ClockThứ Ba, 23/01/2024 19:43

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số ở Nam Đông

TTH.VN - Ngày 23/1, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Nam Đông tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số, giai đoạn 2”.

Ngày hội “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh dân tộc thiểu số

Ngày hội giao lưu tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ người dân tộc thiểu số tại Nam Đông

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Nam Đông, sau 1 năm thực hiện đề án, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường đã được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, phù hợp theo độ tuổi. Các trường mầm non có trẻ em người dân tộc thiểu số đa số đều có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Trẻ em người dân tộc thiểu số ra lớp cao, đa số các cháu mạnh dạn, tự tin, có vốn tiếng Việt tốt để làm quen các môn khoa học, chuẩn bị tâm thế vào lớp 1.

Về công tác đội ngũ, Phòng GD&ĐT tiếp tục tham mưu UBND huyện Nam Đông bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hợp lý, có năng lực chuyên môn tốt, nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết với nghề cho các trường có trẻ em mầm non là người dân tộc thiểu số. Phòng tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn giáo dục mầm non gắn với các nhiệm vụ “tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non trên cơ sở tiếng mẹ đẻ” cho đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non cốt cán đang công tác tại vùng khó, có trẻ em người dân tộc thiểu số. Đa số giáo viên người Kinh dạy trẻ ở vùng dân tộc thiểu số đều được tham gia học tiếng Cơ tu để biết thêm các từ thông dụng, có đủ khả năng để giao tiếp với người bản địa.

Thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện Nam Đông tiếp tục bổ sung, thay thế, cung cấp các thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi, sưu tầm tài liệu học liệu, tranh ảnh, băng đĩa phù hợp, thân thiện với trẻ em người dân tộc thiểu số phục vụ việc tăng cường tiếng Việt; tạo điều kiện cho giáo viên được bồi dưỡng và học tiếng dân tộc Cơ tu; chỉ đạo các trường mầm non phân công giáo viên là người dân tộc với giáo viên người Kinh để thuận tiện trong việc dạy trẻ. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp với đặc điểm trẻ em vùng khó khăn và phương pháp, kỹ năng thực hiện giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ em người dân tộc thiểu số.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sáng tác hơn 200 tác phẩm lời mới dân ca, tranh vẽ và sưu tầm trò chơi dân gian cho trẻ mầm non

Hơn 200 tác phẩm dự thi là kết quả sau hơn 6 tháng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phát động cuộc thi sáng tác lời mới trên làn điệu dân ca Huế; tranh vẽ về văn hóa Huế và sưu tầm trò chơi, ca dao, đồng dao, thơ ca dân gian địa phương phù hợp với giáo dục mầm non. Lễ tổng kết cuộc thi được Sở GD&ĐT tổ chức sáng 15/11.

Sáng tác hơn 200 tác phẩm lời mới dân ca, tranh vẽ và sưu tầm trò chơi dân gian cho trẻ mầm non
Người dân thôn Bha Bhar chung sức, đồng lòng nâng cao đời sống

Ngày 15/11, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đến dự và chung vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cùng người dân thôn Bha Bhar (xã Hương Sơn, huyện Nam Đông) nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2024).

Người dân thôn Bha Bhar chung sức, đồng lòng nâng cao đời sống
Tăng cường vị thế của ASEAN về nhân quyền thông qua đối thoại

Kể từ năm 2007, ASEAN đã có những bước tiến trong việc đưa nhân quyền vào khuôn khổ của nhóm. Các cột mốc chính bao gồm thành lập Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) vào năm 2009 và thông qua Tuyên bố Nhân quyền ASEAN (AHRD) vào năm 2012. Những sáng kiến này được thiết kế để báo hiệu cam kết của ASEAN trong việc đưa nhân quyền làm nền tảng cho chiến lược phát triển khu vực.

Tăng cường vị thế của ASEAN về nhân quyền thông qua đối thoại

TIN MỚI

Return to top