ClockThứ Hai, 17/10/2022 16:54

Vẫn còn trên 230 trường học chưa mở cửa trở lại

TTH.VN - Tính đến thời điểm này, vẫn còn trên 230 trường học chưa mở cửa trở lại do nằm ở vùng thấp trũng, cơ sở vật chất bị ngập, học sinh chưa thể đến trường.

An toàn cho học sinh trong bão, lũ: Còn nhiều khoảng trốngYêu cầu các trường công bố thông tin và xác định chỉ tiêu tuyển sinh37/64 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia

Ngày 17/10, Trường mầm non ở Quảng Điền vẫn còn ngập lụt. Ảnh: Tuệ Ninh 

230 trường học đưa thể đón học sinh trở lại tập trung tại các vùng trũng như huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, thị xã Hương Trà và Hương Thủy. Đối với vùng thấp trũng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu các trường học tiếp tục thực hiện phương châm nước rút đến đâu vệ sinh trường sạch đến đó. Ngay khi mưa ngớt và nước lũ rút xuống, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã phối hợp cùng với các lực lượng chức năng nhanh chóng ra quân làm công tác dọn dẹp vệ sinh, sửa sang trường lớp.

Đảm bảo tất cả học sinh đều có đầy đủ sách vở khi đến trường

Tại vùng rốn lũ Quảng Điền, hàng ngàn học sinh tại 36 trường học trên địa bàn huyện phải nghỉ học do trường còn ngập trong nước lũ. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Điền Nguyễn Thái Hiệp cho biết, trên địa bàn huyện có 13/49 trường đi học trở lại trong ngày 17/10. Tại các điểm trường bị ngập, ngành giáo dục huyện lên phương án dạy bù vào thời điểm thích hợp cho học sinh để đảm bảo chương trình, đồng thời nhiều trường cũng đã sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến nếu tình hình ngập lụt kéo dài. Những em học sinh bị ướt sách vở, đồ dùng học tập ngành giáo dục cũng tổ chức kêu gọi và vận động các tổ chức, cá nhân có phương án hỗ trợ, đảm bảo tất cả học sinh đều có đầy đủ sách vở khi đến trường.

Do ảnh hưởng mưa lũ, trên địa bàn huyện Phú Vang có 19/55 trường học bị nước ngập vào sân và phòng học. “Hiện, Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang  đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong huyện tập trung huy động khắc phục hậu quả sau mưa lũ; huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên, tiến hành dọn vệ sinh trường, lớp học; sắp xếp lại tài liệu, trang thiết bị, bàn ghế phòng học để đón học sinh trở lại trường học tập bình thường, đảm bảo đúng tiến độ chương trình năm học đề ra”- ông Võ Văn Thịnh, Trưởng phòng Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang cho biết. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, Phòng Giáo dục yêu cầu các nhà trường quán triệt đến học sinh, thông báo cho cha mẹ học sinh theo dõi, quản lý, nhắc nhở, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn để phòng tránh tai nạn đáng tiếc. 

Bà Ngô Thị Ái Hương (bên phải)-Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy chỉ đạo khắc phục lũ lụt tại các trường học. Ảnh: Võ Nhân  

Tại TX.Hương Thủy, ông Nguyễn Quang Bình – Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo thông tin, có 27 trường học (5 mầm non, 9 tiểu học, 8 THCS) học sinh đã đi học trở lại và 11 trường (5 mầm non, 4 tiểu học, 2 THCS) đang tập trung dọn dẹp, vệ sinh, chờ nước rút hoàn toàn để đón học sinh đến trường.

Hiện, mực nước các trường bị ngập đang ở mức 0,3m – 0,6m. Trong đó, sâu nhất là xã Thủy Thanh. Tất cả trường học ở xã này chưa thể đón học sinh trở lại. Cô Nguyễn Thị Hà – Hiệu trưởng Trường mầm non Thủy Thanh 2 cho biết, tập thể giáo viên, phụ huynh của trường đang tiến hành tổng vệ sinh bên trong và theo dõi mực nước để dọn dẹp bên ngoài. Hiện, nước ngập ngoài sân vẫn còn hơn 0,3m.

Trong chuyến thực địa tại các trường học vẫn đang bị ngập trên địa bàn thị xã sáng 17/10, bà Ngô Thị Ái Hương – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy đề nghị, các trường tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, sắp xếp bàn ghế, trang thiết bị dạy học, sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại...

Không để xẩy ra tai nạn thương tích, đuối nước 

Là địa phương có nhiều xã thấp trũng, ngày 17/10, toàn huyện Phong Điền có 25/60 trường học bậc mần non, tiểu học và trung học cơ sở đã đi học trở lại. Thuộc vùng thấp trũng của huyện Phong Điền, ngay sau khi nước rút, Ban giám hiệu Trường THCS Phong Hòa đã huy động toàn bộ giáo viên, nhân viên tập trung vệ sinh trường, lớp, lau dọn bàn ghế, phòng học, sắp xếp lại trang thiết bị, đồ dùng dạy học.

Ông Nguyễn Duy Quang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phong Hòa chia sẻ, trước khi nước lũ dâng cao, các thầy, cô đã chủ động đưa toàn bộ sổ sách, giáo án và các dụng cụ học tập dễ bị ướt, hư hỏng lên tầng 2 nên không thiệt hại về trang thiết bị dạy học. Tuy nhiên, do trường ở vùng thấp trũng, mưa lũ đã làm 11 dãy phòng học và các phòng chức năng ở tầng 1 bị ngập sâu từ sân trường đến các phòng học gần 1 m. Bùn đất đã bám chặt vào bàn ghế và khuôn viên sân trường nên việc dọn dẹp rất vất vả, khó khăn.

“Nhà trường đã huy động cán bộ giáo viên nhân viên cùng với sự giúp đỡ của lực lượng công an, quân sự xã tổ chức vệ sinh khuôn viên trường, lớp để sớm đón các em đến trường ổn định công tác dạy, học”, thầy giáo Nguyễn Duy Quang cho biết. Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, đợt mưa lũ lần này, toàn huyện có hơn 40 trường học ở các bậc bị ngập; trong đó, có nhiều trường bị ngập sâu từ 0,5 đến gần 1,5 m.  

Vệ sinh trường học sau lũ trên địa bàn huyện Phú Vang. Ảnh: Q.Anh 

Ông Nguyễn Phi HùngTrưởng Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền cho biết, hiện một số trường ở các xã vùng thấp trũng như Phong Hòa, Phong Bình, Phong Chương… đang còn bị ngập nước. Để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, chỉ khi đảm bảo an toàn mới đi học trở lại. Trong ngày 17/10, đã có 25/60 trường học ở các bậc học mần non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Phong Điền đi học trở lại bình thường. 

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&DDT cho biết:  Đối với các trường còn ngập lụt, hoặc trường có nhiều học sinh vùng ngập lũ chưa thể đến được trường, các cơ sở giáo dục tiến hành rà soát, đánh giá, nắm chắc tình hình để có phương án tổ chức đi học trở lại sau 17/10 và lưu ý đảm bảo điều kiện an toàn cho giáo viên và học sinh; chú trọng tăng cường công tác truyền thông việc chấp hành an toàn cho giáo viên, nhân viên và học sinh khi tham gia giao thông qua sông, khe suối, vùng thấp trũng, sạt lở…, không để xẩy ra tai nạn thương tích, đuối nước sau lũ.

Các trường thực hiện xuyên suốt và duy trì phương châm “nước rút đến đâu trường sạch đến đó” trong suốt mùa lũ, để đảm bảo công tác ổn định trường học sau bão lũ sớm nhất có thể; đồng thời, duy trì công tác báo cáo thống kê nhanh, cập nhật ngay tình hình sau khi bão lũ đi qua (trong buổi) để phục vụ công tác điều hành chung của Ngành và chỉ đạo của lãnh đạo địa phương.

T.Huế-Q.Anh-V.Nhân-Đ.Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top