ClockThứ Năm, 23/01/2020 07:00

Sinh viên Huế được “xướng tên” ở những cuộc thi lớn

TTH - Khép lại một năm đầy nỗ lực, sinh viên (SV) Huế gây ấn tượng mạnh khi liên tục gặt hái thành tích ở những cuộc thi lớn. Không chỉ tại Huế, mà trên sân khách, họ cũng được xướng tên.

Tuyên dương 30 “Sinh viên 5 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnhLo tết cho sinh viênNhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống học sinh – sinh viên

Nhóm sinh viên Trường ĐH Sư phạm đạt nhiều thành tích kỳ thi Olympic toán sinh viên - học sinh toàn quốc 2019

Nhiều thành công

Lần đầu bước đến cuộc thi Ý tưởng kinh doanh - Business Ideas (năm 2019), nhóm SV Đại học (ĐH) Huế lập tức gây được bất ngờ khi vượt qua nhiều đối thủ để có mặt ở vòng chung kết, để rồi tiếp tục loại 11 dự án của các nhóm đối thủ, giành ngôi vị quán quân cuộc thi. Đáng nói, cuộc thi Business Ideas năm 2019 được tổ chức tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh và có sự góp mặt của rất nhiều đơn vị mạnh trong toàn quốc, song từ khâu triển khai dự án đến trình bày ý tưởng, các SV Huế đều tự tin chinh phục ban giám khảo để chính thức trở thành chủ nhân chiếc cúp vô địch.

So với các năm trước, thành tích của SV Huế gặt hái trong năm 2019 mở rộng ở nhiều lĩnh vực, cuộc thi. Ngay trên lĩnh vực kiến trúc, SV Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế kịp để lại ấn tượng khi vượt qua hơn 102 phương án, xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Sáng tạo không gian 2019 – Thiết kế thư viện mini: Linh hoạt – thân thiện – di động” do Trường ĐH Xây dựng và các đối tác tổ chức. Ở lĩnh vực kinh tế, SV ĐH Huế cũng giành được ngôi vương cuộc thi Dynamic miền Trung trước khi đoạt giải ba toàn quốc ngay tại Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ở lĩnh vực thiết kế thời trang, Lý Thị Viễn Thông của Trường ĐH Nghệ thuật cũng vượt qua hàng trăm “đối thủ” để có mặt ở bục trao giải Triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2019 – điều mà trước đây, chưa có nhiều tiền lệ.

Gặt hái thành tích ở các sân chơi trong nước đối với SV Huế trước nay chưa hẳn là hiếm, nhưng việc tự tin chứng minh năng lực thông qua những kỹ năng trình bày, thuyết phục để soán ngôi vị quán quân hay vượt qua các đội chủ nhà là thành công đáng để nhắc tới, bởi lâu nay nhiều người vẫn cho rằng, SV Huế yếu kỹ năng và thua kém người học hai đầu đất nước ở sự tự tin. Nguyễn Hoàng Nhật Quang, đại diện nhóm dự án Save Blood (đạt giải Nhất cuộc thi ở Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh) khẳng định, để vượt qua đối thủ, ngoài sự chuẩn bị chu đáo về sản phẩm dự thi thì kỹ năng thuyết trình hay trả lời những câu hỏi từ giám khảo chuyên môn là điều rất quan trọng và rõ ràng các SV từ Cố đô đã đáp ứng được.

Sẽ còn nhiều niềm vui

Thế giới phẳng và thời đại công nghệ số tạo ra những thách thức nhưng cũng mang lại không ít cơ hội khi thu hẹp khoảng cách giữa các đơn vị. Với mục tiêu hướng tới ĐH Quốc gia, ĐH Huế đang cải thiện ở nhiều mặt và SV Huế cũng sẽ có nhiều điều kiện để cạnh tranh ngang tài ngang sức với những đơn vị mạnh trên toàn quốc.

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế chia sẻ, điểm yếu về kỹ năng của SV đã được các trường nhìn nhận và đang từng bước để thay đổi. Trong đó, nhiều trường hiện đã đưa kỹ năng trở thành những học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo. Trong chương trình của từng ngành học, cũng có những thay đổi mang tính cập nhật, chú trọng thực hành, thực tế nhiều hơn. Khi những điểm yếu trên được khắc phục thì với tố chất thường có là chăm chỉ, chịu khó, cơ hội để SV Huế gặt hái thành tích ở những sân chơi lớn không ít.

Một trong những mảng ĐH Huế tập trung rất mạnh là khởi nghiệp. Với thuận lợi được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao là một trong ba trung tâm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường ĐH (cùng với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh) ĐH Huế đang kết nối nhiều nguồn lực đồng thời tập trung nhiều sân chơi khởi nghiệp, ươm mầm để thúc đẩy các nhóm tiến tới các sân chơi lớn. Tuy chưa phải là những thành công quá lớn, nhưng hàng loạt những dự án ý tưởng của SV đạt các giải thưởng khởi nghiệp của tỉnh và các cấp đã mở ra những dự báo tươi sáng khi họ đang được tiếp tục ươm tạo tốt.

Hiện, ĐH Huế cùng các trường đang mở rộng các sân chơi, thu hút các cuộc thi, sự kiện lớn về Huế. TS. Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội SV ĐH Huế cho biết, sắp tới sẽ diễn ra các cuộc thi tiếng Anh, vô địch tin học toàn quốc cho SV, Olympic toán học ngay tại Huế hay các sân chơi của đoàn - hội, mở ra nhiều cơ hội học tập và để SV Huế chứng minh tài năng. Với những lợi thế hiện có, năm 2020 chắc chắn sẽ có thêm nhiều tin vui.

Năm 2019, SV ĐH Huế giành nhiều thành tích tại các cuộc thi lớn, trong đó SV Trường ĐH Kinh tế giành được giải nhì cuộc thi kỹ năng quản lý tài chính do Trung ương Hội SV Việt Nam tổ chức tại Hà Nội; giải khuyến khích cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới – Viettel 2019; SV Trường ĐH Sư phạm vượt qua 40 đội thi đạt giải nhì toàn đoàn tại cuộc thi Olympic Vật lý SV toàn quốc (tại Trường ĐH Thủy Lợi – Hà Nội) với 2 giải nhất và 5 giải ba; SV Khoa Toán Trường ĐH Sư phạm rời kỳ thi Olympic toán học SV - học sinh toàn quốc 2019 tại Nha Trang với 1 giải nhất, 1 giải nhì và 5 giải ba…

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới

Các cải cách chính sách và triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực đã khiến Ấn Độ trở thành thị trường được các nhà đầu tư yêu thích trong những năm qua. Và quốc gia Nam Á này cũng vừa tạo thêm một kỳ tích khi lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã vượt qua Hong Kong (Trung Quốc) để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư trên toàn cầu.

Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới
Mở đường cho sản xuất lớn

Mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân lên 15 lần so với hạn mức được giao...

Mở đường cho sản xuất lớn
Return to top