ClockThứ Sáu, 30/08/2024 07:46

Nhộn nhịp thị trường năm học mới

TTH - Cùng với việc chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới ở các trường học, không khí mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập, cặp sách... tại các nhà sách cũng diễn ra sôi động.

Thực hiện tốt chương trình đổi mới giáo dục phổ thôngA Lưới tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường Quảng Điền thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục

 Mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho năm học mới

Thời điểm mua sắm sôi động nhất

Từ Phú Đa (Phú Vang), chị Nguyễn Thị Hà chở con lên Huế, đến Nhà sách Lạc Việt sắm sửa đồ dùng học tập. Trong khi cô con gái thích thú lựa chọn những cây bút xinh xắn, hộp bút nhiều màu sắc, chị Hà tìm mua cho con sách tham khảo, sách bài tập. Chị kể: “Con tôi năm nay học lớp 2. Sách giáo khoa tôi đã mua đầy đủ, hôm nay chỉ đến mua đồ dùng học tập và một số sách bài tập, sách nâng cao. Cháu rất thích và học tốt môn toán”.

Do gia đình chuyển chỗ ở nên năm học này, anh Bá Giàu xin chuyển trường cho con trai từ Trường tiểu học An Đông đến Trường tiểu học Xuân Phú, TP. Huế. Dù đã mua sách trước đó, nhưng 2 trường lựa chọn sách giáo khoa (SGK) khác nhau nên cận kề năm học, anh Giàu dẫn con đến nhà sách để mua đồ dùng học tập và SGK theo học trường mới. Anh cho hay: “Vào năm học, được đi nhà sách mua sắm đồ dùng học tập, cặp sách mới, cháu rất hào hứng. Đây là đồ dùng cháu sử dụng trong suốt năm học nên tôi để cháu tự chọn theo sở thích”.

Mấy hôm nay, không khí mua sắm đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới tại các nhà sách diễn ra khá nhộn nhịp. Học sinh cấp 1, cấp 2 được bố mẹ dẫn đến nhà sách để chọn cho mình đồ dùng học tập ưng ý, từ vở, viết, cặp sách, máy tính đến các loại đồ dùng học tập chuyên dụng của từng môn học. Học sinh cấp 3 thường tự đi một mình, có em từ Hương Thủy, Phú Lộc, Hương Trà, Quảng Điền… cũng lên Huế tìm mua thêm sách bài tập, sách tham khảo. Đây được xem là thời điểm mua sắm đồ dùng học tập sôi động nhất trong năm.

Ông Đinh Văn Hoàng, quản lý nhà sách Lạc Việt cho biết, từ giữa tháng 8 đến nay, mỗi ngày nhà sách đón khoảng 1.000 lượt khách đến mua sắm sách vở, đồ dùng học tập. Để cung ứng đủ nhu cầu của học sinh và phụ huynh, nhà sách đã nhập hàng từ sớm với số lượng lớn. SGK, sách tham khảo, sách bài tập được bổ sung hàng ngày. Các loại đồ dùng học tập cũng được bày bán với nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng, bắt mắt, từ bút chì, bút bi, bút zaro, bút chữ A, bút luyện viết đến hộp bút, cặp sách, vở, nhãn… Nhà sách luôn tìm nhiều nguồn hàng ở Huế, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội để đặt những mẫu văn phòng phẩm, đồ dùng học tập mới, lạ và phù hợp với học sinh.

 Phụ huynh, học sinh mua sắm tại nhà sách Lạc Việt

Sách giáo khoa giảm giá

Từ năm học 2024 - 2025, tất cả các khối lớp đều học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trong đó, các lớp 5, 9 và 12 lần đầu tiên học SGK mới. Từ cuối năm học 2023 - 2024, các nhà xuất bản (NXB) đã giới thiệu SGK mới của lớp 5, 9 và 12 để các trường lựa chọn, gồm các bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo.

Năm nay, NXB Giáo dục Việt Nam thực hiện điều chỉnh giảm giá bán SGK tái bản (lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11). Đồng thời xây dựng giá bán SGK các lớp 5, 9, 12 (xuất bản năm đầu tiên) theo cơ cấu giá đã giảm của SGK tái bản. Cụ thể, giá bìa bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống giảm 9,6%, giá bìa bộ SGK Chân trời sáng tạo giảm 11,2% so với các năm trước. Một bộ SGK cấp tiểu học có giá từ 212.000 đến hơn 300.000 đồng/bộ, chưa bao gồm sách tiếng Anh. Ở cấp THCS và THPT có giá dao động từ 300.000 đến 350.000 đồng/bộ.

Chuẩn bị cho năm học mới, nhiều phụ huynh mua SGK cho con từ tháng 6, tháng 7 nhưng cũng có người chờ gần đến năm học. Nhiều phụ huynh mua rải rác từ tháng 7 nhưng vẫn chưa đủ, đến thời điểm tựu trường vẫn phải tìm mua thêm những cuốn còn thiếu. Dù SGK được các nhà phân phối cung ứng từ sớm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh và phụ huynh. Để có đủ bộ SGK, nhiều phụ huynh phải mua nhiều lần. Anh Bá Giàu cho hay, con anh học lớp 3 ở Trường tiểu học Xuân Phú, học sách Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Do cháu chuyển trường nên đến giờ vẫn chưa mua đủ SGK. Anh đi mua sách vài lần nhưng vẫn chưa gom đủ theo danh mục sách của nhà trường, lúc thiếu cuốn này, lúc thiếu cuốn kia.

Theo anh Đinh Văn Hoàng, dù nhà sách Lạc Việt ngày nào cũng đặt hàng nhưng nhà phân phối cung cấp số lượng có hạn, không đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh, học sinh. Sách cũng về lẻ tẻ, không có đầy đủ một lần trên kệ để chọn lựa. Phụ huynh phải đi mua SGK nhiều lần, mỗi lần được vài cuốn mới gom đủ bộ. “Khác với chương trình cũ có thể mua nguyên bộ sách, chương trình mới mỗi trường chọn học một bộ sách khác nhau. Với mỗi lớp, các môn học nhà trường có thể chọn sách thuộc các bộ khác nhau. Một số phụ huynh vẫn chưa quen cách mua sách theo chương trình mới nên nhân viên nhà sách luôn tư vấn phụ huynh cần mang theo danh mục sách nhà trường đưa ra khi đi mua sách. Đi một lần cũng chưa thể mua đủ tất cả các loại sách trong danh mục vì nhà sách cũng không có đủ. Nhiều người ở xa, chúng tôi xin số điện thoại để liên hệ phụ huynh đến mua khi sách về, vì ít hôm sau họ đến, sách lại hết”, anh Hoàng nói.

Dù nguồn sách về nhỏ giọt nhưng các nhà sách luôn bổ sung liên tục để cung cấp đầy đủ các đầu sách cho phụ huynh, học sinh theo danh mục SGK của các trường, kịp cho học sinh khai giảng năm học mới.

Năm nay, đồ dùng học tập giữ mức giá ổn định, tương đương so với năm ngoái. Các mặt hàng được các nhà sản xuất cải tiến về mẫu mã, màu sắc nên được học sinh ưa chuộng. Các loại bút chì 2B, 3B có giá từ 3.500-7.500 đồng/cây; bút màu từ 20.000-120.000 đồng/hộp; bút mực từ 30.000-70.000 đồng/cây. Cặp sách từ 150.000-450.000 đồng/chiếc. Giá các loại vở Hồng Hà, Hải Tiến, Ánh Dương… khoảng 2.400-10.000 đồng/quyển.
Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm vui từ ngôi trường vượt khó

Năm học mới 2024 - 2025, Trường mầm non Xuân Lộc (huyện Phú Lộc) lại đón nhận nhiều tin vui khi được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Niềm vui từ ngôi trường vượt khó
Chuẩn bị tốt cho năm học đặc biệt

2024 - 2025 là năm học đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai ở tất cả các lớp, cũng là năm Thừa Thiên Huế phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ngành giáo dục nỗ lực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng của năm học, đóng góp những chỉ số phát triển giáo dục vào chỉ số chung của tỉnh.

Chuẩn bị tốt cho năm học đặc biệt
Giảm 50% lệ phí trước bạ: Cú hích lớn cho thị trường ô tô nội địa

Việc Chính phủ cho phép giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian 3 tháng (từ 1/9 đến 30/11/2024), không chỉ giúp giảm gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng mà còn tạo động lực cho doanh số bán hàng của các hãng xe trong nước và lan tỏa đến các ngành liên quan khác.

Giảm 50 lệ phí trước bạ Cú hích lớn cho thị trường ô tô nội địa

TIN MỚI

Return to top