ClockThứ Ba, 25/07/2023 17:10

Giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật: Cần nhất cái tâm

TTH - Giáo dục hòa nhập đối với học sinh khuyết tật là phương thức giáo dục chung giữa học sinh khuyết tật với học sinh không khuyết tật trong cơ sở giáo dục. Phương thức này góp phần giúp cho học sinh khuyết tật được phát triển khả năng của bản thân, được hòa nhập vào cộng đồng xã hội. Từ đó, góp phần thực hiện sự công bằng trong giáo dục, bảo đảm quyền học tập của công dân và đáp ứng được nguyện vọng của học sinh khuyết tật.

Chắp cánh ước mơ cho học sinh đến trường"Đường chạy sắc màu" gây quỹ hỗ trợ học sinh khuyết tậtGỡ khó cho giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tậtHọc sinh khuyết tật gặp rào cản trong mùa dịch

leftcenterrightdel
 Một tiết học cho học sinh khuyết tật ở Trường THPT Hai Bà Trưng

Trên thực tế, giáo dục hòa nhập không chỉ mang lại kết quả học tập tốt hơn cho học sinh khuyết tật mà còn cho các em học sinh bình thường khác, giúp các em nhận ra được giá trị cuộc sống, thúc đẩy sự khoan dung, gắn kết và yêu thương. Môi trường giáo dục có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện cho học sinh, đặc biệt là các em học sinh khuyết tật. Môi trường giáo dục nhân ái, thân thiện sẽ là nguồn động viên giúp các em ổn định tinh thần, khuyến khích các em phát huy được tiềm năng bản thân.

Các em học sinh khuyết tật vốn rất nhạy cảm, những thiếu sót trong cách thức giáo dục hay quan hệ với thầy cô, bạn bè không tốt cũng dễ nảy sinh những chấn thương tâm lý, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các em. Cho nên, thầy cô giáo giảng dạy và các bạn học cùng chung lớp có vai trò rất quan trọng trong việc giúp các em học sinh khuyết tật học hòa nhập. Cô giáo Đoàn Thị Như Ý, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Chu Văn An, qua trao đổi với các giáo viên có dạy học sinh khuyết tật kết luận rằng: “Khả năng tiếp thu kiến thức của các em yếu, giao tiếp hạn chế, nhiều em thiếu khả năng kiểm soát bản thân, không làm chủ được cảm xúc, dễ bị kích động...”.

Dạy học sinh bình thường đã khó, dạy các em học sinh có khiếm khuyết sao cho vừa hòa nhập được với cộng đồng vừa giúp các em phát triển, quả thật không dễ dàng. Cô giáo Phạm Thị Mỹ Hạnh, giáo viên Trường THCS Chu Văn An nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập tâm sự rằng: “Thương các em nên giáo viên chủ nhiệm luôn trăn trở, dành cho các em sự quan tâm giúp đỡ, gần gũi chia sẻ và thương yêu các em nhiều hơn, luôn tạo cho các em môi trường học tập hòa đồng để các em không còn cảm thấy mình bị khiếm khuyết, tự ti”.

Học sinh khuyết tật được sắp xếp học chung lớp với các học sinh phát triển bình thường nên khi giảng dạy, giáo viên thường phải sử dụng linh hoạt các phương pháp sao cho phù hợp với cả hai đối tượng học sinh. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần quan tâm những biểu hiện về hành vi, thái độ, khả năng nhận thức của các em học sinh khuyết tật để có cách giáo dục và đánh giá kết quả học tập phù hợp. Những học sinh khuyết tật về vận động, thị lực, thính lực… thường hay tự ti về bản thân, ngại tiếp xúc với thầy cô, bạn bè. Các em thường rất khó chịu vì thấy bản thân mình khiếm khuyết một phần trên cơ thể nên giáo viên phải thật tận tâm, kiên trì, ân cần, tình cảm, thể hiện sự yêu thương, gần gũi, động viên, để giúp các em vừa tiếp nhận được kiến thức vừa tham gia các hoạt động của lớp, tự tin hòa nhập với các bạn học sinh khác.

Việc động viên, khen ngợi khi các em trả lời được câu hỏi, tiếp thu bài tốt… cũng góp phần giúp các em cảm thấy thích thú khi tham gia vào các hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều nhà trường còn tổ chức đa dạng hóa các loại hình học tập và sinh hoạt tập thể cho học sinh khuyết tật để giúp các em sớm hòa nhập cộng đồng như: đôi bạn cùng tiến, cùng bạn đến trường, hát cho nhau nghe, trao học bổng cho học sinh khuyết tật vượt khó...

Giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng lớp học đoàn kết, nhân ái, thân thiện, biết yêu thương và giúp đỡ bạn đồng thời thường xuyên liên lạc với cha mẹ hoặc người giám hộ để nắm bắt sự thay đổi trong tâm tư, tình cảm, thái độ và hành vi của các em để có giải pháp giáo dục kịp thời. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cần phối, kết hợp với các giáo viên bộ môn và các đoàn thể trong nhà trường để kịp thời giúp đỡ học sinh khuyết tật, luôn quan tâm giúp đỡ các em trong suốt quá trình học tập.

Dạy các em học sinh khuyết tật cần nhất cái tâm của người thầy, hãy yêu thương các em bằng cả trái tim, giúp các em cảm nhận được sự ấm áp của tình yêu để có thêm sức mạnh vượt lên chính mình, không chùn bước trước những khó khăn thử thách, sống lạc quan và có ý nghĩa.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Hoa Phượng
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

TIN MỚI

Return to top