ClockThứ Hai, 28/08/2023 10:18

Nhộn nhịp thị trường đồ dùng học tập

TTH.VN - Sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu của học sinh. Trước thềm năm học mới là thời điểm mua sắm SGK, đồ dùng học tập diễn ra sôi động nhất.

Bảo đảm sách giáo khoa và giáo viên kịp thời cho năm học 2023-2024Sách giáo khoa mới đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Nhà xuất bản Giáo dục công bố giá sách giáo khoa mới lớp 4, 8, 11

 Sách vở, đồ dùng học tập được bày bán tại các nhà sách phong phú, đa dạng

Phong phú mẫu mã

Thời điểm này,  không khí mua sắm đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới tại các nhà sách khá sôi động. Hầu hết các em học sinh được bố mẹ dẫn đến nhà sách để chọn cho mình những món đồ ưng ý, từ cặp sách, bảng, bút, viết, thước đến các loại đồ dùng học tập chuyên dụng phù hợp với từng môn học.

Tại nhà sách Lạc Việt, nhà sách Minh Huệ, các loại SGK, sách tham khảo, vở học sinh và dụng cụ học tập được bày bán với mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Mỗi ngày có hàng trăm khách hàng đến tham khảo và mua SGK, đồ dùng học tập. Nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình hàng Việt Nam do chất lượng tương đối tốt, nhiều mẫu mã đẹp và vừa túi tiền.

Cụ thể, giá các loại tập vở của các thương hiệu như Campus, Hồng Hà, Hải Tiến... dao động trong khoảng 6.000-12.000 đồng/quyển; bút chì, bút bi của các thương hiệu Thiên Long, KLong... có giá từ 3.000-10.000 đồng/chiếc; bút dạ, bút xóa 8.000-25.000 đồng/chiếc...

Dẫn con đang học lớp 4 đến nhà sách, chị Lan Phương, một phụ huynh ở TP. Huế cho biết: “Mấy tháng hè, dù hai mẹ con đã nhiều lần đi nhà sách, mua sắm SGK từ trước nhưng đến giờ vẫn còn thiếu một số cuốn bài tập, đồ dùng học tập. Vì cặp sách, đồ dùng học tập gắn bó với con suốt năm học nên tôi thường dẫn cháu đi chọn theo ý thích”.

Theo ghi nhận của phóng viên,  tại một số nhà sách trên địa bàn TP. Huế, từ trung tuần tháng 7 đến nay, sức mua các mặt hàng SGK, đồ dùng học tập bắt đầu tăng. Năm nay, giá sách và đồ dùng học tập không biến động nhiều so với năm ngoái. Các mặt hàng ngày càng được các nhà sản xuất đầu tư về kiểu dáng, mẫu mã nên được học sinh ưa chuộng.

Để đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, các nhà sách đã chủ động nhập số lượng lớn các mặt hàng SGK, sách tham khảo, đồ dùng học tập; lựa chọn các nhà phân phối, cung ứng thường xuyên có sự cải tiến mẫu mã, chất lượng và mức giá bán ổn định.

Cung ứng đầy đủ sách giáo khoa

Năm nay, trừ lớp 5, 9 và 12 học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 (chương trình cũ), tất cả các khối lớp còn lại học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nguồn nhập SGK có lúc khan hiếm, nhất là đối với sách lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo chương trình mới bắt đầu từ năm học 2023-2024 nhưng đến nay, các nhà sách đã cơ bản cung ứng đầy đủ các loại sách ở các cấp học, đáp ứng hầu hết nhu cầu của học sinh trên địa bàn tỉnh trước ngày khai giảng năm học mới. Đến thời điểm này, đa số phụ huynh đều đã chuẩn bị tương đối đầy đủ SGK cho con, chỉ một số cuốn sách còn thiếu cần mua bổ sung.

 Phụ huynh chọn mua sách tại nhà sách Lạc Việt

So với mọi năm, giá các loại sách năm nay không có nhiều biến động. Đối với một bộ SGK cấp tiểu học có giá dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng/bộ, chưa bao gồm sách tiếng Anh. Ở cấp THCS và THPT có giá dao động từ 300.000 đến 350.000 đồng/bộ.

Việc mua SGK mới không đơn giản như trước đây là đến mua thì nhân viên nhà sách sẽ đưa ra nguyên bộ. Với mỗi lớp, từng môn học nhà trường chọn sách thuộc các bộ khác nhau, gồm: Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo nên phụ huynh, học sinh phải mang theo danh mục sách nhà trường đưa ra để mua đúng sách cho môn học.

Sách cũng không có đầy đủ một lần trên kệ để chọn lựa. Năm học này là năm đầu tiên sử dụng SGK lớp 4, lớp 8, lớp 11 theo chương trình mới cũng là năm cuối cùng sử dụng SGK lớp 5, 9 và 12 theo chương trình cũ nên sách của các lớp học này xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ. Lý do được các nhà sách đưa ra là vì do SGK lớp 4, lớp 8, lớp 11 theo chương trình mới được sử dụng từ năm học này nên việc in ấn, cung ứng còn chậm. Đến tháng 7, sách lớp 4, 8 và 11 mới bắt đầu có đầy đủ cả bộ. Sách lớp 5, 9 và 12 là năm cuối cùng học theo chương trình cũ nên nhà xuất bản cũng không in thêm quá nhiều.

Chị Hồng Ny (TP. Huế) kể: “Con gái tôi năm nay học lớp 11 ở Trường THPT Nguyễn Trường Tộ. Để mua sách cho con theo chương trình mới khá vất vả, tôi phải đi mua nhiều lần mới gom đủ bộ. Có những cuốn ra kệ nhà sách vào thời điểm gia đình đi du lịch, khi về sách hết tôi lại phải tiếp tục đợi. Mỗi bộ sách kết hợp sách của các nhà xuất bản khác nhau nên việc lựa sách cũng mất thời gian”.

Chị Thái Hòa, nhân viên nhà sách Lạc Việt cho biết, nhiều phụ huynh đến gần năm học mới mua SGK nhưng cũng có những phụ huynh mua SGK cho con từ sớm, chủ yếu là những môn học chính để học sinh học thêm trong dịp hè. Năm nay, việc in SGK có vẻ chậm hơn so với năm trước. Từ giữa tháng 7, phụ huynh đã bắt đầu mua SGK nhưng số lượng còn ít, nhà sách chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu. Phụ huynh, học sinh không thể mua một lúc đủ cả bộ mà phải đi mua nhiều lần, mỗi lúc gom được vài cuốn.

Căn cứ vào danh mục sách các trường đưa ra để nhà sách đặt mua sách. Những đầu sách nào được phụ huynh, học sinh mua nhiều hơn thì nhà sách sẽ đặt số lượng nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu. Chị Hường, quản lý nhà sách Minh Huệ cho biết, khi còn học SGK cũ, nhà sách mạnh dạn đặt hàng nhiều, bán không hết thì để dành cho sang năm. Tuy nhiên, với SGK mới, các nhà sách cũng phải dè chừng vì có thể năm nay, với lớp 1, các trường chọn sách Cánh diều nhiều hơn nhưng sang năm lại chuyển sang bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rộn ràng “Tết Huế”

Không khí tết đang rộn ràng, nhộn nhịp ở khắp mọi nơi từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn TP. Huế khi nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Festival “Tết Huế” năm 2024 được thành phố và các địa phương trên địa bàn tổ chức.

Rộn ràng “Tết Huế”
Không lan truyền thông tin chưa kiểm chứng về các xuất bản phẩm sử dụng trong nhà trường

Trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không ít lần trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh, nội dung sai sự thật hoặc không chính xác về sách giáo khoa khiến dư luận hoang mang, đồng thời, ảnh hưởng tới uy tín của ngành giáo dục. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia giáo dục khuyến cáo người dân nên thận trọng khi tiếp cận các nguồn thông tin không chính thống và không lan truyền những nội dung chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới quá trình dạy, học của thầy và trò các nhà trường.

Không lan truyền thông tin chưa kiểm chứng về các xuất bản phẩm sử dụng trong nhà trường

TIN MỚI

Return to top