ClockThứ Năm, 04/06/2020 05:42

Thêm sự lựa chọn cho học sinh lớp 10

TTH - Sau nhiều năm không chiêu sinh, năm học 2020-2021, Trường đại học Khoa học (ĐHKH) Huế tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên với chỉ tiêu 120 học sinh ở các lớp chuyên toán, tin học và lớp không chuyên.

Tuyển sinh vào lớp 10: Chuẩn bị tâm thế học chữ, học nghềTrường Đại học khoa học Huế: Tuyển 120 chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên và không chuyênTrên 4.160 chỉ tiêu vào lớp 10 ở TP. Huế

Sẵn sàng cho các kỳ thi THPT

Toàn TP. Huế có khoảng trên 5.100 học sinh đăng ký thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10. Học sinh giỏi tự tin đăng ký vào Trường THPT chuyên Quốc Học. Học sinh có học lực tốt hoặc khá, tâm lý thi cử ổn định sẽ không ngại ngần nộp hồ sơ vào Trường THPT Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ. Nhiều em chọn nguyện vọng hợp sức mình hơn là theo mong muốn. Thế nên, ở các trường “tốp giữa”, như THPT Nguyễn Trường Tộ, Cao Thắng vẫn là đắn đo của nhiều học sinh; tiếp đến là Trường THPT Bùi Thị Xuân, Đặng Trần Côn…

Theo nhiều phụ huynh ở Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, chỉ tiêu vào các trường “tốp đầu” năm nay có giảm so với năm trước nên thông tin Trường ĐHKH Huế tổ chức chiêu sinh trong năm học 2020 -2021 khiến học sinh và phụ huynh yên tâm khi con mình có cơ hội chọn trường. “Tôi vẫn muốn con có môi trường học tập tốt dẫu vẫn biết hệ chuyên ở Trường ĐHKH Huế học sẽ căng hơn so với các trường công lập khác. Thế nhưng, tôi sẽ cho con thử sức trong kỳ thi sắp đến ở trường này”, chị Hồ Thị Hà, học sinh có con học lớp 9 Trường THCS Nguyễn Chí Diểu cho hay.

Năm học 1995-1996, Trường ĐHKH Huế đã đào tạo học sinh chuyên THPT ngành toán. Qua 25 năm đào tạo, nhà trường đã phát triển thành khối chuyên THPT với các ngành toán, ngữ văn, hóa học và sinh học. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm của các em là 100%; tỷ lệ trúng tuyển đại học đạt 100%. Qua các năm, học sinh chuyên đã đạt 30 giải quốc gia và 4 huy chương các loại tại các kỳ thi Olympic toàn quốc. Trước năm 2010, học sinh khối chuyên đa số dự thi vào các trường Bách khoa Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả học sinh khối chuyên đều thành đạt khi tốt nghiệp đại học.

Cái được của hệ chuyên là hình thành các tố chất cho học sinh để tiếp tục học lên các bậc trên đại học. Học sinh được cấp học bổng theo kết quả học tập. Đặc biệt, những học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế (từ khuyến khích trở lên) sẽ được nhà trường cấp học bổng đặc biệt (bằng 3 năm học phí).

Học sinh được học trong môi trường năng động, ưu tiên về cơ sở vật chất như khu giảng đường riêng, phòng thí nghiệm, phòng máy tính… Đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết. Sau khi tốt nghiệp THPT, nếu học sinh tiếp tục vào học tại Trường ĐHKH, tốt nghiệp đại học với kết quả học tập loại giỏi trở lên sẽ được nhà trường ưu tiên tuyển dụng vào đội ngũ cán bộ giảng dạy của trường.

Theo anh Thái Nhật Trường, Phó Trưởng phòng Đào tạo và công tác sinh viên - Trường ĐHKH Huế, năm 2018, 2019 nhà trường quyết định tạm ngưng tuyển sinh do nguồn tuyển sinh thấp so với chỉ tiêu, ngân sách không được Nhà nước cấp bù cho đối tượng học sinh vào các khoản học phí, học bổng… Cái khó của hệ chuyên ở Trường ĐHKH Huế là môi trường học tập đại học nên phần nào khó đáp ứng đầy đủ nhu cầu tâm sinh lý lứa tuổi học trò.

Với quyết tâm của nhà trường trong việc đào tạo học sinh hệ chuyên, năm 2020, Trường ĐHKH Huế tiếp tục chiêu sinh. Tuy nhiên, học sinh phải hội đủ các yếu tố như phải xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở từ khá trở lên, riêng điểm trung bình môn chuyên năm học lớp 9 phải đạt từ 7,0 trở lên. Các em sẽ có hai chọn lựa, sẽ thi tuyển vào ngày 15 và 16/7 trước kỳ thi THPT. Thí sinh phải làm bài thi viết cho 4 môn đối với hệ chuyên và 3 môn đối với hệ không chuyên. Nếu học sinh không thi tuyển cũng có thể sử dụng kết quả điểm thi 3 môn: ngữ văn, toán, tiếng Anh của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 của tỉnh để nộp hồ sơ xét tuyển. Mục đích của nhà trường vẫn là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em tham gia theo học các môn tự nhiên tại trường đại học.

Chọn trường và môn chuyên phù hợp vẫn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và học sinh trong giai đoạn nước rút. Nguyện vọng của các em muốn được đào tạo trong môi trường dạy và học có chất lượng nhưng cũng cần tăng cường, mở rộng các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh được học tập và rèn luyện các kỹ năng chuẩn bị cho hành trang khi bước vào đời.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học

Vui vẻ, hào hứng, bổ ích là những cảm nhận của những “du khách học trò” sau khi tham gia chương trình “Giáo dục di sản” (GDDS) do Bảo tàng Cổ vật cung đình (CVCĐ) Huế tổ chức.

“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học
Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường tiểu học Vinh Hiền (Phú Lộc) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn hàng hải khu vực 2, tặng 50 áo phao cho nhà trường.

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh
Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều học sinh cuối cấp đã gác lại kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi để tập trung ôn tập kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Đây cũng là dịp phụ huynh có thời gian rảnh để đồng hành cùng con.

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

TIN MỚI

Return to top