ClockThứ Ba, 30/07/2024 17:43

“Mong trở thành bác sĩ giỏi để cứu người”

TTH.VN - Đó là chia sẻ của Lê Đình Minh Khoa, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế, thủ khoa khối B của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Thủ khoa khối A01: “Kiên trì bước tiếp, thành quả sẽ đến”Học trò nghèo trường huyện trở thành thủ khoa Thủ khoa khối C: Ước mơ vào Trường Sĩ quan chính trị để bảo vệ Tổ quốc

Lê Đình Minh Khoa 

Kết quả của cả quá trình

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Lê Đình Minh Khoa đạt 28,9 điểm với 3 môn toán, hóa, sinh; trong đó, môn toán: 9,4, hóa: 9,75 và sinh: 9,75. Với kết quả này, Lê Đình Minh Khoa là thí sinh có điểm thi khối B cao nhất tỉnh. Là học sinh chuyên hóa, Khoa không bất ngờ với số điểm đạt được nhưng Khoa cảm thấy rất vui.  

Minh Khoa cho biết, kết quả này là cả quá trình học tập, không thể trong một năm học hay một thời gian ngắn mà cần có kế hoạch lâu dài. Ở cấp 2, Khoa học đều, nắm vững kiến thức tất cả các môn học. Lên cấp 3, em chú trọng các môn trong khối thi, ngành học sau này và khi ôn thi tốt nghiệp THPT, em tập trung các môn chuyên sâu.

Trong quá trình ôn tập, Khoa cố gắng dành nhiều thời gian và sự tập trung cao độ để xử lý kiến thức và bài tập hiệu quả nhất. Mỗi khi học bài, em tắt điện thoại để tránh bị phân tâm. “Em cũng tìm kiếm các khóa học online để tiếp cận với nhiều kiến thức, bài tập khó và lạ. Điều quan trọng là phải cố gắng suy nghĩ các câu vận dụng cao để hiểu rõ, sâu, nhớ lâu, để khi gặp trong đề thi sẽ không bị sốc”, Khoa chia sẻ.

Theo Minh Khoa, để học tốt và đạt điểm cao trong kỳ thi, điều quan trọng nhất là sự nỗ lực, kiên trì trong suốt quá trình học tập và ôn thi. Ở lớp, em chăm chú nghe thầy, cô giảng bài, nắm vững kiến thức và nhớ bài ngay trên lớp để tiết kiệm thời gian ôn tập. Khi học bài ở nhà, phương pháp học của Khoa là học đúng tư duy, bản chất bài bản, không sử dụng mẹo vặt hay mẹo máy tính để mò đáp án, tập tư duy phản biện. Ngoài ra, khi giải đề, cũng cần đọc các đáp án ở các sách khác nhau để dung nạp thêm hướng tư duy và suy nghĩ tìm ra hướng giải nhanh, hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, em cũng đọc các bài giảng trên mạng để ôn tập lại lý thuyết của môn học.

Giáo viên chủ nhiệm Huỳnh Thị Thùy Trang nhận xét: “Khoa là học sinh có tư duy rất tốt và ý thức tự học cao. Vì có ước mơ trở thành bác sĩ nên Khoa học nổi trội 3 môn toán, hóa, sinh. Tôi không bất ngờ khi nhận tin Khoa là thủ khoa khối B của tỉnh vì ở kỳ thi thử do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, thành tích của em cũng rất tốt. Khoa hiền lành, ấm áp, năng động. Lớp có phong trào gì, em đều tham gia nhiệt tình”.

Không tạo cho mình áp lực

Ngoài thời gian học, Minh Khoa (người ngồi hàng thứ nhất ở bìa phải) còn dành thời gian cho bạn bè, tham gia các hoạt động của trường, của lớp

Minh Khoa cho hay, quá trình ôn tập của em tương đối thuận lợi vì được học ở ngôi trường danh tiếng, được thầy cô giảng dạy, hướng dẫn kỹ lưỡng, tận tình, chu đáo. Những lúc gặp các câu khó, bên cạnh em luôn có thầy cô có chuyên môn sâu sẵn sàng giải đáp những thắc mắc.

Bước vào kỳ thi, tâm lý của Khoa khá thoải mái, tự tin vì đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Qua các kỳ thi thử, em đã có kinh nghiệm, cách làm bài và quen với áp lực phòng thi. Những kiến thức, kinh nghiệm, tư duy, phương pháp học tối ưu đã tích lũy được giúp em đạt được điểm cao trong kỳ thi.

Lê Đình Minh Khoa tạo cho mình tinh thần học tập thoải mái, không áp lực, không căng thẳng, tuy nhiên, em vẫn đặt ra cho mình mục tiêu để phấn đấu. Khoa đưa ra lời khuyên: “Các bạn nên học đúng đam mê, có sự yêu thích với những môn học mình xác định theo đuổi cho tương lai. Điều quan trọng là phải định hướng đúng đích của mình bao nhiêu điểm, từ đó, lên kế hoạch thời gian nỗ lực từ đầu đến đích”.

Định hướng đăng ký nguyện vọng vào Trường đại học Y Dược, Đại học Huế, Khoa tập trung vào khối B, nhất là học tốt môn sinh học. Khoa kể: “Em mong muốn trong tương lai sẽ trở thành một bác sĩ giỏi để cứu người. Đây là định hướng được em vạch ra từ sớm để phấn đấu”.

Với chàng thủ khoa này, không phải tất cả thời gian đều dành cho việc học. Mỗi ngày đến lớp, Minh Khoa cũng dành thời gian trò chuyện với bạn bè, tâm sự, trao đổi kiến thức… Với em, đó là cách học nhanh và nhớ lâu nhất. “Việc học rất quan trọng, quyết định đến tương lai nhưng nó không là tất cả, chúng ta phải tham gia các hoạt động của trường, của lớp. Đó là cách giải trí tốt, hiệu quả, hơn nữa, sẽ là những kỷ niệm đẹp của thời học sinh mà sau này chúng ta không bao giờ gặp lại khi rời xa mái trường phổ thông”, Khoa bộc bạch. 

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm vui & nỗi lo của chàng thủ khoa

Từ vùng quê Quảng An, Quảng Điền, Trần Nam Việt thi đỗ vào chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế. Đi học xa nhà, Việt luôn tự lập, tự học và trở thành thủ khoa khối A trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024.

Niềm vui  nỗi lo của chàng thủ khoa
Học trò nghèo trường huyện trở thành thủ khoa

Không có điều kiện kinh tế khá giả, con đường đến trường của Phan Ngọc Vũ, học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền) không hề dễ dàng. Vậy nhưng, cậu học trò nghèo đã nỗ lực vươn lên học tốt, trở thành thủ khoa khối D01 của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Học trò nghèo trường huyện trở thành thủ khoa
Lan tỏa giấc mơ du học

Tôi được mời và đặc biệt ấn tượng về buổi talkshow hướng nghiệp dành cho các bạn học sinh lớp 12 với chủ đề: “Life abroad and Future proof your career” (Cuộc sống ở nước ngoài và tương lai nghề nghiệp cho bạn).

Lan tỏa giấc mơ du học

TIN MỚI

Return to top