ClockThứ Bảy, 20/11/2021 10:50

Gìn giữ và trao truyền cách làm bánh màu pháp lam

TTH - Chị Lê Thị Thanh Hương, ở Kim Long (TP. Huế) là một trong số ít những người còn biết và giữ cách làm bánh màu pháp lam trên địa bàn. Bởi, loại bánh có xuất xứ từ cung đình này đòi hỏi sự tỉ mẩn, từ công đoạn nhào bột, chọn các loại mứt, nhất là cách xếp hộp từ 6 mảnh ghép, mỗi mảnh một màu, sao cho hài hòa, vuông vức, đẹp mắt.

Có lợi thế là cháu chắt quan triều đình nhà Nguyễn, bà nội là chủ một hiệu bánh có tiếng xứ Huế thời trước nên chị Thanh Hương từ nhỏ đã được dạy cách làm rất nhiều loại bánh ngon, có xuất xứ từ cung đình, trong đó có bánh màu pháp lam.

“Sở dĩ có tên gọi là bánh màu pháp lam là bởi khuôn màu bên ngoài dùng làm hộp bánh được làm từ giấy ngũ sắc của làng Thanh Tiên, với bảng màu chính trong nghệ thuật pháp lam. Ngày nay, một phần vì thị trường có quá nhiều sự lựa chọn, phần vì cũng không nhiều người được học cách làm bánh nên rất ít khi thấy bánh màu pháp lam trên thị trường”, chị Thanh Hương giải thích. Đó cũng là lý do chị quyết định dạy cách làm bánh cho những ai có nhu cầu.

Mời bạn đọc cùng trải nghiệm cách làm bánh màu pháp lam qua phóng sự ảnh của tác giả Trung Phan, khi anh cũng là một trong số ít những bạn trẻ có đam mê với loại bánh này!

Thừa Thiên Huế Cuối tuần

Các loại mứt để làm bánh, theo thị hiếu khách hàng mà cho thêm nhiều hay ít

Các loại mứt phải được trộn trên bếp lửa để bánh trong


Bột nếp được cho từ từ từng chút để bánh được đều

Tùy theo sở thích mà cắt dày hay mỏng

Hộp bánh được tạo thành từ 6 mảnh ghép nhỏ


Rất cầu kỳ và tỉ mỉ

Rồi cho vào hộp

Chị Hương đang hoàn thành chiếc bánh màu pháp lam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồng Thượng với nhiều cách làm giảm nghèo bền vững

Thực hiện công tác giảm nghèo, xã Hồng Thượng đã có nhiều giải pháp, nhóm biện pháp hay, phù hợp thực tế, giúp khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Nhờ đó, cuối năm 2023, xã Hồng Thượng đã giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 13,83% và ra khỏi danh sách 13 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên 25% của huyện A Lưới.

Hồng Thượng với nhiều cách làm giảm nghèo bền vững
Quý nghề xưa, giữ nếp nhà

Bánh tiến cung tưởng lùi vào dĩ vãng vẫn được gìn giữ theo cách riêng mỗi gia đình. Nhờ vậy, một dòng mạch ngầm ẩm thực âm thầm chảy trong đời sống người Huế, mang theo tình yêu và niềm tự hào một thuở…

Quý nghề xưa, giữ nếp nhà
Gìn giữ và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế

Với những nỗ lực không mệt mỏi, công tác bảo tồn, trùng tu di tích Cố đô Huế đã đạt được nhiều thành tựu trên các mặt: bảo tồn, trùng tu di tích; bảo tồn văn hóa phi vật thể; bảo tồn, tôn tạo cảnh quan môi trường các khu di sản; hợp tác quốc tế; ứng dụng thành tựu khoa học bảo tồn và đào tạo nguồn nhân lực; phát huy giá trị di sản.

Gìn giữ và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế

TIN MỚI

Return to top