ClockThứ Sáu, 02/06/2023 13:19

Thi tuyển vào lớp 10: Đảm bảo an toàn, chất lượng và công bằng

TTH.VN - Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 15.245 học sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi được ngành giáo dục - đào tạo phối hợp với các sở, ngành và địa phương chuẩn bị chu đáo, tạo thuận lợi cho học sinh cũng như đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10: Chất lượng “đầu vào” tốt hơnNhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấpTuyển sinh vào lớp 10: Đề thi vừa sứcKiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức tuyển sinh các lớp đầu cấp

leftcenterrightdel
 Thí sinh xem số báo danh tại điểm thi

Đánh giá toàn diện năng lực của học sinh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào các ngày 3, 4 và 5/6. Ngày 3/6 thi môn chung với 3 môn thi: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật). Ngày 4/6, những học sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học sẽ thi các môn chuyên. Sáng 5/6 tiếp tục thi nói các môn tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật.

Các thí sinh đăng ký dự tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học và các trường THPT không chuyên dự thi 3 môn chung: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký dự tuyển vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thi 2 môn chung: Ngữ văn và toán.

Riêng thí sinh đăng ký dự tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học phải dự thi thêm tối thiểu 1 môn chuyên (đối với thí sinh đăng ký 2 nguyện vọng thì thi 2 môn chuyên tương ứng). Nếu môn chuyên là ngữ văn, toán hoặc một trong các môn ngoại ngữ thì mỗi môn này phải thi 2 bài: 1 bài thi không chuyên và 1 bài thi chuyên với mức độ yêu cầu cao hơn. Thí sinh dự tuyển vào lớp chuyên tin học sẽ thi môn toán thay thế (khác với đề thi tuyển sinh lớp chuyên toán).

Trong số 15.245 học sinh thi tuyển vào THPT năm nay, có 15.170 thí sinh đăng ký thi vào các lớp 10 THPT, 1.723 thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học và 220 thí sinh thi vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

leftcenterrightdel
Sáng 2/6, các thí sinh làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi

Năm nay, trừ hai huyện Nam Đông và A Lưới, tất cả các trường THPT ở các địa phương còn lại đều tổ chức thi tuyển. Vì vậy, học sinh có ý thức và thái độ học tập tốt hơn để chuẩn bị cho kỳ thi. Các trường THCS và phụ huynh cũng quan tâm bồi dưỡng kiến thức cho con em mình. 

Điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là bỏ hình thức xét tuyển và tổ chức tuyển sinh theo hình thức xét tuyển kết hợp với thi tuyển để đánh giá năng lực của học sinh toàn diện hơn, nâng cao chất lượng dạy học cũng như thực hiện Quyết định 522 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân luồng sau khi học sinh tốt nghiệp THCS.

Quan điểm của ngành giáo dục khi ra đề thi năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa. Nội dung đề thi đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THCS, bảo đảm phân loại được thí sinh.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, những năm trước, các em học sinh gặp khó khăn trong học tập do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phải học kết hợp các hình thức trực tuyến, truyền hình cũng ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả học tập. Vì vậy, trong chỉ đạo nội dung đề thi, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các giáo viên căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức đề thi phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học, vừa thực hiện theo chương trình tinh giảm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đảm bảo nghiêm túc

Năm nay là năm đầu tiên tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 ở tất cả các huyện, thị xã nên công tác tổ chức được Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 39 điểm thi, bố trí cán bộ coi thi và làm nhiệm vụ ở các điểm thi, trong đó có lực lượng công an, y tế. 

Trước thời điểm diễn ra kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, các điều kiện về an ninh, y tế, đảm bảo an toàn cho kỳ thi đầu cấp ở các trường, nhất là ở các điểm thi mới. Công an tỉnh, Sở Y tế cũng đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các công tác chuẩn bị điều kiện an toàn cho kỳ thi.

Trong thời tiết nắng nóng, ngành giáo dục – đào tạo đặc biệt chú trọng đảm bảo điện, nước, sức khoẻ của học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi vào ngày cuối tuần để phụ huynh có điều kiện chăm lo cho con em mình hơn; đồng thời, tổ chức kỳ thi theo hướng giảm tải, giảm thời gian. Thay vì thi 2 ngày như trước đây, năm nay, các em chỉ thi trong 1 ngày nếu không thi vào trường chuyên.

Đề thi cũng được đảm bảo tuyệt mật để tạo công bằng cũng như đánh giá đúng năng lực của học sinh. “Với tất cả công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ thi sẽ diễn ra an toàn. Chúng tôi cam kết, các khâu về đề thi, coi thi, chấm thi và công bố kết quả được kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo công bằng, nghiêm túc trong tổ chức tuyển sinh”, ông Nguyễn Tân nhấn mạnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã triển khai các văn bản hướng dẫn tổ chức, quy chế thi cho các trường THPT; tập huấn nghiệp vụ tuyển sinh cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cùng các điều kiện cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi.

Với công tác phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và sự nỗ lực của ngành giáo dục – đào tạo, sự cố gắng của các em học sinh, tin rằng, kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đảm bảo công bằng, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Thông tin doanh nghiệp:
Công ty Intoroigiare.vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

Trong thời đại kinh doanh ngày càng phát triển, việc tạo nên ấn tượng ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những cách làm hiệu quả nhất để thu hút khách hàng đối tác là sở hữu chiếc danh thiếp chuyên nghiệp. Chính vì lẽ đó, công ty Intoroigiare.vn tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc. Vậy dịch vụ ở đây có gì đặc biệt để khách hàng tin tưởng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Công ty Intoroigiare vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

TIN MỚI

Return to top