Trường THPT chuyên Quốc Học Huế là điểm sáng về chất lượng giáo dục. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN
Việc ghi tên Trường THPT chuyên Quốc Học vào một Nghị quyết chính trị có tính dẫn đường, định hướng phát triển cho tỉnh Thừa Thiên Huế trong 25 năm sắp tới là điều có ý nghĩa đặc biệt. Đây là vận hội cho ngành giáo dục của Thừa Thiên Huế nói chung, Trường Quốc Học nói riêng.
Trường Quốc Học là một trong những trường trung học danh tiếng nhất nước ta với nhiều lãnh tụ, danh nhân của đất nước từng theo học. Sau năm 1975, Quốc Học là trường có lớp chuyên sớm nhất so với các trường THPT ở miền Nam, bắt đầu là lớp chuyên toán được thành lập từ năm học 1976-1977. Từ năm 1978 - 1995, học sinh Quốc Học trở thành một “thế lực” ở các kỳ thi Olympic Quốc tế môn toán với các tên tuổi: Hồ Đình Duẩn, huy chương đồng 1978; Lê Bá Khánh Trình, giải đặc biệt năm 1979; Ngô Phú Thanh, huy chương bạc năm 1982; Nguyễn Văn Lượng, huy chương bạc và Hoàng Ngọc Chiến, huy chương đồng năm 1983. Sau các lớp chuyên toán, các lớp chuyên khác ra đời, trở thành một hệ chuyên mạnh và đầy đủ so với nhiều trường chuyên trên toàn quốc.
Từ khi trở thành trường THPT chuyên vào cuối năm 2009 đến nay, chuỗi thành tích của Quốc Học Huế ngày càng “dày dặn” hơn, cả về màu huy chương và môn thi: Đinh Anh Minh, huy chương vàng IPhO năm 2010, Trương Đông Hưng, huy chương vàng Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) 2017, Nguyễn Hy Hoài Lâm, huy chương bạc Olympic tin học châu Á Thái Bình Dương 2017 và Huy chương đồng Olympic tin học quốc tế 2017, Lê Công Minh Hiếu, huy chương đồng Olympic Vật lý châu Á 2019, và gần đây nhất là huy chương vàng IBO năm 2020 của học sinh Hồ Việt Đức. Như vậy, bộ huy chương quốc tế trong phòng truyền thống của Quốc Học đã trọn bộ đầy đủ 5 bộ môn: toán, lý, hóa, sinh, tin và nghiên cứu khoa học.
Quốc Học là 1 trong 15 trường THPT chuyên trên cả nước được đầu tư ngang tầm quốc tế theo Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020”. Học sinh Quốc Học đã nhận được nhiều học bổng du học từ các trường đại học lớn trên thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 30 - 40% học sinh được đào tạo tại các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao của nhiều trường đại học uy tín trong nước và ngoài nước. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc đầu tư để Quốc Học trở thành trường kiểu mẫu của toàn quốc sẽ phù hợp với tình hình hiện nay.
Việc giao nhiệm vụ “Xây dựng Trường THPT chuyên Quốc Học trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam” cho thấy, Đảng và Nhà nước đánh giá cao về vai trò, vị thế của Trường Quốc Học trong công cuộc phát triển giáo dục của nước nhà, với mong muốn xây dựng trường từ cấp độ trường chuyên thuộc tỉnh trở thành một trường đạt tầm vóc quốc gia. Những tài năng được phát hiện, bồi dưỡng bước đầu từ Trường Quốc Học sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục học tập, nghiên cứu ở ĐH Huế, trở thành những nhân tài đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cả nước và thế giới.
Với Nghị quyết 54-NQ/TW, ngành giáo dục và tỉnh Thừa Thiên Huế đã có cơ sở quyết tâm chính trị cao nhất để huy động và cung cấp mạnh mẽ mọi nguồn lực tạo điều kiện cho Quốc Học Huế mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng lên tầm đỉnh cao quốc gia và hội nhập quốc tế. Đây chính là vận hội lớn của trường trong những năm sắp tới.
NGUYỄN ĐÍNH