ClockThứ Sáu, 31/05/2019 09:18

Xét tuyển đại học bằng học bạ: Lo ngại không đủ độ tin cậy!

Tỷ lệ học sinh khá, giỏi theo học bạ hiện nay lên tới 90%. Như vậy, học bạ không còn là thước đo chuẩn xác đánh giá năng lực học sinh, không đủ độ tin cậy.

ĐH Huế tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu theo phương thức xét kết quả học bạ đợt 2Xét tuyển theo học bạ: Thí sinh còn băn khoănĐại học Huế công bố điểm trúng tuyển đợt 1 phương thức xét học bạHọc giỏi để không lo “học tài, thi phận”

Đó là ý kiến của nhiều lãnh đạo, chuyên gia tuyển sinh đại học khi nói về xét tuyển học bạ vào đại học.

Nhiều trường đại học dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ

Hàng trăm trường đại học xét tuyển bằng học bạ

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2019 cả nước có 489.637 chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó 70% là chỉ tiêu xét tuyển căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia, 30% còn lại 147.797 chỉ tiêu là xét tuyển bằng phương thức khác, hầu hết xét tuyển học bạ. So với năm ngoái, tỷ lệ chỉ tiêu của phương thức này tăng 33,27%.

Quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT cho phép các thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng và không giới hạn nguyện vọng cho nhiều trường. Quy định này áp dụng cho cả hai phương thức xét tuyển học bạ và xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia. Theo đó, các thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng tại nhiều trường đại học khác nhau.

Chính vì vậy, xét tuyển học bạ là một hướng đi an toàn vào đại học bên cạnh phương thức xét điểm thi THPT quốc gia nên năm nay thí sinh đăng ký theo hình thức này tăng mạnh.

Bên cạnh đó, năm nay, Bộ GD-ĐT quy định rõ nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và đồng thời tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT: 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh; thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây) để đảm bảo đúng mục tiêu, ý nghĩa, tính chất của kỳ thi THPT quốc gia.

Kỳ thi tuyển sinh 2019, theo ước tính cả nước có đến gần 100 trường đại học có thêm phương thức xét tuyển bằng học bạ. Có trường xét cả kết quả 3 năm THPT, có trường chỉ xét kết quả lớp 12. Điều kiện xét tuyển bằng học bạ đều với mức khá trở lên.

Tuy nhiên, nhiều trường đại học đã từ chối hình thức tuyển sinh này và cho rằng không đủ độ tin cậy.

GS.TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Thương Mại cho rằng, quy định như hiện nay đã có sự không đồng nhất kết quả tuyển sinh vì thí sinh trúng tuyển bằng học bạ có thể có điểm thi thấp hơn thí sinh xét tuyển vào trường bằng kết quả bài thi THPT nhưng bị trượt. Thậm chí có thí sinh trúng tuyển đại học bằng xét tuyển học bạ nhưng lại trượt tốt nghiệp… tạo ra không công bằng trong xã hội.

Theo GS Sơn, đối với trường đại học sử dụng cả 2 phương thức xét tuyển là sử dụng kết quả THPT quốc gia và học bạ thì rất bất hợp lý vì cùng một mục tiêu, cùng một đối tượng mà sử dụng 2 thang đo sẽ khập khễnh, không đồng nhất về chất lượng đầu vào.

Học bạ: Không còn là thước đo chuẩn xác năng lực học sinh

GS.TS Nguyễn Đình Đức, trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, tuyển sinh học bạ là không ổn bởi vì mỗi trường THPT có chất lượng khác nhau, uy tín từng trường khác nhau, có trường chất lượng cao, trường chất lượng thấp.

“Có thể học sinh giỏi trường này nhưng so với trường kia lại thấp hơn. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh khá, giỏi theo học bạ hiện nay lên tới 90%. Như vậy, học bạ không còn là thước đo chuẩn xác đánh giá năng lực học sinh” – GS Đức nhấn mạnh.

Một cán bộ phòng đào tạo của trường đại học trên địa bàn Hà Nội cho biết, để tuyển đủ chỉ tiêu thì không có cách nào khác trường phải đề ra nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó xét tuyển học bạ là một cách tuyển được nhiều nhất thí sinh. Năm trước, số lượng xét tuyển bằng học bạ của trường lên tới gần 30% chỉ tiêu.

Vị cán bộ này cũng thừa nhận, trong bối cảnh giáo dục phổ thông hiện nay việc xét tuyển bằng học bạ khó có độ khách quan. Đặc biệt, từ những gian lận điểm thi vừa qua thì việc sửa học bạ cho con là việc khá dễ dàng đối với gia đình có điều kiện, do vậy độ tin cậy trung thực của học bạ cực thấp.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, trưởng phòng đào tạo trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, phương thức tuyển sinh của nhà trường nhiều năm trở lại đây không xét tuyển học bạ vì học bạ không có tính đồng đều, không đảm bảo về mặt bằng thí sinh, không đảm bảo về chất lượng đầu vào.

Bên cạnh đó, cơ chế kiểm soát học bạ phổ thông chưa bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Trên cơ sở đó, nhà trường chưa đặt ra tuyển sinh theo hình thức này.

Ông Triệu đề xuất, Bộ GD-ĐT nên thành lập trung tâm khảo thí quốc gia về chất lượng giáo dục phổ thông, có tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá khách quan đủ độ tin cậy. Và lúc đó nhà trường sẽ xét tuyển theo hình thức học bạ.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai 932 nhiệm vụ khoa học và công nghệ đạt chất lượng cao

Sáng 21/12, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế (ĐHH) tổ chức hội thảo tổng kết khoa học và công nghệ (KHCN) giai đoạn 2019-2024 và xây dựng chiến lược phát triển nhiệm kỳ 2025-2030. Đến dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan và các nhà khoa học, lãnh đạo Trường đại học Y - Dược, ĐHH.

Triển khai 932 nhiệm vụ khoa học và công nghệ đạt chất lượng cao
Tiếp nhận gần 500 đơn vị máu

Sáng 8/12, Câu lạc bộ Ngân hàng Máu sống Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức ngày hội hiến máu “Giọt hồng sẻ chia” lần I năm học 2024 - 2025. Đây là chương trình thường niên được câu lạc bộ tổ chức định kỳ mỗi năm hai lần, tiếp nhận bình quân 400 - 600 đơn vị máu từ các bạn tình nguyện viên.

Tiếp nhận gần 500 đơn vị máu
“Trường - Viện” và yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao - Kỳ 3: Cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết

Đảng bộ Trường đại học Y - Dược Huế, Đại học Huế (ĐHH) là điển hình tiêu biểu trong việc thực hiện xuất sắc nhiệm vụ phát triển và nâng cao năng lực các thiết chế y tế trên địa bàn để trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước; không ngừng đẩy mạnh phát triển theo mô hình “Trường - Viện” đạt tiêu chuẩn cấp quốc gia vào năm 2030 và hướng tới đạt chuẩn quốc tế vào năm 2045.

“Trường - Viện” và yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao - Kỳ 3 Cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết
Return to top