ClockThứ Hai, 25/03/2024 11:19

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

TTH - Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường trong học sinhHành động nhỏ, ý nghĩa lớnThay đổi thói quen để bảo vệ môi trường

 Lực lương vũ trang cùng tham gia vệ sinh môi trường, làm sạch bãi biển

Những việc làm ý nghĩa

Gặp lại ngư dân trẻ Trần Văn Cường (phường Thuận An, TP. Huế) khi anh trở về sau chuyến vươn khơi dài ngày. Bản thân là ngư dân, gắn cuộc đời với sóng gió, tình yêu biển trong Cường chưa bao giờ cạn. Ở thời buổi ngư dân trẻ không còn mặn mà với con nước thì anh chàng thuyền trưởng tuổi 9X - Trần Văn Cường vẫn coi thuyền là nhà, biển cả là quê hương.

Câu chuyện giữa chúng tôi hôm ấy không bàn cá tôm. Tôi đặt vấn đề với Cường về bảo vệ môi trường biển. Anh khẳng định: Cá tôm sinh sôi được cũng cần có môi trường nước phù hợp. Hiện nay, cùng với đánh bắt hủy diệt, vấn nạn ô nhiễm đang tác động tiêu cực đến môi trường sống của các loài thủy sản.

Những ngày lênh đênh trên biển, Cường đã không ít lần thấy rác thải bồng bềnh trên con nước. Cường bảo, biển không sinh ra rác mà chính con người đã đưa rác về phía biển. Nhận thức về sự nguy hại của rác, lại mang trên vai trọng trách là bí thư đoàn tổ dân phố, nên mỗi lần vươn khơi, ngoài nhiệm vụ đánh bắt, Cường còn tuyên truyền đến bà con ngư dân về bảo vệ môi trường biển. Anh đã  truyền cảm hứng tới cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, thúc đẩy những hành động tích cực của mỗi ngư dân trong cuộc chiến chống rác thải nhựa, vì một đại dương xanh.

“Mỗi lần chuẩn bị vươn khơi, ngoài ngư lưới cụ, nhiên liệu, nhu yếu phẩm, tôi còn mang theo những dụng cụ để vớt rác. Trong quá trình đánh bắt, lúc nào thấy rác, tôi cùng bạn thuyền tranh thủ vớt. Tàu cập bờ, chúng tôi tập kết rác ở nơi đúng quy định”, Cường chia sẻ.

Thời gian gần đây, du khách, người dân không khó nhận ra được sự đổi thay ở các bãi biển. Những bãi cát dài, vàng ươm, xanh và sạch hơn; hai bên con đường dẫn về phía bãi tắm, những bồn hoa, chậu cây được trang trí bắt mắt. Để có được những không gian đó, chính quyền các địa phương đã thường xuyên triển khai ra quân vệ sinh bãi biển hàng tuần. Nhiều lực lượng phối hợp để làm cho biển sạch hơn, sáng hơn.

Bí thư Đảng ủy phường Thuận An Ngô Văn Đủ vốn xuất thân từ cán bộ đoàn. Chính ông là người hiểu rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là tại các bãi biển. “Người dân Thuận An chủ yếu nương tựa vào kinh tế biển và du lịch biển. Do vậy, bảo vệ môi trường biển là điều bắt buộc. Hiện nay, sự thay đổi môi trường ở tại các bãi tắm cũng nhờ sự chung tay của nhiều lực lượng, đặc biệt là việc người dân đã từng bước thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường. Về phía chính quyền địa phương, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng vệ sinh các bãi tắm, địa điểm công cộng”, ông Đủ cho biết.

 Đoàn viên, thanh niên chung tay dọn rác ở bãi biển

Vì một đại dương trong xanh

Thừa Thiên Huế là tỉnh được thiên nhiên ưu đãi với nhiều nguồn tài nguyên phong phú, là nơi chứa đựng nguồn tài nguyên sinh vật biển đa dạng mang lại giá trị kinh tế cao. Dù vậy, hiện nay, cùng với các địa phương ven biển khác, tình trạng ô nhiễm môi trường đã và đang là vấn đề đáng báo động, hệ sinh thái biển bị ảnh hưởng, nhiều loài có mức độ nguy cấp và nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng ngày càng lớn; làm gia tăng dịch bệnh và đặc biệt đã tạo ra những diễn biến bất thường của thời tiết gây ảnh hưởng nặng nề, tác động trực tiếp đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế, xã hội.

Trước thực trạng đó, trong quá trình triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, hàng tuần, các địa phương ven biển thường xuyên huy động lực lượng để tổng dọn vệ sinh khu vực bãi biển, đặc biệt tại các điểm du lịch biển nổi tiếng như, Thuận An, Hải Dương (TP. Huế), Phú Thuận, Phú Diên (huyện Phú Vang)…

Bí thư Huyện đoàn Phú Vang Mai Thị Thanh Thảo cho biết, hàng tuần, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đồng loạt ra quân triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Ngoài tổng vệ sinh tại các điểm đen ô nhiễm môi trường, lực lượng đoàn viên, thanh niên còn tích cực tham gia vệ sinh tại các bãi biển. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Tại các địa phương vùng ven biển, chiến dịch này sẽ đóng vai trò chủ đạo trong quá trình triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh”, chị Thảo cho hay.

Vừa qua, trong quá trình triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức phát động Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2024 với sự tham gia của hơn 400 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên đến từ đơn vị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trạm ra đa 3511, Trung đoàn 351 - Vùng 3 Hải quân và Huyện đoàn Phong Điền.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ khu biệt trong việc tổng dọn vệ sinh môi trường biển mà thông qua chiến dịch này, các đoàn viên, thanh niên còn tăng cường tuyên truyền cho ngư dân địa phương chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về việc không dùng các chất nổ, xung kích điện, các phương tiện cấm để khai thác thủy, hải sản, góp phần bảo vệ ngư trường, phát triển bền vững...

Bây giờ, lời kêu gọi “Hãy làm sạch biển” đã trở nên phổ biến, chỉ một hành nhỏ, ý thức nhỏ sẽ góp phần vào việc chung tay bảo vệ đại dương trong xanh. Từ ý thức bảo vệ biển của mỗi người dân cũng góp phần tạo nên dấu ấn, sản phẩm du lịch biển đặc sắc. Và, “Hãy làm sạch biển” sẽ trở thành phong trào của toàn dân.

Bài, ảnh: Quỳnh viên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Người tốt ở Đông Ba

Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Người tốt ở Đông Ba
Return to top