ClockThứ Năm, 30/05/2024 19:35

Tự tin “vượt vũ môn” kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

TTH.VN - Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra từ ngày 2 – 4/6, các trường THCS đã tích cực ôn tập giai đoạn nước rút cho học sinh. Các thí sinh cũng nỗ lực củng cố kiến thức, chuẩn bị kỹ lưỡng để tự tin bước vào kỳ thi.

Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025Tuyển sinh đầu cấp: Đánh giá toàn diện năng lực học sinhĐảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túcKiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức tuyển sinh các lớp đầu cấp

 Thí sinh cần chuẩn bị kiến thức, tâm lý trước kỳ thi

Sẵn sàng bước vào kỳ thi

Đăng ký thi vào lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế, em Nguyễn Lê Vĩnh Khang, học sinh lớp 9 Trường THCS Chu Văn An chủ động ôn tập kiến thức từ sớm để có thể đạt được kết quả cao.

Vĩnh Khang chia sẻ, lớp chuyên Anh có tỷ lệ chọi khá cao nên em phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Với môn toán, bên cạnh những bài tập cơ bản, em thường giải thêm các bài tập nâng cao. Môn ngữ văn cần ôn tập thêm các kiến thức xã hội để làm tốt phần đọc hiểu. Riêng môn tiếng Anh em dành nhiều thời gian ôn tập chuyên sâu hơn, ngoài vốn từ vựng, ngữ pháp, em còn rèn các kỹ năng làm bài thi.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Nguyễn Thị Mỹ Trúc, học sinh lớp 9 Trường THCS Hùng Vương lựa chọn đăng ký những trường vừa với sức học của mình: Nguyện vọng 1 vào Trường THPT Cao Thắng, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Bùi Thị Xuân.

Cận kề ngày thi, Mỹ Trúc cho hay: “Cách đây vài tuần, em đã ôn tập khá kỹ hai môn ngữ văn và toán. Sau đó, em dành nhiều thời gian để luyện làm đề thi môn tiếng Anh. Đến giờ, em đã có thể thả lỏng cho tinh thần thoải mái để bước vào kỳ thi. Em cũng rất lo lắng, mong mình có thể đạt kết quả tốt nhất”.

Phan Đình Bảo, học sinh lớp 9 Trường THCS Hùng Vương cho hay, với sức học của mình, em đăng ký thi vào Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, nguyện vọng 2 là Trường THPT Bùi Thị Xuân. Để tự tin bước vào kỳ thi, ngoài việc lựa chọn trường vừa sức, từ đầu năm học, Đình Bảo chủ động ôn tập các môn toán, ngữ văn và tiếng Anh.

Việc nắm vững kiến thức cơ bản giúp Đình Bảo bớt áp lực khi bước vào giai đoạn ôn tập nước rút. Đến thời điểm này, em đã hoàn thành việc ôn tập, chỉ dành thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị sẵn sàng các thủ tục dự thi.

Củng cố kiến thức cho học sinh

 Trường THCS Hùng Vương dạy ôn tập cho học sinh trước kỳ thi

Cách đây vài hôm, thầy giáo Nguyễn Văn Thống, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THCS Hùng Vương vẫn còn đứng lớp ôn tập kiến thức cho học sinh, với mong muốn tất cả học sinh đều đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi. Theo chia sẻ của thầy Thống, ngoài củng cố kiến thức cho học sinh, thầy bám cấu trúc đề thi vào lớp 10 hàng năm của Sở Giáo dục và Đào tạo để hướng dẫn học sinh làm những dạng bài hay gặp, tư vấn cách làm bài thi…

Để nâng cao chất lượng thi vào THPT, từ học kỳ 2, Trường THCS Hùng Vương tổ chức phụ đạo 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh cho học sinh có học lực chưa tốt bằng hình thức tăng tiết ngoài giờ. Sau khi hoàn thành chương trình năm học, từ ngày 13/5, nhà trường căn cứ vào đăng ký của học sinh để phân lớp bồi dưỡng, ôn tập. Lớp A gồm những học sinh đăng ký thi vào Trường THPT Hai Bà Trưng và Trường THPT Nguyễn Huệ...Lớp B gồm những học sinh đăng ký thi vào các trường THPT: Nguyễn Trường Tộ, Đặng Trần Côn, Cao Thắng, Bùi Thị Xuân…

Bà Mai Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương cho biết, giáo viên dạy lớp 9 là những giáo viên có kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn tốt. Giáo án được các giáo viên soạn phù hợp với đối tượng học sinh, với nỗ lực để học sinh có nền tảng kiến thức tốt bước vào kỳ thi. Mong rằng, các em sẽ đạt được kết quả tốt nhất, đây cũng là nguồn động viên cho nhà trường.

Để hỗ trợ học sinh “vượt vũ môn” thành công kỳ thi vượt cấp, các trường THCS đều chủ động xây dựng kế hoạch dạy ôn tập vào lớp 10, chú trọng nội dung các môn học theo chuẩn kiến thức trong chương trình THCS và dồn trọng tâm kiến thức thi lên lớp 10 trên cơ sở bám sát các định dạng bài thi. Trong các giờ học ôn tập tại trường, giáo viên phân loại học sinh và có phương pháp dạy học phù hợp, rèn kỹ năng làm bài theo ma trận đề thi, củng cố kiến thức cho học sinh.

Tránh áp lực

 Việc học là cần thiết nhưng tránh áp lực

Trước kỳ thi, các thí sinh thường có tâm lý lo lắng, áp lực bởi sự kỳ vọng của bản thân với mục tiêu đặt ra, sự kỳ vọng của gia đình... Đôi khi học tốt nhưng do áp lực tâm lý khiến nhiều em không đạt được kết quả như kỳ vọng. Điều này cần sự động viên, đồng hành của gia đình.

Theo chuyên gia tâm lý, học tập là cả một chặng đường dài, các bậc phụ huynh không nên tạo áp lực, đặt kỳ vọng quá nhiều vào khả năng của con. Thay vào đó, cha mẹ cần dành nhiều thời gian động viên con cố gắng, tự tin, quan tâm đến sức khỏe của con nhiều hơn, nói chuyện để giúp con giảm lo âu, căng thẳng trước kỳ thi. Đối với học sinh, các em cần tạo tâm lý thoải mái, tự tin, cố gắng hết sức nhưng tránh áp lực. Những học sinh đã học quá nhiều cần điều chỉnh, nghỉ ngơi hợp lý.

Chỉ 2 ngày nữa, các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi. Nhiều em thường có tâm lý tranh thủ những ngày cuối để cố nạp thêm kiến thức. Nhưng theo các bác sĩ, việc học muộn và căng thẳng có thể gây tác dụng ngược. Học quá nhiều có thể khiến các em hay quên, mà đã quên thì tâm lý lại càng sợ.

Hiểu được những áp lực của con trước kỳ thi, đây cũng là thời gian các bậc phụ huynh động viên, đồng hành cùng con. Mẹ của Vĩnh Khang chia sẻ: “Tôi luôn nhắc nhở con cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi. Ngoài việc chăm cho con ăn uống đủ dinh dưỡng, mỗi khi con học khuya, tôi thức cùng để lúc con nghỉ giải lao thì trò chuyện cho con bớt căng thẳng”.

MINH HIỀN – VÕ NHÂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng

Bảo mật đề thi và những vật dụng thí sinh không được mang vào phòng thi là những điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024 mà học sinh cần biết.

Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng

TIN MỚI

Return to top