ClockThứ Hai, 16/10/2023 13:57

Hết mình vì học sinh vùng khó

TTH - Bằng sự tận tâm, nhiệt huyết, yêu thương, cô giáo Nguyễn Hồ Hằng Nga, giáo viên Trường tiểu học Phú An 1 (Phú Vang) đã “nâng bước” để học sinh tiến bộ vượt bậc trong học tập, rèn luyện. Cô Nga được Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen; là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh...

Truyền thông về sức khỏe sinh sản cho hơn 100 học sinh vùng cao Tiếp sức đến trường cho học sinh

 Cô Nga luôn dành tâm huyết, yêu thương "nâng bước" học trò

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Phú An - vùng đầm phá của huyện Phú Vang, cô giáo Nguyễn Hồ Hằng Nga hiểu nỗi thiệt thòi của một bộ phận học sinh trên địa bàn. Đó là những em có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhiều cha mẹ học sinh không biết chữ, nên việc dạy dỗ con cái là không thể; đồng thời họ cũng không quan tâm tới việc học hành của con, nên học lực của các em rất yếu.

Sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm, cô Nga nhận công tác tại Trường tiểu học Phú Hải (Phú Vang). Năm 2019, khi được chuyển công tác về dạy học gần nhà, cô Nga rất vui mừng vì có nhiều thời gian để cống hiến nhiều hơn; góp sức lực, tâm huyết cùng tập thể giáo viên Trường tiểu học Phú An 1 “nâng bước” học trò.

Cô Nga nhớ lại, năm đầu tiên nhận công tác tại Trường tiểu học Phú An 1, được phân công chủ nhiệm lớp 1 là thời gian khó khăn nhất. Các em chưa biết chữ nhiều. Lũ lụt liên tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn và học tập của học trò.

Thời điểm đó là năm đầu tiên áp dụng dạy học chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trước thực tế học lực của các em không đồng đều, nhiều em chưa tiếp thu được, cô Nga trăn trở tìm cách giúp học sinh. Vậy là trong giờ, cô Nga thực hiện dạy theo chương trình mới. Sau buổi học, nhắn phụ huynh lùi lại thời gian đến đón con, để cô kèm cặp (đọc, viết) cho các em bằng chương trình của GS. Hồ Ngọc Đại hay chương trình 2006, tùy vào khả năng thích ứng của từng em. “Lúc này, mình phải “theo” các em, chứ không thể “bắt” các em “theo” cô giáo” - cô Nga bộc bạch. Nhờ vậy, qua học kỳ 2, các em đã theo được chương trình mới; theo kịp các bạn.

Vào những mùa mưa gió, có những em nghỉ học dài ngày. “Thôi ráng đi học cho cô, đi học kẻo mất bài” là “năn nỉ” từ nỗi lo lắng của “người mẹ thứ hai” này khi vận động học trò sớm trở lại lớp. Đồng thời, cô Nga bớt lại thời gian lẽ ra dành cho bản thân và gia đình, tận tình dạy bù kiến thức cho các em.

Tâm huyết và công sức của cô giáo trẻ được đền đáp xứng đáng. Lớp do cô Nga chủ nhiệm hầu như năm nào cũng đứng đầu trường về thành tích học tập, cũng như các mặt hoạt động. Cô giáo Nguyễn Đào Hạnh Chi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú An 1 tự hào khi chia sẻ rằng, không chỉ có nhiều đóng góp trong nâng cao chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường, cô Nga còn đóng góp không nhỏ trong nâng cao chất lượng mũi nhọn, để từ một đơn vị trước đây rất ít học sinh đoạt giải trong các cuộc giao lưu học sinh năng khiếu, những năm gần đây, số lượng các em đoạt giải, thậm chí là giải cao trong giao lưu các cấp ngày càng tăng. 

Riêng năm học 2022-2023, lớp do cô Nga chủ nhiệm có 21/34 học sinh được khen thưởng. 1 em giải khuyến khích Trạng nguyên Toàn tài cấp quốc gia; 4 học sinh tham gia IOE cấp quốc gia; 3 học sinh đoạt giải nhì Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh; 6 học sinh đoạt giải VioEdu cấp tỉnh (trong đó 1 giải vàng, 4 giải bạc). Cô Nga được nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh năng khiếu môn toán, tham gia giao lưu Olympic các môn năng khiếu cấp huyện đoạt 2 giải A.

Ngoài ra, học sinh của trường tham gia các cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng, do cô Nga hướng dẫn, đã đoạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Bản thân cô Nga tham gia cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I do Bộ GD&ĐT triển khai đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh; tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đoạt danh hiệu xuất sắc…

“Cô Nga luôn nhiệt huyết, tích cực; có nhiều đóng góp trong các phong trào do đơn vị, ngành và địa phương phát động; là một trong những giáo viên có nhiều cống hiến trong các phong trào văn hóa, văn nghệ của ngành, đơn vị và địa phương. Cô cũng nhiệt tình tham gia các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, đền ơn đáp nghĩa, ngày chủ nhật xanh… Là Bí thư Chi đoàn nhà trường, cô Nga là người đi đầu với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thực sự là tấm gương lan tỏa tinh thần cống hiến” - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú An 1 nói. 

Bài, ảnh: Thùy Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top