ClockThứ Hai, 29/01/2024 11:40

Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

TTH.VN - Sau 1 năm thực hiện kế hoạch số 343/KH-UBND tỉnh về việc thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, đến nay, các trường mầm non có trẻ em người dân tộc thiểu số có đủ các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, phù hợp theo từng độ tuổi đối với trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Giao lưu tăng cường tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu sốTăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc ít người

Trẻ là người dân tộc thiểu số tham gia trò chơi tại ngày hội giao lưu tiếng Việt

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), 100% trường mầm non có xây dựng mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Các trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm bên ngoài nhà trường, như thăm đồn biên phòng, làng nghề ở địa phương, di tích lịch sử… nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin giao tiếp tiếng Việt.

Các phòng GD&ĐT đã chỉ đạo bố trí 1 giáo viên người Kinh và 1 giáo viên người dân tộc thiểu số trong 1 nhóm, lớp để cùng hỗ trợ nhau trong việc dạy tiếng Việt cho trẻ. Đến nay, đa số giáo viên người Kinh đã hiểu được tiếng mẹ đẻ của trẻ nên thuận lợi trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong giao tiếp với trẻ hàng ngày, giáo viên sử dụng song ngữ giúp trẻ học tiếng Việt hiệu quả hơn.

Tại nhiều trường mầm non ở địa bàn khó khăn, có 100% trẻ là con em người dân tộc thiểu số cũng đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Tỷ lệ trẻ em người dân tộc thiểu số ra lớp cao; đa số các cháu mạnh dạn, tự tin, có vốn tiếng Việt tốt và phát âm chuẩn nên dễ dàng tiếp cận, làm quen các môn khoa học, chuẩn bị tâm thế vào lớp 1.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động tiếp công dân

UBND huyện Quảng Điền chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tăng cường công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên các lĩnh vực nhằm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động tiếp công dân
Nhiều nước châu Á cần tăng cường tái chế để giảm ô nhiễm nhựa

Với chủ đề “Thực hiện hành động chấm dứt ô nhiễm nhựa”, diễn đàn SEA of Solutions (SoS) 2024 vừa được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan vào cuối tuần qua đã kêu gọi các quốc gia châu Á mới nổi, đặc biệt là ở Đông Nam Á, cần phân bổ nhiều nguồn lực hơn vào tuần hoàn nhựa để giảm ô nhiễm nhựa và đảm bảo phát triển bền vững.

Nhiều nước châu Á cần tăng cường tái chế để giảm ô nhiễm nhựa
UNICEF: 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm nay (18/9) cho biết lũ lụt và lở đất chết người do bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến khoảng 6 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á, trong khi số người thiệt mạng vì thảm họa này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

UNICEF 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Nâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngày 18/9, tại Trường mầm non Thượng Quảng, huyện Nam Đông, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ mầm non cho giáo viên mầm non dạy trẻ em dân tộc thiểu số tại các huyện Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền và thị xã Hương Trà.

Nâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top