ClockThứ Bảy, 27/09/2014 08:59

Hài hòa các lợi ích

TTH - Để công nhân được hưởng nhiều lợi ích cao hơn luật định, Công đoàn Công ty TNHH MSV với 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, đóng tại Khu công nghiệp Phú Bài (TX Hương Thủy) đã chủ động, kiên trì thuyết phục, thương lượng với người sử dụng lao động trong ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Được hưởng nhiều lợi ích cao hơn luật định qua thỏa ước lao động tập thể (LĐTT), chị Nguyễn Thị Lanh, công nhân may chuyền 16 phấn khởi: “Trước đây, trong lễ thành hôn, vu quy, công nhân chỉ được 200 ngàn đồng tiền mừng, nay đã tăng lên 500 ngàn đồng/người. Ngoài những ngày nghỉ việc riêng vẫn được hưởng nguyên lương theo luật lao động thì chúng tôi còn được nghỉ 1-2 ngày hưởng lương khi có ông, bà hoặc anh chị em ruột qua đời; hưởng lương tháng 13, được công ty đóng bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ. Hàng năm, công ty điều chỉnh 2 lần lương cho công nhân dựa theo năng lực làm việc và tiêu chuẩn của công ty...”.

Đời sống đảm bảo, công nhân Công ty TNHH MSV yên tâm sản xuất

Nhờ có thỏa ước lao động tập thể, việc đóng bảo hiểm của chị Bùi Minh Trang, công nhân may chuyền 8 không bị gián đoạn. Chị Trang tâm sự: “Do gia đình có việc đột xuất, chị buộc phải xin nghỉ không hưởng lương 18 ngày, theo luật thì chị không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, chị vẫn được công ty cho tạm ứng trước tiền lương để đóng bảo hiểm”.

Không chỉ công nhân, cán bộ công đoàn cũng được tạo điều kiện hoạt động nhờ có thỏa ước lao động tập thể. Tất cả các buổi họp, tập huấn do công đoàn cấp trên triệu tập đều được tính vào thời gian làm việc có hưởng lương.

Để có được bản thỏa ước LĐTT mang lại những lợi ích cho người lao động hơn luật định này, Ban chấp hành Công đoàn công ty tốn không ít công sức. Từ khảo sát tình hình đời sống của người lao động, nắm rõ tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, công đoàn tiến hành xây dựng bản thỏa ước lao động tập thể. Qua đó lấy ý kiến tập thể của công nhân lao động, giải thích cặn kẽ thiệt hơn từng điều khoản. Trên cơ sở ý kiến số đông của người lao động, công đoàn kiên trì thuyết phục, thương lượng với ban giám đốc công ty. “Trong quá trình thuyết phục tôi luôn tuân thủ nguyên tắc là phải bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nâng cao đời sống cho người lao động. Với những dẫn chứng cụ thể minh chứng việc tăng phúc lợi trong thỏa ước là hợp lý, công đoàn đã thành công trong việc thuyết phục ban giám đốc chấp thuận các điều khoản”, anh Trần Đình Hòa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MSV cho biết.

Ông Masatoshi Furukawa, Giám đốc Công ty TNHH MSV cho biết: “Công đoàn đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng quan hệ hài trong lao động. Đối với công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài như chúng tôi thì công đoàn là cầu nối quan trọng giúp người sử dụng lao động và người lao động tìm được tiếng nói chung, cùng nhau phấn đấu, nâng cao năng suất lao động. Nếu những điều khoản trong bản thỏa ước lao động tập thể của công đoàn tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp vừa mang lại lợi ích cho người lao động thì chúng tôi luôn tạo điều kiện. Thời gian tới, khi sản xuất ổn định, chúng tôi sẽ tổ chức cho công nhân tham quan du lịch trong và ngoài nước để học hỏi thêm kinh nghiệm”. 

Đánh giá, bản thỏa ước lao động tập thể của Công ty TNHH MSV, ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp nhận xét: “Đây là bản thỏa ước lao động tập thể có nhiều đổi mới, không rập khuôn, không trích lại luật mà chỉ ký kết những cái có lợi hơn cho người lao động mà luật không đề cập tới. Điều này ít tổ chức công đoàn cơ sở làm được”.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Return to top