ClockThứ Bảy, 01/04/2023 07:48
TUYỂN SINH THEO PHƯƠNG THỨC RIÊNG:

Ưu tiên ngoại ngữ và thí sinh đạt các giải thưởng

TTH - Mùa tuyển sinh năm nay, các đơn vị đào tạo trong Đại học (ĐH) Huế dành một phần chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức riêng. Đáng chú ý, phương thức này ưu tiên thí sinh có năng lực ngoại ngữ, đạt giải ở các cuộc thi và ưu tiên học sinh giỏi.

Ba thay đổi quan trọng trong xét tuyển vào các trường Công an nhân dân 2023Tuyển sinh đại học 2023: Những lưu ý khi tham gia các kỳ thi tuyển sinh riêngTuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2022-2023

leftcenterrightdel
Thí sinh trải nghiệm tại ngày hội định hướng nghề nghiệp 

Ưu tiên năng lực ngoại ngữ

Trong 4 tiêu chí ưu tiên xét tuyển theo phương thức riêng của Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế năm nay, có đến 2 tiêu chí ưu tiên xét tuyển liên quan đến năng lực ngoại ngữ của thí sinh. Đó là, ưu tiên xét tuyển dựa vào chứng chỉ quốc tế kết hợp với điểm học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Ưu tiên xét tuyển dựa vào chứng chỉ tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam (chứng chỉ VSTEP) của các đơn vị được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tổ chức, kết hợp với điểm học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết, với từng ngành, lại có những quy định cụ thể, đơn cử với tiêu chí ưu tiên xét tuyển dựa vào chứng chỉ quốc tế kết hợp với điểm học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đối với ngành Sư phạm tiếng Anh và ngành Ngôn ngữ Anh, đòi hỏi thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm (tính đến ngày 20/8/2023) đạt IELTS 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT 80 điểm trở lên…

Không chỉ riêng Trường ĐH Ngoại ngữ, hầu hết các đơn vị khác trong ĐH Huế đều ưu tiên năng lực ngoại ngữ của thí sinh trong phương thức xét tuyển riêng, gồm: Trường ĐH Luật, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Nông Lâm, Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Y - Dược, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa Quốc tế. Tại Trường ĐH Kinh tế, một trong những điều kiện ưu tiên xét tuyển đối với các thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2023 là thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh (còn thời hạn đến ngày nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển) IELTS từ 5.0 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 60 trở lên, hoặc TOEFL ITP bằng hoặc trên 500.

leftcenterrightdel
Cán bộ Trường ĐH Khoa học tư vấn thông tin tuyển sinh cho thí sinh 

Đại diện Trường ĐH Luật cho biết, năm nay, đối với phương thức xét tuyển riêng, nhà trường ưu tiên thí sinh có học lực loại khá trong cả 3 năm học THPT trở lên và có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc đáp ứng điều kiện về ngoại ngữ. Trong đó, với tiếng Anh, IELTS đạt điểm từ 5,0 trở lên, TOEFL iBT đạt từ 64 điểm trở lên hoặc TOEIC đạt từ 600 điểm trở lên; chứng chỉ còn thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp tính đến ngày 30/6/2023. Đối với tiếng Pháp/tiếng Nhật/tiếng Hàn/tiếng Trung, thí sinh phải là học sinh lớp 12 chuyên tiếng Pháp/tiếng Nhật/tiếng Hàn/tiếng Trung của các trường THPT chuyên hoặc là học sinh lớp song ngữ có học tiếng Pháp/ tiếng Nhật/tiếng Hàn/tiếng Trung của các trường THPT và điểm trung bình tiếng Pháp/tiếng Nhật/tiếng Hàn/tiếng Trung năm lớp 12 từ 7,5 điểm trở lên.

Một số đơn vị ưu tiên năng lực ngoại ngữ của thí sinh với những ngành mà tổ hợp môn xét tuyển có môn tiếng Anh. Đơn cử, trong phương thức này, Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Nông Lâm đều ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh (còn thời hạn đến ngày nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển) IELTS từ 5.0 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 60 trở lên, hoặc TOEFL ITP từ 500 trở lên đối với những ngành mà tổ hợp môn xét tuyển có môn Tiếng Anh.

Theo đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, việc các đơn vị ưu tiên năng lực ngoại ngữ cho thí sinh nhằm nâng cao chất lượng đầu vào ngoại ngữ. Từ đây, các đơn vị đào tạo cũng sẽ nỗ lực để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, đáp ứng chuẩn đầu ra và yêu cầu thị trường lao động.

Gắn chuyên môn và thành tích

Trong phương thức xét tuyển riêng, các đơn vị mang tính đặc thù cũng có những tiêu chí nhằm đảm bảo đầu vào xét tuyển và thuận lợi trong đào tạo.

Theo TS. Đỗ Xuân Phú, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế, với phương thức xét tuyển riêng, năm 2023, nhà trường ưu tiên xét tuyển đối với các thí sinh thỏa mãn một trong các tiêu chí, gồm: Thí sinh đạt giải trong các kỳ thi mỹ thuật cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong thời gian không quá 3 năm liền trước năm tuyển sinh được ưu tiên xét tuyển vào tất cả các ngành đào tạo; thí sinh có giấy chứng nhận đạt giải về sáng tác mẫu và sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ do hội nghề nghiệp cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp trong thời gian không quá 3 năm liền trước năm tuyển sinh được ưu tiên xét tuyển vào các ngành đào tạo liên quan.

Tại Khoa Giáo dục và Thể chất - ĐH Huế, những thí sinh muốn trúng tuyển theo phương thức xét tuyển riêng phải đáp ứng các điều kiện về các điều kiện giải thưởng liên quan thể thao. Trong đó, đơn vị đào tạo ưu tiên xét tuyển đối với các thí sinh đã tốt nghiệp THPT đoạt huy chương vàng, huy chương bạc, hoặc huy chương đồng các giải thể dục thể thao do cấp tỉnh trở lên tổ chức 1 lần trong năm (thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào khoa) và có học lực lớp 12 xếp loại khá hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên.

Cùng với ưu tiên năng lực ngoại ngữ, các giải thưởng ở các cuộc thi có liên quan, các đơn vị đào tạo cũng ưu tiên các thí sinh đạt học lực giỏi ở nhiều năm học cấp THPT.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top