ClockThứ Bảy, 13/05/2023 13:23

Thi tốt nghiệp THPT: Bảo đảm chính xác thông tin thí sinh

Ngày 13/5 là hạn cuối thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 trên cả nước thực hiện đăng ký dự thi. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) lưu ý, các đơn vị đăng ký dự thi cần rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT bảo đảm chính xác thông tin thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Những mốc thời gian cần lưu ýTiên phong giải quyết chế độ chính sách cho người lao độngThí sinh gặp tình trạng nghẽn mạng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

leftcenterrightdel
Học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Cát Tiên. 

Kịp thời giải quyết bất cập

Bắt đầu từ ngày 4/5, học sinh lớp 12 trên cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GDĐT. Do đã được đăng ký thử trước đó nên phần lớn các thí sinh không gặp khó khăn về việc khai báo thông tin, điền các mục theo yêu cầu có sẵn.

Phan Ngọc Anh - học sinh lớp 12 Trường THPT Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, em và các bạn đã được thầy cô và ban giám hiệu hướng dẫn kỹ từ khi đăng ký thử và hỗ trợ tích cực khi thực hiện đăng ký chính thức nên đã hoàn thành việc này từ ngày 10/5. “Em chỉ gặp khó khăn ở việc nhập minh chứng để được hưởng chế độ ưu tiên. Cụ thể, em có chứng chỉ IELTS hợp lệ nhưng lại không biết nhập bản chụp chứng chỉ kèm theo. May mắn là thầy cô hướng dẫn chuyên trách của nhà trường đã kịp thời hướng dẫn chi tiết cho em từng bước nên mọi việc đều thuận lợi, không có sai sót gì, em đã kiểm tra rất kỹ” - Ngọc Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, với những học sinh đăng ký ngay trong 2 ngày đầu tiên mới bắt đầu có một số thời điểm bị nghẽn mạng do số lượng thí sinh truy cập đồng thời vào Hệ thống quản lý thi tăng đột biến. Lúc này, các em không nên cố gắng đăng nhập vì sẽ rất chậm và có thể gặp lỗi, phải khai lại nhiều lần. Thay vào đó, các em được giáo viên hướng dẫn chọn thời điểm khác để truy cập và đăng ký để thuận lợi hơn.

Đến thời điểm này, hầu hết các trường phổ thông trên cả nước đã hướng dẫn học sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy (Trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam) cho biết, một số em thắc mắc về vấn đề chứng chỉ ngoại ngữ để đăng ký miễn thi, hoặc đăng ký thi ngoại ngữ khác với ngoại ngữ em học trong trường cũng được cô và đồng nghiệp hướng dẫn đầy đủ theo quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho việc dự thi của các em.

“Để bảo đảm chính xác thông tin thí sinh, sau khi các em đăng ký dự thi thành công, nhà trường sẽ in thông tin của thí sinh và giao cho giáo viên chủ nhiệm tổ chức để học sinh rà soát và ký xác nhận. Chúng tôi cũng nhấn mạnh với thí sinh có thể đăng nhập vào hệ thống Quản lý thi, kiểm tra lại các thông tin đăng ký dự thi; giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT… để chủ động sửa lỗi nếu có sai sót” – cô Thúy nhấn mạnh.

Chủ động kiểm tra, tránh sai sót

PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết, Bộ đã dự trù được các tình huống có thể phát sinh trong quá trình đăng ký dự thi nên đã triển khai bộ phận thường trực 24/24 giờ để hỗ trợ xử lý các tình huống. Hiện nay Hệ thống quản lý thi đang hoạt động bình thường.

“Việc đăng ký trực tuyến hiện nay cơ bản ổn định. Đến giờ phút này chúng tôi ghi nhận tất cả những đăng ký của các em cơ bản thuận lợi. Đặc biệt là có một vài thắc mắc về việc đăng ký ngoại ngữ… thì các em nên đọc kỹ hướng dẫn, vì trong hướng dẫn rất chi tiết cho việc này” - ông Chương thông tin.

Bên cạnh việc kiểm tra sai sót được thực hiện bởi chính thí sinh, nhiều chuyên gia cho rằng, thông tin thí sinh hiện đã được khai báo trên cơ sở dữ liệu ngành, nên Bộ GDĐT cần đồng bộ hệ thống Quản lý thi và cơ sở dữ liệu một cách triệt để, từ đó sẽ hạn chế sai sót hồ sơ dự thi của thí sinh. Đồng thời, cần tập huấn đầy đủ, chu đáo về nghiệp vụ thi cho cán bộ, giáo viên và những người tham gia công tác thi. Đặc biệt với điểm mới năm nay về việc cộng điểm ưu tiên, khuyến khích cho thí sinh, các trường cần cử cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm rà soát, hoàn thiện hồ sơ; rà soát, tra cứu thông tin cung cấp bởi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác nhận diện ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh.

Để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho thí sinh, các em cần lưu ý về các mốc thời điểm quan trọng trong quá trình đăng ký và dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, sau 17h ngày 13/5, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Với những em có nguyện vọng dùng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng cần đánh dấu vào ô xác nhận. Ngay cả những thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm cũng nên đăng ký bởi kinh nghiệm năm 2022 cho thấy, có một số học sinh lớp 12 có điểm thi cao hơn dự tính, có thể đăng ký vào các trường top đầu nhưng vì không chọn đánh dấu vào ô này nên đã mất quyền lợi xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Sau 17h ngày 13/5, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Với những em có nguyện vọng dùng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng cần đánh dấu vào ô xác nhận. Ngay cả những thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm cũng nên đăng ký, bởi kinh nghiệm năm 2022 cho thấy, có một số học sinh lớp 12 có điểm thi cao hơn dự tính, có thể đăng ký vào các trường top đầu nhưng vì không chọn đánh dấu vào ô này nên đã mất quyền lợi xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo Đại đoàn kết
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

TIN MỚI

Return to top