ClockThứ Hai, 20/03/2023 14:42

Không quá lo khi rút ngắn thời gian thi tốt nghiệp

TTH - So với năm học trước, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) diễn ra sớm hơn 15 ngày (cuối tháng 6), nên thời điểm này các trường tăng tốc ôn tập.

Công bố dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025Bộ GD&ĐT lưu ý với thí sinh khi đề thi tốt nghiệp THPT 2023 tiếp tục theo hướng mởCải thiện vị trí xếp hạng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

leftcenterrightdel
Học sinh Trường THPT Thuận An tăng tốc ôn thi 

Nguyễn Thị Yến Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Hương Vinh, chia sẻ: “Em thấy yên tâm hơn khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa sớm hơn mọi năm để chúng em tham khảo. Với mức độ đề thi không quá khó, em thấy các môn đều tập trung vào chương trình lớp 12 nên hy vọng đạt kết quả cao”.

Nghiên cứu đề thi minh họa năm nay, nhiều giáo viên TP. Huế phân tích, các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi nằm ngoài chương trình nên sẽ giúp học sinh bớt áp lực. Các trường đang tăng tốc ôn thi cho học sinh theo các nhóm lớp, tổ hợp môn đăng ký. Đặc biệt, sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa năm 2023, nhiều trường đã cho giáo viên bộ môn nghiên cứu, phân tích để điều chỉnh nhất định trong dạy học, ôn tập cũng như xây dựng các đề thi thử. Những học sinh có điểm thi thấp ở các môn sẽ được tổ chức phân chia và ôn tập kỹ càng hơn. Các thầy, cô sẽ nỗ lực giúp học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng nhằm hoàn thành bài thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả cao nhất.

Thầy giáo Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội cho hay: “Năm nay độ khó tương đương đề thi chính thức năm trước. Đề có 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Từ câu hỏi 1 đến 39 ở cấp độ nhận biết - thông hiểu, học sinh chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức đã được học là có thể dễ dàng giải quyết. Các câu hỏi về sau tăng dần độ khó, học sinh phải có sự đầu tư và vận dụng nhiều kỹ năng, kiến thức để giành được điểm số từ 8 trở lên”.

Ở Trường THPT Phan Đăng Lưu (TP. Huế), có đến 92% học sinh đỗ đại học đợt 1 năm học 2021-2022. Cách giúp học sinh ôn luyện ở trường này cũng khá kỳ công khi trên sơ đồ mỗi lớp học, phía dưới đều ghi các khối, ngành mà học sinh tham gia. Giáo viên chỉ cần nhìn vào sẽ biết em nào chọn bộ môn của mình để đi thi, từ đó, có kế hoạch bồi dưỡng. Thêm một điểm cộng ở Phan Đăng Lưu là các em được tư vấn theo nhóm những ngành nghề mà các em chọn, không tư vấn đại trà.

“Những em học có sức học yếu, nhà trường sẽ thành lập các lớp bồi dưỡng, dạy phụ đạo bắt đầu từ học kỳ 2 cho đến khi thi. Các trường tổ chức ôn tập thêm 9 môn nằm trong chương trình thi. Các em học trái buổi với học chính khóa và học phí được xã hội hóa, mỗi em ít nhất là học 6 môn với tổng số tiền 200.000 đồng/tháng”, thầy giáo Trần Thanh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết.

Quan trọng hiện giờ vẫn là giáo viên dạy phần nào phải chắc phần đó, rèn kỹ năng làm bài, phân loại đối tượng học sinh theo năng lực từng em, để hỗ trợ học sinh có đủ lượng kiến thức cần thiết, tự tin, sẵn sàng cho kỳ thi chính thức. “Chúng tôi không phụ thuộc hoàn toàn vào đề minh họa, đó chỉ là căn cứ để giáo viên ôn tập đúng hướng, có trọng tâm hơn”, thầy giáo Nguyễn Đình Chính, Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT Nguyễn Huệ nhấn mạnh.

Theo ý kiến của nhiều giáo viên, đề minh họa chỉ là cơ sở để các trường tham khảo xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp, đúng hướng, có trọng tâm hơn. Các em cần chủ động học tập, hoàn thành chương trình năm học chất lượng, ôn tập khoa học, rèn thêm các kỹ năng, tăng cường lượng kiến thức vận dụng thực tế nhiều hơn, sẽ không khó để đạt điểm cao. Nhà trường cần dạy đến đâu chắc đến đó, học tới đâu hiểu chắc tới đó, quan tâm phân loại học sinh theo năng lực từng em, tôi tin kỳ thi chính thức diễn ra học sinh sẽ vượt qua với đạt được kết quả tốt.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh sẽ thi chính thức trong 2 ngày 28 và 29/6, với 4 bài thi. Toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, riêng ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài thi môn ngữ văn 120 phút, toán 90 phút, ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Bài, ảnh: Huế Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới
Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được tổ chức. Công tác ôn tập dành cho các em học sinh cuối cấp THPT cần được quan tâm và chuẩn bị sớm ngay từ bây giờ.

Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả
Return to top