ClockThứ Ba, 28/02/2023 11:05

Tuyển sinh 2023: Mở rộng phương thức xét tuyển

TTH - Năm nay, Hội đồng Tuyển sinh Đại học (ĐH) Huế dự kiến tăng thêm phương thức xét tuyển mới và có nhiều thay đổi trong chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh ĐH hệ chính quy.
leftcenterrightdel
Bộ phận tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế tư vấn cho thí sinh 

Thêm phương thức xét tuyển

Mới đây, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế vừa công bố phương án và chỉ tiêu tuyển sinh ĐH hệ chính quy. Năm 2023, ĐH Huế dự kiến tuyển sinh 15.139 chỉ tiêu cho 139 ngành đào tạo theo 6 phương thức tuyển sinh.

Cùng với 5 phương thức được xem là truyền thống, gồm: Xét kết quả học tập cấp trung học phổ thông (THPT); Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Xét kết quả học tập cấp THPT hoặc xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 kết hợp với kết quả thi năng khiếu; Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh hiện hành; Xét tuyển theo phương thức riêng của các đơn vị đào tạo trong ĐH Huế, phương thức mới được áp dụng năm nay là xét kết quả thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội (áp dụng cho các ngành đào tạo của Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế).

“Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế đã làm việc với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội về kỳ thi đánh giá năng lực. Chúng tôi cũng đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho các ngành sư phạm theo phương thức này là 19,5 điểm, các ngành ngoài sư phạm là 16 điểm. Phương thức này cùng với xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh hiện hành; Xét tuyển theo phương thức riêng của các đơn vị đào tạo trong ĐH Huế chiếm 10% tổng chỉ tiêu”, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng phòng Đào tạo ĐH và Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cho biết.

Trên thực tế, từng phương thức xét tuyển mang tính truyền thống cũng có những điểm thí sinh cần chú ý. Đơn cử, đối với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT (điểm học bạ), Hội đồng Tuyển sinh yêu cầu điểm các môn trong tổ hợp môn xét tuyển là điểm trung bình chung mỗi môn học (làm tròn đến 1 chữ số thập phân) của 2 học kỳ năm học lớp 11 và học kỳ I năm học lớp 12. Đây là điểm khác so với một số đơn vị đào tạo, khi yêu cầu điều kiện điểm của hai học kỳ lớp 12.

Ngoài ra, với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT, điều kiện xét tuyển là tổng điểm các môn trong tổ hợp môn xét tuyển (chưa nhân hệ số) cộng điểm ưu tiên (nếu có) phải từ 18 điểm trở lên. Đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, điều kiện xét tuyển là tổng điểm các môn trong tổ hợp môn xét tuyển (chưa nhân hệ số) cộng điểm ưu tiên (nếu có) phải từ 18 điểm trở lên và có học lực năm học lớp 12 đạt từ loại giỏi trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8 điểm trở lên.

Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế cũng cho biết, đối với xét tuyển theo phương thức riêng của các đơn vị đào tạo trong ĐH Huế, mỗi đơn vị đều có những quy định cụ thể và công khai trên các kênh thông tin tuyển sinh. Các điều kiện này gắn với những yêu cầu liên quan đến ngành nghề, chất lượng đầu vào. Điển hình, Trường ĐH Nghệ thuật ưu tiên xét tuyển đối với các thí sinh thỏa mãn một trong các tiêu chí, gồm: Thí sinh đạt giải trong các kỳ thi mỹ thuật cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian không quá 3 năm liền trước năm tuyển sinh được ưu tiên xét tuyển vào tất cả các ngành đào tạo; Thí sinh có giấy chứng nhận đạt giải về sáng tác mẫu và sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ do hội nghề nghiệp cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp trong thời gian không quá 3 năm liền trước năm tuyển sinh được ưu tiên xét tuyển vào các ngành đào tạo liên quan.

Nhiều quy định tuyển sinh năng khiếu

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, đối với các thí sinh mong muốn học các ngành năng khiếu sẽ trải qua thêm một kỳ thi được các đơn vị tổ chức, sau đó Hội đồng Tuyển sinh sẽ xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 hoặc dựa vào điểm học bạ kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu.

Các đơn vị có tuyển sinh năng khiếu cũng có nhiều quy định cụ thể. Trong đó, Trường ĐH Khoa học áp dụng phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 hoặc dựa vào điểm học bạ kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu cho ngành Kiến trúc. Ngoài các môn văn hóa, thí sinh phải thi đánh giá năng lực môn năng khiếu (vẽ mỹ thuật) do Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế tổ chức theo quy định để lấy kết quả xét tuyển hoặc sử dụng kết quả thi môn năng khiếu của Hội đồng Tuyển sinh các trường: ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng cấp để xét tuyển. Môn thi vẽ mỹ thuật có hệ số 1,5. Nhà trường quy định các điều kiện xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu và phương thức xét tuyển dựa vào điểm học bạ kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu.

Tại Khoa Giáo dục Thể chất, để được xét tuyển ngành Giáo dục Thể chất, ngoài các môn văn hóa, thí sinh phải thi môn năng khiếu gồm các nội dung: Nằm ngửa gập bụng 1 phút (hệ số 0.4); Nằm sấp chống đẩy 1 phút (hệ số 0.6) do ĐH Huế tổ chức theo quy định để lấy kết quả xét tuyển hoặc sử dụng kết quả môn thi năng khiếu (với nội dung tương đương) do Hội đồng Tuyển sinh các trường ĐH công lập trên toàn quốc cấp để xét tuyển. Điểm môn thi năng khiếu hệ số 2. Thí sinh phải đạt yêu cầu về kiểm tra thể hình theo quy định mới được dự thi môn năng khiếu (thí sinh có thể hình cân đối, không dị hình, dị tật, nam cao 1,63m và nặng 45kg trở lên; nữ cao 1,53m và nặng 40kg trở lên).

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top