổn định, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, hiện đại, hiệu quả cho các bé và công ăn việc làm cho gần 100 giáo viên, nhân viên.

Cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ đang là xu hướng giáo dục hiện nay. Trẻ trong sáng, tư duy nhanh nhạy, trí nhớ tốt nên nếu được tiếp cận tiếng Anh từ sớm có thể giao tiếp thông thạo và phát âm chuẩn như người bản xứ, hơn nữa còn gia tăng sự tự tin, kiến thức văn hóa và cơ hội du học cho các em sau này. Điều quan trọng nhất là xây dựng lòng hứng thú, say mê ở các em để việc học trở nên nhẹ nhàng mà hiệu quả. Năm 2022, cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp Hội Phụ nữ, dự án “Giáo dục trẻ theo triết lý thuận tự nhiên” của chị Phương Nam đoạt giải Nhất cuộc thi “Phụ nữ kinh doanh tài ba” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức. Sau này, đề án đã đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến, nỗ lực không ngừng nghỉ của chị đối với sự nghiệp “trăm năm trồng người”. Lòng yêu nghề và sáng tạo của chị là tấm gương sáng cho đội ngũ giảng viên và giáo viên tương lai noi theo.

Bài, ảnh: THỤC ĐAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top