ClockThứ Tư, 21/07/2021 14:43

Đăng ký tuyển sinh trực tuyến: Lợi cả đôi đường

TTH - Năm nay, công tác tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra đúng thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Thế nên, đây là năm đầu tiên, học sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức trực tuyến và đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ hàng trăm nghìn lượt truy cập, xác nhận nhập học thành công.

Sau khi truy cập vào cổng thông tin điện tử tuyển sinh đầu cấp của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để đăng ký tuyển sinh vào lớp 10, em Đặng Minh Quân, học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Diểu cho biết, thay vì phải đến trường nộp học bạ giấy và rút học bạ sau khi có kết quả điểm thi (nếu thi hỏng), em chỉ cần thực hiện vài thao tác trên điện thoại thông minh là có thể hoàn thành việc đăng ký vào lớp 10. Thực tế, chỉ cần đăng nhập đúng mã số học sinh được cấp là học sinh có thể hoàn thành thủ tục đăng ký nhanh chóng mà không bị gặp vấn đề về nghẽn mạng hay lỗi hệ thống.

Theo hiệu trưởng các trường THCS, đăng ký tuyển sinh trực tuyến khá thuận tiện. Phụ huynh học sinh có thể dùng các thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet, như máy tính, điện thoại di động để đăng ký tuyển sinh trực tuyến qua hệ thống phần mềm tuyển sinh của Sở GD&ĐT mà không cần trực tiếp đến trường. Việc xác nhận trực tuyến giúp cả nhà trường và phụ huynh thực hiện các công đoạn nhập học khá trôi chảy, tránh tình trạng tập trung xếp hàng đông người. Bên cạnh đó, các trường vẫn bố trí nhiều bàn tuyển sinh để hỗ trợ những phụ huynh chưa thành thạo việc đăng ký trực tuyến.

Các trường phải có trách nhiệm rà soát, kiểm dò chính xác các thông tin đăng ký của học sinh, tránh các sai sót dẫn đến làm ảnh hưởng quyền lợi của học sinh sau này. Phiếu đăng ký dự tuyển xuất ra từ phần mềm lập thành hai bản, có chữ ký xác nhận của học sinh, phụ huynh học sinh và hiệu trưởng; trường THCS lưu giữ một bản, học sinh giữ một bản (đây là cơ sở để học sinh nộp đơn dự tuyển vào trường THPT). Các trường THCS có nhiệm vụ đăng ký nguyện vọng tuyển sinh cho các học sinh đang học tại trường. Tất cả dữ liệu như hạnh kiểm và kết quả học tập đã được giáo viên ở các trường THCS cập nhật. Sau đó, các trường THCS kiểm tra lại học bạ giấy, nếu đảm bảo đúng kết quả sẽ chuyển lên Sở GD&ĐT.

Tiện lợi là, các trường THPT không cần nhập lại, đối chiếu như mọi năm. Khi học sinh trúng tuyển, các em mới về trường THCS lấy hồ sơ để nộp vào các trường mà các em trúng tuyển. Hơn nữa, sự tham gia của học sinh vào việc đăng ký ở phần mềm, thông tin sẽ giúp các em điều chỉnh nên tính chính xác cao hơn. Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường phải đảm bảo thông tin học sinh, mã số học sinh và mật khẩu phải được bảo mật, dữ liệu kết quả học tập của học sinh phải khớp giữa sổ điểm điện tử và hồ sơ học sinh.

Ông Lê Duy Dũng, Phó Trưởng phòng Hành chính – Sở GD&ĐT cho hay, cổng điện tử và các chức năng hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến, xác nhận nhập học trực tuyến đi vào hoạt động cho thấy những đổi mới trong quản lý, điều hành và cải cách thủ tục hành chính. Hình thức đăng ký tuyển sinh, xác nhận nhập học trực tuyến đã tạo điều kiện cho người dân và các cơ sở giáo dục kết nối với nhau, giúp cho cha mẹ học sinh giảm bớt việc đi lại; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình đăng ký tuyển sinh, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, đặc biệt phát huy hiệu quả trong thời điểm cần đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống lây lan dịch COVID-19.

Nói về những khó khăn khi lần đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh đầu cấp, nhiều hiệu trưởng cho rằng, lúc đầu ứng dụng, có một số trục trặc là do phụ huynh vào đăng ký đồng loạt nên bị nghẽn mạng. Một số gia đình có người già, không quen tải các mẫu đơn về nên vẫn phải đến trực tiếp. Các trường THCS bỡ ngỡ trong cách làm này, ứng dụng công nghệ thông tin chưa quen nên chậm trễ hơn so với mốc quy định.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Dù chưa hết thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5) nhưng theo ghi nhận, học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc đăng ký. Các trường cũng giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổ hỗ trợ hướng dẫn học sinh trong quá trình đăng ký dự thi.

Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Tuyển sinh Đại học 2024: Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản gửi các đại học, học viện, trường đại học; các trường sĩ quan có đào tạo trình độ đại học; các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non; các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Tuyển sinh Đại học 2024 Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18 7
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Tại Phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến diễn ra sáng 3/5, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top