ClockThứ Sáu, 05/05/2023 18:23

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp

TTH - Kỳ tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024, học sinh không phải xác nhận thông tin cư trú; trừ hai huyện Nam Đông và A Lưới, học sinh ở các địa phương còn lại đều thi vào lớp 10 và sẽ có một số điều chỉnh mới của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trong suốt kỳ thi. Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xung quanh những vấn đề trên.

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cần thực hiện các bước sau để đảm bảo quyền lợiNgày 4/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyếnTuyên dương học sinh đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT 

Ông Tân cho biết: Tuyển sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2023-2024 phải đảm bảo an toàn, đúng quy chế. Các cơ sở giáo dục phối hợp với xã, phường, thị trấn điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh để phân tuyến hợp lý, không để xảy ra hiện tượng quá tải trên địa bàn. Các trường học phải công khai chỉ tiêu tuyển sinh, hồ sơ tuyển sinh trên cổng thông tin điện tử.

Là năm đầu tiên bỏ sổ hộ khẩu giấy, liệu phụ huynh có gặp khó khăn khi làm thủ tục nhập học đầu cấp cho con?

Tôi nghĩ, phụ huynh không nên lo lắng. Các trường sẽ hướng dẫn cha mẹ học sinh kê khai các thông tin phục vụ tuyển sinh, không yêu cầu cung cấp xác nhận cư trú. Thay vào đó, khi đăng ký tuyển sinh phụ huynh chỉ cần cung cấp tên kèm mã định danh. Đối với tuyển sinh đầu cấp, Sở GD&ĐT đã làm việc với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và lực lượng công an các cấp sẵn sàng hỗ trợ tất cả các trường trong việc xác minh thông tin cư trú của học sinh khi hệ thống thông tin thể hiện chưa đầy đủ, cần làm rõ.

Đối với học sinh lớp 12, nếu học sinh còn vướng mắc về căn cước công dân chưa được cấp hoặc trả thẻ, đề nghị liên hệ công an phường để có phương án hỗ trợ kịp thời phục vụ công tác thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học sắp tới.

Xin ông cho biết, điểm mới của tuyển sinh vào lớp 10 và những vấn đề thí sinh cần lưu ý trong năm 2023-2024?

Năm nay, tất cả các học sinh đã và đang học cấp THCS (hoặc nơi đăng ký thường trú) trên địa bàn thành phố, huyện, thị xã nào thì đăng ký dự tuyển vào các trường thuộc địa bàn đó. Tổng số dự thi lớp 9 lên 10 THPT năm nay trên toàn tỉnh khoảng gần 16.000 em. Trường hợp học sinh thuộc các xã, phường, thị trấn của các huyện, thị xã, thành phố tiếp giáp với thành phố, các huyện, thị xã khác thì được đăng ký (nếu có nhu cầu) dự tuyển vào trường gần nhất theo quy định của Sở GD&ĐT. Phương thức tuyển sinh, thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Thời gian thi là 3/6/3023.

Mỗi thí sinh được đăng ký đồng thời tối đa 2 nguyện vọng (NV dự tuyển vào 2  trường THPT công lập trên địa bàn tuyển sinh và được phép điều chỉnh NV đã đăng ký 1 (một) lần trước ngày thi theo quy định của Sở GD&ĐT. Xét đồng thời cả 2 NV để xác định trúng tuyển. Không phân biệt NV 1 với NV 2, học sinh nào có điểm cao hơn sẽ được xếp trên. Nếu học sinh trúng tuyển NV1 thì không xét NV2 nữa; học sinh nào không trúng tuyển NV1 thì sẽ xét tuyển NV2 vào trường thứ 2 như các học sinh khác có nguyện vọng 1 vào trường đó.

Thế nên, học sinh có thể chọn trường đăng ký NV phù hợp với năng lực của mình. Học sinh nào có điểm cao hơn sẽ có nhiều cơ hội hơn, giảm bớt tính may rủi trong đăng ký nguyện vọng của các em.

Ông có thể cho biết thêm về cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên Quốc Học năm học 2023–2024?

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay về cơ bản vẫn được giữ nguyên ổn định như các kỳ thi trước với 3 môn, trong đó, môn toán và ngữ văn thi theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút và môn ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) với thời gian 60 phút và thi theo hình thức trắc nghiệm với 50 câu.

Năm nay, đề thi yêu cầu có đủ 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó, mức độ nhận biết và thông hiểu: 50% - 60% tổng số điểm; mức độ vận dụng và vận dụng cao: 40% - 50% tổng số điểm.

Về cấu trúc đề thi, đề thi thuộc phạm vi nội dung Chương trình trung học cơ sở, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9 do Bộ GD&ĐT ban hành. Ngoài ra, đối với từng môn thi có những hướng dẫn riêng. Đề thi đảm bảo chính xác, rõ ràng, tính giáo dục, phân hóa được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

Còn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có điểm gì đáng lưu ý?

Thi tốt nghiệp THPT năm nay số lượng như năm ngoái chừng 13.000 em; trong đó, khoảng 700 thí sinh tự do. Thi tại các điểm trường học sinh đang học.

Năm nay, thí sinh đang học lớp 12 sẽ đăng ký bằng hình thức trực tuyến. Riêng thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT ở những năm trước và thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD-ĐT quy định.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp các thí sinh thuận lợi tra cứu và hạn chế tối đa sai sót thông tin cá nhân. Kết quả học và thi của học sinh được lưu bản điện tử, thuận tiện đối chiếu khi cần và có thể truy xuất mọi lúc, mọi nơi. Học sinh có thể tự hỗ trợ, hướng dẫn lẫn nhau trong việc kê khai thông tin. Các quy định về phương thức tổ chức thi, bài thi, ra đề thi, coi thi, chấm thi, cách tính điểm xét tốt nghiệp, phúc khảo... về cơ bản giữ nguyên. Một số nội dung điều chỉnh mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, nề nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức kỳ thi an ninh, an toàn.

Xin cảm ơn ông!

HUẾ THU (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top