ClockChủ Nhật, 12/05/2024 19:45

Hai dự án của học sinh Thừa Thiên Huế vào vòng chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp Quốc gia

TTH.VN - Trong 2 ngày 12 và 13/5, tại Trường đại học Cần Thơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
HN - Phú Thăng
  • HN - Phú Thăng

5 dự án khởi nghiệp của học sinh dự thi vòng bán kết cấp quốc giaTrao trên 80 giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên

 Sản phẩm trà hoa sim

 Sự kiện được tổ chức với mục đích thúc đẩy sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục phổ thông trong công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HSSV), đồng thời khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng lập thân, lập nghiệp, giúp HSSV thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm, tạo môi trường học đi đôi với hành trong các cơ sở giáo dục.

Tham gia vòng chung kết cuộc thi, Thừa Thiên Huế có 2 dự án của học sinh đến từ các trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, gồm: Dự án “Chế biến trà túi lọc từ hoa sim được thu hái tại TP. Huế” của học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn và dự án “Sản phẩm kem đánh răng, chai xịt viêm xoang và dầu gội trị chấy từ cây cỏ hôi” của học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Hoa sim được biết đến với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng chưa được khai thác và sử dụng hiệu quả nên ít mang lại giá trị kinh tế cho người dân. Từ nguồn nguyên liệu sẵn có, các bạn học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn (Trương Thị Ngọc Diệp, học sinh lớp 11C5; Nguyễn Thị Thanh Thảo, Ngô Quý Đạt, Hồ Quang Hưng và Nguyễn Thị Minh Thư đều là học sinh lớp 10A2) muốn tạo ra sản phẩm tiện dụng, tốt cho sức khỏe con người..

Hoa sim sau khi thu hái được phơi khô tự nhiên trong bóng râm và sấy khô ở nhiệt độ thích hợp để giữ được những hoạt tính tốt trong hoa. Sau đó được phối trộn với la hán và cam thảo theo tỉ lệ 8:1:1, xay nhuyễn và sàng qua rây. Trà túi lọc từ hoa sim được đóng gói với định lượng 2g/túi lọc, mỗi hộp trà có 15 gói trà. Với sự kết hợp của 3 nguyên liệu từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe là hoa sim, la hán và cam thảo, sản phẩm trà hoa sim có những công dụng như: thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn và hỗ trợ tiêu hóa cho người dùng.

 Sản phẩm kem đánh răng từ cỏ hôi

Tận dụng và nâng cao giá trị cây cỏ hôi có sẵn trong tự nhiên, hai học sinh Hồ Bảo Ngọc và Võ Hoàng Quang, học sinh lớp 7/4, Trường THCS Nguyễn Tri Phương mong muốn tạo ra sản phẩm an toàn và bảo vệ sức khỏe cho người dùng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cũng như tăng thu nhập cho bà con nông dân. Các sản phẩm mới lạ, độc đáo khi sử dụng nguyên liệu 100% tự nhiên, trong đó cây cỏ hôi là thành phần chính. Nhờ nguồn nguyên liệu rẻ tiền, quy trình sản xuất đơn giản nên giá thành sản phẩm rất cạnh tranh, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Sản phẩm kem đánh răng, chai xịt viêm xoang, dầu gội trị chấy KenKa đã được các học sinh sản xuất ở quy mô nhỏ trong nhà trường, thực nghiệm và nhận được đánh giá tích cực của 100 giáo viên và học sinh trong trường. Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm kem đánh răng, chai xịt viêm xoang và dầu gội đầu trị chấy, song sản phẩm kem đánh răng cũng như dầu gội trị chấy sử dụng nguồn nguyên liệu là cây cỏ hôi thì chưa có bất kì sản phẩm hay ý tưởng nào được công bố trước đó.

Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI năm 2024 được phát động từ tháng 8/2023. Sau 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 707 bài dự thi, tăng 199 bài so với cuộc thi lần thứ V. Sau vòng sơ loại đã có 465 dự án đạt yêu cầu được tham gia vòng bán kết. Có 80 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng bình chọn và vòng chung kết của cuộc thi.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao giải 65 đề tài tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng

Sáng 22/5, UBND tỉnh tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVII, năm 2024. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng; đại diện các sở, ngành, địa phương, giáo viên và các em học sinh trên địa bàn.

Trao giải 65 đề tài tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng
Tín dụng phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia:
Vốn cần, nhưng chưa đủ - Bài 2: Sức mạnh từ những "cánh tay nối dài"

Không thể phủ nhận, nguồn vốn có vai trò chiến lược trong nâng cao thu nhập, định hình các mô hình phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng các hạ tầng thiết yếu, song muốn nguồn vốn này phát huy được hiệu quả cũng như có tác động dài hơi, cần sự tham gia hỗ trợ từ nhiều phía.

Vốn cần, nhưng chưa đủ - Bài 2 Sức mạnh từ những cánh tay nối dài
Diễn đàn Nước Thế giới sẽ triển khai 120 dự án chiến lược trị giá 9,4 tỷ USD

Trang Indonesia Business Post dẫn lời Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết, tổng cộng 120 dự án chiến lược liên quan đến nước và dịch vụ vệ sinh sẽ được thống nhất và triển khai trong khuôn khổ Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 10 đang diễn ra tại Bali.

Diễn đàn Nước Thế giới sẽ triển khai 120 dự án chiến lược trị giá 9,4 tỷ USD

TIN MỚI

Return to top