ClockThứ Năm, 23/05/2019 09:43

Vẫn đủ sách giáo khoa theo đúng tiến độ

Sau khi Bộ trưởng GD-ĐT chính thức thông tin phương án tuyển chọn tác giả biên soạn một bộ sách giáo khoa cũng không thực hiện được do không đủ ứng viên tham gia, vấn đề dư luận quan tâm là làm thế nào để đảm bảo có đủ sách thực hiện chương trình mới theo đúng tiến độ.

Bộ GD-ĐT đảm bảo sẽ đủ sách giáo khoa chương trình mới

Không sử dụng ngân sách để biên soạn SGK

Cùng với việc cho phép thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK); có một số SGK cho mỗi môn học, Nghị quyết 88 của

Bộ sẽ không thể lựa chọn một số cuốn trong mỗi bộ SGK sẵn có để “lắp ghép” thành một bộ SGK. Đó có thể chỉ là tập hợp SGK các môn, các lớp, chứ không phải là một bộ SGK theo đúng nghĩa.

PGS Bùi Mạnh Hùng

Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông nêu rõ: “Để chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD-ĐT tổ chức việc biên soạn một bộ SGK”.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là sau khi trả lời chính thức về việc Bộ sẽ không thực hiện phương án tuyển chọn tác giả và tổ chức biên soạn một bộ SGK do không đủ ứng viên tham gia viết SGK, thì việc thực hiện trách nhiệm của

Bộ GD-ĐT về việc biên soạn một bộ SGK theo yêu cầu của Nghị quyết 88 sẽ ra sao? PGS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết: Nghị quyết 88 giao trách nhiệm “tổ chức việc biên soạn một bộ SGK” cho Bộ GD-ĐT là để đảm bảo không thiếu SGK của môn học hay lớp học nào khi thực hiện chương trình SGK mới theo đúng tiến độ đã được quy định. Việc Bộ không trực tiếp mời tác giả biên soạn SGK như phương án ban đầu cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc đảm bảo đủ một bộ SGK của tất cả các môn học, lớp học.

Theo ông Thành, Bộ GD-ĐT thực hiện tổ chức việc biên soạn, xuất bản SGK giáo dục phổ thông không sử dụng ngân sách nhà nước; bảo đảm chất lượng, tiến độ, không độc quyền, đầy đủ các môn học và hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới tuần tự theo các lớp của mỗi cấp học.

Không có khái niệm “SGK của Bộ”

PGS Bùi Mạnh Hùng, nguyên Điều phối viên chính, Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông, cho rằng việc Bộ GD-ĐT không

Dự kiến giao kế hoạch biên soạn, xuất bản cho NXB Giáo dục VN

Để chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ GD-ĐT giao kế hoạch biên soạn, xuất bản một bộ SGK cho NXB Giáo dục VN, đơn vị trực thuộc của Bộ GD-ĐT. Việc giao kế hoạch biên soạn và xuất bản một bộ SGK này được thực hiện theo quy định tại Nghị định Chính phủ về phân cấp, phân quyền quản lý. “Bộ giao kế hoạch biên soạn và xuất bản cho NXB Giáo dục VN để bảo đảm đầy đủ một bộ SGK các môn học và hoạt động giáo dục. Sau đó, bộ SGK này vẫn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định SGK để thẩm định công bằng với các SGK của các NXB khác”, ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.

trực tiếp tuyển chọn biên soạn SGK và không “đóng dấu” tên Bộ GD-ĐT vào một bộ SGK là xu hướng tiến bộ.

Nếu thành lập nhóm tác giả gọi là “của Bộ”, sử dụng tiền từ ngân sách nhà nước để tổ chức viết SGK thì sẽ rất khó giải thích là các bộ SGK đều đảm bảo cạnh tranh công bằng với nhau. Việc triển khai một bộ SGK đòi hỏi những kết nối dọc (giữa các cấp trong một môn) và ngang (giữa các môn trong một cấp, lớp), do vậy ông Hùng cũng cho rằng Bộ sẽ không thể lựa chọn một số cuốn trong mỗi bộ SGK sẵn có để “lắp ghép” thành một bộ SGK. Đó có thể chỉ là tập hợp SGK các môn, các lớp, chứ không phải là một bộ SGK theo đúng nghĩa.

Ông Nguyễn Xuân Thành khẳng định, khi thực hiện nhiều SGK theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội, dù Bộ có trách nhiệm “tổ chức việc biên soạn một bộ SGK” nhưng sẽ không có khái niệm “bộ SGK của Bộ”. Trách nhiệm quan trọng nhất của Bộ khi có nhiều bộ/cuốn SGK là thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đảm bảo SGK nào được thẩm định, phê duyệt và cho phép sử dụng đều đảm bảo chất lượng và Bộ chịu trách nhiệm về chất lượng của tất cả SGK đã được thẩm định, phê duyệt ấy.

Công khai, công bằng trong thẩm định các bộ SGK

Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng sau khi được Hội đồng thẩm định phê duyệt thông qua thì các bộ SGK đều có giá trị sử dụng công bằng, không có sự phân biệt. Sau khi tổ chức thẩm định, Bộ GD-ĐT chỉ đạo và hỗ trợ các nhà xuất bản trong quá trình hoàn thiện bản mẫu SGK; đồng hành cùng các nhà xuất bản các bộ/cuốn SGK để đảm bảo chất lượng của từng SGK; hỗ trợ, tạo điều kiện trong các khâu như thử nghiệm, phát hành, tập huấn… để giảm chi phí cho tất cả các bộ SGK để giảm giá thành cho người sử dụng SGK.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa khi có nhiều SGK là Bộ sẽ ban hành thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK để các địa phương chỉ đạo, tổ chức việc lựa chọn SGK phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm công khai, minh bạch, không độc quyền.

Đã có nhiều bộ SGK

Theo báo cáo của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục VN, từ đầu năm 2018, sau khi dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông được công bố, NXB này đã triển khai nghiên cứu, biên soạn bản thảo SGK theo chương trình mới bằng nguồn vốn sản xuất, kinh doanh của đơn vị; đã tổ chức dạy thực nghiệm SGK lớp 1 các môn học tại một số trường tiểu học. Đến nay, tiến độ biên soạn SGK của NXB này đã đạt khoảng 90% đối với SGK lớp 1 và sẽ hoàn thành bản mẫu SGK lớp 1 trình Hội đồng quốc gia thẩm định SGK trong tháng 7.2019, kịp thời phục vụ năm học 2020 - 2021.

Ngoài NXB Giáo dục VN, hiện có 6 NXB khác được phép xuất bản SGK, gồm: NXB ĐH Quốc gia Hà Nội, NXB ĐH Quốc gia TP.HCM, NXB ĐH Sư phạm Hà Nội, NXB ĐH Sư phạm TP.HCM, NXB ĐH Huế và NXB ĐH Vinh. Một số NXB trên đã có liên kết với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc biên soạn SGK, có khả năng hoàn thành bản mẫu SGK lớp 1 trình Hội đồng quốc gia thẩm định kịp phục vụ năm học 2020 - 2021.

Theo Thanh niên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cân nhắc lựa chọn sách giáo khoa

Năm học 2024 - 2025 là năm học phủ hết chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 từ lớp 1 đến lớp 12 và là năm đầu tiên học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo chương trình mới. Để dạy và học có hiệu quả cao, giáo viên giảng dạy các bộ môn ngoài việc đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình, cần phải lựa chọn sách giáo khoa thuộc bộ sách nào phù hợp.

Cân nhắc lựa chọn sách giáo khoa
“Giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”.

Sáng 24/8, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học và các đơn vị liên quan trong cả nước tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”.

“Giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”
Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp nhiều vấn đề 'nóng' về đề thi

Tại cuộc họp báo sau Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 28/6, đại diện lãnh đạo, các đơn vị Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời nhiều vấn đề “nóng”, được dư luận xã hội quan tâm liên quan đến công tác tổ chức thi, công tác ra đề thi năm nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp nhiều vấn đề nóng về đề thi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top