ClockThứ Năm, 16/12/2021 13:30

“Vun trồng” những “bông hoa”

TTH - Các em Bạch Lê Ngọc Trâm, Lê Dương Minh Hòa (Trường tiểu học Vinh Phú, xã Phú Gia, Phú Vang) nhiều năm liền là học sinh giỏi; vừa đoạt được giải nhất cấp tỉnh trong cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”.

“Nâng bước” học trò

Trâm và Hòa cùng cô giáo hướng dẫn đề tài (ngoài cùng bên trái) bên sản phẩm dự thi đạt giải nhất cấp tỉnh

Nhớ lại khi cô giáo Trần Thị Thủy (dạy môn mỹ thuật- giáo viên hướng dẫn các em thực hiện đề tài), gợi ý đề tài dự thi “Làm tranh, chân nến, đèn ngủ bằng vỏ sò”, sự hứng thú, yêu thích sáng lên trong ánh mắt của Bạch Lê Ngọc Trâm và Lê Dương Minh Hòa (lớp 5/1). Trâm và Hòa chia sẻ, hàng ngày ngoài việc học tập, các em được thầy, cô giáo luôn dạy dỗ, nhắc nhở về ý thức và hành động làm sạch, đẹp không gian sống, bảo vệ môi trường.

Sinh ra, lớn lên ở vùng đầm phá, các em đã quen thuộc với nhiều loại hải sản như trìa, vẹm, sò, ốc… có vỏ cứng, hình dáng và màu sắc đẹp. Tuy nhiên, để chế biến thành món ăn thì vỏ của chúng bị bỏ đi, thải ra môi trường. Vậy nên ý tưởng tận dụng thu gom vỏ trìa ,vỏ sò để làm các đồ dùng có ích (như chân nến, đèn ngủ) và làm đẹp cho không gian sống (làm tranh trang trí) thực sự có ý nghĩa. Sản phẩm được thực hiện thủ công với hình dáng và màu sắc đẹp sẽ mang lại một sự tái sinh mới cho những chiếc vỏ tưởng chừng như vô nghĩa. Thực hiện đề tài này cũng là cách mà các em “lan tỏa”, để các bạn học sinh, thanh thiếu niên ý thức hơn trong việc hạn chế các phế thải, giảm lượng rác thải ra môi trường không được xử lý, góp phần giảm mức độ gây ô nhiễm môi trường hiện nay, bảo vệ môi trường.

Vậy là, cùng cô giáo hướng dẫn, các em cặm cụi chuẩn bị nguyên vật liệu, tỉ mẩn thực hiện các bước tạo nên một sản phẩm hoàn thiện và đã được đánh giá cao. Mặc dù đang là học sinh tiểu học, nhưng cả Trâm và Hòa đều có những ước mơ thật đáng trân trọng. Trâm mơ ước sau này trở thành bác sĩ, còn Hòa mong muốn trở thành một cán bộ ngành ngân hàng. 4 năm học liền, các em đều là học sinh giỏi. Trâm và Hòa đều trong đội tuyển chuẩn bị giao lưu Olympic cấp tỉnh các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Tham gia sân chơi trạng nguyên toàn tài cấp trường (để tiếp tục tham gia sân chơi trạng nguyên các cấp), Trâm và Hòa đạt 290/300 điểm.

Cô giáo Phan Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vinh Phú chia sẻ, trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn chú ý, phát hiện khả năng, lợi thế của từng em, từ đó nhà trường có hướng bồi dưỡng, để học sinh phát triển được khả năng, lợi thế của bản thân một cách tối đa, hiệu quả nhất. Vậy nên, những năm học gần đây, nhiều học sinh của trường đạt thành tích cao trong học tập. Đó là các em Huỳnh Thị Kiều Trinh, Hoàng Khánh Linh năm học 2020-2021 tham gia giao lưu vẽ tranh trên máy tính cấp tỉnh đạt thành tích cao, các em Hoàng Đặng Như Ý, Huỳnh Thanh Thảo tham gia giao lưu Olympic cấp tỉnh môn tiếng Việt đạt thành tích tốt. Nằm trên địa bàn còn khó khăn của huyện Phú Vang, nhưng Trường tiểu học Vinh Phú có học sinh đỗ vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Ngoài “vun trồng” về kiến thức, để khuyến khích các em học tập tốt, các thầy, cô giáo luôn gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh của học trò, kịp thời hỗ trợ cho những trường hợp đặc biệt khó khăn. Ngoài những phần thưởng hay các suất quà từ quỹ khuyến học dành cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường còn đóng góp và kết nối mạnh thường quân hỗ trợ 4 triệu đồng cho một học sinh bị bệnh nặng. Học sinh này bị bệnh về máu bẩm sinh, nên giáo viên nhà trường trước đó đã đóng góp hỗ trợ thường xuyên. “Chúng tôi sẵn lòng dành mọi điều tốt đẹp nhất, để các em học tập tiến bộ, hiệu quả. Bạch Lê Ngọc Trâm, Lê Dương Minh Hòa và rất nhiều học trò khác là những “bông hoa” của trường trong học tập, rèn luyện, là những tấm gương để các bạn khác có động lực phấn đấu”, cô giáo Phan Thị Hồng nói.

Bài, ảnh: Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á: Giáo viên cần được hỗ trợ nhiều hơn

Trong bối cảnh giáo dục phải đối mặt với nhiều biến động, từ đại dịch COVID-19 cho đến sự ra đời của số hóa, thì giáo viên vẫn là trung tâm trong việc cải thiện kết quả học tập, trao quyền cho người học và đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 4 (SDG4).

Đông Nam Á Giáo viên cần được hỗ trợ nhiều hơn
Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá

Ngày 21/6, Huyện ủy Phú Vang tổ chức hội nghị phiên bất thường để cho ý kiến về Đề án điều chỉnh, bổ sung về cơ cấu ngành, lĩnh vực của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sửa đổi, bổ sung) và thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá

TIN MỚI

Return to top