ClockThứ Bảy, 01/06/2024 15:14

Thi tuyển vào lớp 10: Đảm bảo an toàn, nghiêm túc

TTH.VN - Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 16.183 học sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với các sở, ngành và địa phương chuẩn bị chu đáo, tạo thuận lợi cho học sinh cũng như đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Hơn 16.000 thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10Tự tin “vượt vũ môn” kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

 Thí sinh xem số báo danh tại điểm thi

 Đánh giá năng lực của học sinh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra từ ngày 2 đến 4/6. Ngày 2/6 thi môn chung với 3 môn thi: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật). Ngày 3/6, những học sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học sẽ thi các môn chuyên. Sáng 4/6 tiếp tục thi nói các môn tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật.

Các thí sinh đăng ký dự tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học và các trường THPT không chuyên dự thi 3 môn chung: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký dự tuyển vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thi 2 môn chung: Ngữ văn và toán.

Riêng thí sinh đăng ký dự tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học phải dự thi thêm 1 môn chuyên (đối với thí sinh đăng ký 2 nguyện vọng thì thi 2 môn chuyên tương ứng). Nếu môn chuyên là ngữ văn, toán hoặc một trong các môn ngoại ngữ thì mỗi môn này, thí sinh phải thi 2 bài: 1 bài thi không chuyên và 1 bài thi chuyên với mức độ yêu cầu cao hơn. Thí sinh dự tuyển vào lớp chuyên tin học sẽ thi môn toán thay thế (khác với đề thi tuyển sinh lớp chuyên toán).

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay có 16.183 thí sinh đăng ký thi tuyển, trong đó có 102 thí sinh ngoại tỉnh thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế. Số thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế là 2.411 em. Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước. Riêng 2 huyện Nam Đông và A Lưới bỏ hình thức xét tuyển như năm ngoái và tổ chức thi tuyển.

Toàn tỉnh tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 theo hình thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển để đánh giá năng lực của học sinh toàn diện hơn, nâng cao chất lượng dạy học cũng như thực hiện Quyết định 522 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân luồng sau khi học sinh tốt nghiệp THCS. Học bạ là điểm đánh giá quá trình, điểm chính là điểm thi của học sinh. Vì vậy, học sinh có ý thức và thái độ học tập tốt hơn để chuẩn bị cho kỳ thi. Các trường THCS cũng tổ chức dạy phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh.

Sáng 1/6, thí sinh làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi

16.183 thí sinh cạnh tranh 13.826 chỉ tiêu vào lớp 10 THPT đòi hỏi các thí sinh phải vượt ngưỡng điểm sàn và không bị điểm liệt. Tuy nhiên, kỳ thi không quá khó và các em hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đặt ra. Quan điểm của ngành giáo dục khi ra đề thi năm nay là bám sát chương trình sách giáo khoa. Nội dung đề thi đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THCS, bảo đảm phân loại được thí sinh.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, đề thi tập trung vào kiến thức trong chương trình sách giáo khoa, chủ yếu ở lớp 8 và lớp 9. Tinh thần chung là kỳ thi không quá căng thẳng, đánh đố học sinh mà thi để khảo sát cho các em vào học tốt hơn. “Đây là kỳ sát hạch, đánh giá học sinh sau khi kết thúc một cấp học để các em vào học cấp cao hơn. Đồng thời, cũng là dịp để đánh giá công tác dạy học của các trường, thực hiện kế hoạch phân luồng, nâng cao chất lượng giáo dục nên đề thi ra ở mức vừa phải, không đánh đố học sinh. Các em nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa sẽ làm tốt”, ông Nguyễn Tân nhấn mạnh.

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi

Kỳ tuyển sinh năm nay tổ chức thi tuyển vào lớp 10 ở tất cả các địa phương trong toàn tỉnh nên công tác tổ chức được Sở GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo sự phối hợp giữa Sở với các huyện, thị xã, TP. Huế. Sở GD&ĐT đã thành lập 42 điểm thi, điều động trên 2.000 cán bộ, giáo viên coi thi và làm nhiệm vụ ở các điểm thi.

Trong thời tiết nắng nóng, ngành GD&ĐT đặc biệt chú trọng đảm bảo điện, nước, sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm. Công an tỉnh, Sở Y tế cũng đã phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai các công tác chuẩn bị điều kiện an toàn cho kỳ thi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi

Với các điểm thi ở xa, ngành giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho học sinh đi thi thuận lợi. Chẳng hạn, học sinh ở khu vực Hồng Hạ, Hương Nguyên của huyện A Lưới phải đi thi xa, Sở GD&ĐT phối hợp với UBND huyện A Lưới tổ chức chuyến xe đưa đón học sinh đi thi trong ngày.

Trước thời điểm diễn ra kỳ thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và lãnh đạo Sở GD&ĐT đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, các điều kiện về an ninh, y tế, đảm bảo an toàn cho kỳ thi đầu cấp ở các điểm thi. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình lưu ý: “Kỳ thi tuyển sinh đầu cấp rất quan trọng, ngành GD&ĐT cùng các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng liên quan và các điểm thi phải đảm bảo chu đáo, đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thông tin liên lạc trong những ngày thi. Các điểm thi đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi; xây dựng các phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển bài thi về địa điểm chấm thi, có giải pháp đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng”.

Đề thi cũng được đảm bảo tuyệt mật để tạo công bằng cũng như đánh giá đúng năng lực của học sinh. “Với tất cả công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ thi sẽ diễn ra an toàn. Chúng tôi cam kết, các khâu về đề thi, coi thi, chấm thi và công bố kết quả được kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo công bằng, nghiêm túc trong tổ chức tuyển sinh”, ông Nguyễn Tân nói.

Trước đó, Sở GD&ĐT cũng đã triển khai các văn bản hướng dẫn tổ chức, quy chế thi cho các trường THPT; tập huấn nghiệp vụ tuyển sinh, thanh tra cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cùng các điều kiện cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Để làm bài tốt môn tiếng Anh

Chỉ còn vài ngày nữa, các thí sinh sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong số các môn thi, tiếng Anh là môn khiến không ít thí sinh lo lắng.

Để làm bài tốt môn tiếng Anh
Hỗ trợ thí sinh tự do tham gia kỳ thi THPT quốc gia

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 là năm cuối cùng thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Vì thế, nhiều thí sinh tự do đăng ký thi lại để xét tuyển vào trường đại học mình mong muốn. Đồng hành cùng thí sinh tự do, các trường THPT tích cực hỗ trợ cho các em từ việc hướng dẫn đăng ký hồ sơ đến ôn tập.

Hỗ trợ thí sinh tự do tham gia kỳ thi THPT quốc gia
Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch

Xác định việc đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất (TGSX) và chăn nuôi là nguồn lực tại chỗ quan trọng để nâng cao chất lượng bữa ăn cũng như nâng cao đời sống cho cán bộ, nhân viên trong đơn, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phong Điền luôn tập trung chú trọng đẩy mạnh việc phát triển hiệu quả các mô hình TGSX và chăn nuôi.

Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch

TIN MỚI

Return to top