ClockThứ Năm, 13/08/2020 13:30

Rà soát nhiều yếu tố khi điều chỉnh nguyện vọng

TTH - Kinh nghiệm từ những năm trước, cùng với nhiều thay đổi trong mùa tuyển sinh năm nay đòi hỏi thí sinh cần phải rà soát nhiều yếu tố trước khi điều chỉnh nguyện vọng.

Ngày thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh thi môn tự chọnThí sinh liên tưởng đến dịch COVID-19 trong đề thi môn VănHơn 288.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đại học

Thí sinh cần rà soát nhiều yếu tố trước khi quyết định điều chỉnh nguyện vọng

Xem xét kỹ

Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2020 và có kết quả, thí sinh sẽ được quyền có 1 lần điều chỉnh nguyện vọng. Tuy nhiên, một số thay đổi năm nay, nhất là ảnh hưởng từ dịch COVID-19 và sự thay đổi từ kỳ thi, chỉ tiêu các phương án xét tuyển của các cơ sở đào tạo đại học (ĐH) đòi hỏi thí sinh cần phải nghiên cứu kỹ.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, trước tình hình dịch COVID-19, các trường sẽ điều chỉnh phân bố chỉ tiêu cho các thí sinh vùng dịch. Đây là một trong những thông tin thí sinh cần xem xét kỹ, bởi chỉ tiêu được phân bổ này tùy thuộc từng trường, từng ngành, có trường 10%, có trường có thể 15%. Căn cứ vào chỉ tiêu trên và kết quả điểm của mình, thí sinh có thể tính toán đến cơ hội trúng tuyển.

Với việc lùi thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, thời gian điều chỉnh nguyện vọng cũng được đẩy lùi, dự kiến từ ngày 9/9 – 16/9 với hình thức trực tuyến và từ 9/9 – 18/9 với hình thức điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Với nhiều thí sinh, ngay sau khi hoàn thành kỳ thi, dựa trên kết quả bài làm của mình có thể tính toán được gần như chắc chắn về điểm số, nhất là với hình thức làm bài trắc nghiệm. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia giáo dục, theo kế hoạch dự kiến ngày 20/8, các trường công bố kết quả tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển. Trước ngày 7/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe và trước ngày 8/9, các trường điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn). Những ngưỡng điểm trên là căn cứ rất quan trọng mà thí sinh cần dựa vào đó để nghiên cứu, tính toán trước khi đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng.

Cơ hội điều chỉnh nguyện vọng chỉ được 1 lần. Bài học từ một vài năm trước cho thấy, vẫn có tình trạng điều chỉnh nguyện vọng theo phong trào hoặc sự định hướng từ người khác mà chưa có sự tìm hiểu kỹ. Điều này dẫn đến tình trạng một số thí sinh khi nhập học được thời gian ngắn phải nghỉ học để lựa chọn “con đường” khác. Theo PGS.TS. Võ Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học, việc điều chỉnh nguyện vọng thì ngành nghề lựa chọn phải phù hợp với năng lực và nhu cầu thực tế của bản thân. Trên cơ sở đó căn cứ vào điểm thi của mình và tình hình đăng ký nguyện vọng điểm chuẩn các năm trước cũng những điểm mới, điểm điều chỉnh mùa tuyển sinh hiện tại để cân nhắc thật kỹ, lựa chọn đúng đắn để quyết định tương lai của mình.

Rà soát kỹ thông tin khi điều chỉnh

Theo đại diện bộ phận tuyển sinh các trường ĐH tại Huế, dù điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến hay bằng phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh đều phải rà soát lại thông tin một cách chính xác, tránh những sai sót không đáng có, nhất là những thông tin dễ nhầm lẫn như mã ngành/nhóm ngành, mã trường, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường… Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

TS. Nguyễn Công Hào cho rằng, trong một số trường hợp, việc cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu có thể bị lỗi, vì vậy, đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo hình thức trực tuyến, sau khi điều chỉnh và hệ thống báo thành công, nên chụp lại trạng thái trên, xem như một chứng nhận điện tử, trong trường hợp hy hữu cơ sở dữ liệu cập nhật bị lỗi. Đó cũng được xem như một minh chứng để thí sinh làm các thủ tục sau này trong trường hợp cần thiết.

Trước mùa khi điều chỉnh nguyện vọng, Bộ GD &ĐT đã có một số lưu ý với thí sinh, nếu điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự tuyển.

Trong thời gian tuyển sinh, bộ phận tư vấn tuyển sinh của ĐH Huế và các cơ sở đào tạo vẫn “trực chiến” sẵn sàng hỗ trợ thông tin cho thí sinh. Với những trường hợp thông tin còn nghi ngờ, thí sinh nên tương tác, trao đổi để được tư vấn kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng. Thời hạn điều chỉnh nguyện vọng khá dài, thí sinh nên tranh thủ để tận dụng tối đa cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu để đăng ký vào đúng ngành nghề yêu thích và phù hợp, nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để không “trượt oan” trong xét tuyển học bạ

Mùa tuyển sinh 2024, thí sinh “chuộng” phương thức xét tuyển sớm khi đa số các trường đại học tiếp tục tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ. Lợi thế giúp thí sinh giảm áp lực, cơ hội trúng tuyển cao, song, cũng không nên chủ quan để hạn chế rủi ro “trượt oan” khi đăng ký xét tuyển sớm.

Để không “trượt oan” trong xét tuyển học bạ
Tuyển sinh Đại học 2024: Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản gửi các đại học, học viện, trường đại học; các trường sĩ quan có đào tạo trình độ đại học; các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non; các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Tuyển sinh Đại học 2024 Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18 7
Return to top