ClockThứ Hai, 06/09/2021 15:12

Hai mặt của Content

TTH - Xã hội đang chuyển đổi số mạnh mẽ, dịch chuyển công nghệ đã tạo ra rất nhiều công việc mới, trong đó có một nghề chỉ vừa xuất hiện vài năm gần đây, được dự đoán sẽ là nghề “hot” sắp tới, đó chính là làm “content”.

Nhóm bạn trẻ chuyên làm content trao đổi kinh nghiệm làm việc với nhau

Phương thức quảng bá hiệu quả

Làm content hay viết content không phải là nghề mới, từ lâu các công ty, tập đoàn hay doanh nghiệp (DN) đã ứng dụng content vào các phương thức tiếp thị quảng cáo. Content là một đội ngũ làm quảng cáo, PR cho DN trên các nền tảng mạng xã hội. Không bị giới hạn, content có thể sử dụng cho các DN vừa và nhỏ cho đến cả các tập đoàn xuyên quốc gia; từ buôn bán các loại hàng hóa cho đến các cửa hàng dịch vụ phát triển nhỏ lẻ.

Công việc của content chính là làm hình ảnh, định vị thương hiệu, cũng như lan truyền giá trị cốt lõi của DN đến khách hàng, thông qua website, facebook hay các nền tảng trên internet khác. Các lời chào mời của các ứng dụng vận chuyển hay các cửa hàng kinh doanh trên mạng chính là một trong những phương thức ứng dụng content để thu hút khách hàng tiềm năng.

Đối với content bán hàng, tiêu biểu bán áo quần và mỹ phẩm online thì đầu tiên phải lên “brief” (bản kế hoạch). Lựa chọn đối tượng khách hàng: Đó là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Mức chi tiêu mong muốn thế nào? Từ đó tiến hành chụp ảnh sản phẩm, chụp ảnh studio, không gian, khách hàng. Bước tiếp theo là “chạy” bài viết giới thiệu về sản phẩm cần bán. Và cuối cùng là đăng tải lên trang quảng bá.

Tương tự như thế, đối với cửa hàng cà phê, content cũng viết về hình ảnh khách hàng sử dụng dịch vụ. Chủ đề xoay quanh cà phê, không gian quán, những văn hóa cà phê truyền thống Việt Nam, những mẩu chuyện đến từ nhân viên và của trải nghiệm khách hàng. Content giúp cà phê đến gần hơn với khách hàng, với mục đích mong muốn cuối cùng chính là tăng lượt tiêu thụ một cách chủ động.

Người làm content sử dụng kiến thức của mình để thu hút khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ và quay trở lại. Chính việc thu hút đó giúp DN phát triển thêm nhiều phương thức quảng cáo mới. Một quán cà phê nào đó, khi muốn tăng lượt tiếp cận, tăng lượt khách ghé qua, thay vì phải chạy những dự án quảng cáo tốn nhiều kinh phí trên truyền hình, thì hiện nay chủ cửa hàng đã có thể tiếp cận khách hàng thông qua kênh điện tử với kinh phí chỉ bằng một nửa, thông qua các video clip, các hình ảnh check-in, lời bình đến từ chính trải nghiệm của khách hàng.

Quán Tân Cà Phê ở địa chỉ 14 Phạm Hồng Thái và 25 Nguyễn Thị Minh Khai là một ví dụ điển hình của việc áp dụng thành công content trong phương thức tiếp thị. Sau khi tiến hành nâng cấp hình ảnh, quán bắt đầu mở rộng fanpage. Hiệu quả content đem lại cho cửa hàng đó chính là doanh số tăng gấp hai lần so với trước kia. Định hướng thương hiệu phù hợp hơn, nhờ đó mà tăng thêm lượng khách học sinh, sinh viên, đối tượng khách hàng mà quán cà phê này đang hướng tới.

Khi xã hội hiện đại hơn, nghề content cũng có sự thay đổi khá lớn so với quá khứ. Nguyễn Thành Long, một người đã có hơn hai năm kinh nghiệm trong nghề cho biết: “Content là ngành mới, thay vì chỉ viết và làm như trước thì bây giờ đã được định nghĩa là những người sáng tạo nội dung”.

“Content dễ kiếm tiền nhưng khó cân bằng. Tùy thuộc vào cách thu hút khách hàng cũng như các kế hoạch hàng tháng mà lương thưởng của một người chuyên content thay đổi. Thu nhập của nghề dao động theo thị trường, tùy thuộc vào khối lượng chữ và chất lượng ảnh, hoặc thậm chí là dựa vào môi trường các thành phố mà biến đổi”, Nguyễn Thành Long chia sẻ.

Nghề của tương lai

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Social Media, Digital Marketing thì ngành content sẽ còn phát triển rất mạnh. Người làm trong ngành content được đào tạo bài bản về truyền thông marketing sẽ còn có nhiều môi trường để làm việc. Xu hướng của content sẽ đi theo hướng tinh gọn, áp dụng được trên nhiều phương tiện, đa hình thức. Tính sáng tạo sẽ rất cao.

Ông Giang thông tin, trên hệ thống quảng bá Visit Hue (fanpage Facebook, Tiktok, Instagram, Zalo, YouTube,...), trang truyền thông chính thức của Sở Du lịch, các kế hoạch truyền thông đều được lên kế hoạch cụ thể, có đường hướng rõ ràng, đặc biệt việc content đã thay đổi nhiều so với trước. Với vai trò là một trang truyền thông, Visit Huế vừa cập nhật thông tin về Thừa Thiên Huế, vừa là phương tiện đẩy mạnh phát triển hình ảnh du lịch Cố đô. Lượt truy cập tăng cao giúp hình ảnh của tỉnh tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, các ngành nghề đóng băng, nhưng chính nghề content lại sở hữu nhiều hướng đi khác nhau. Làm việc tại nhà và làm việc từ xa hiện đang là lựa chọn tiềm năng của DN. Và content là ứng viên hoàn hảo cho xu hướng đó, khi công việc content không thực sự yêu cầu người làm phải có mặt tại văn phòng nhưng vẫn có thể mang lại giá trị cho DN.

Bên cạnh điểm mạnh, content cũng có rất nhiều thách thức đối với người làm nghề. Với đặc tính sử dụng mạng xã hội, một nền tảng mở và không giới hạn người dùng, việc kiểm soát hoàn toàn nội dung xuất hiện là điều không tưởng trong content. Bên cạnh phản ứng tích cực thì bình luận trái chiều, phát ngôn không phù hợp sẽ cùng lúc xuất hiện khi khách hàng nhấn vào trang website của DN. Mặt trái của mạng xã hội là điểm trừ ảnh hưởng tiêu cực về mặt hình ảnh và đây là một trong những thách thức hàng đầu trong việc làm content.

Ngoài yếu điểm về mạng xã hội, nhiều người làm content không có “tâm nghề”, chỉ chăm vào gia tăng doanh số đã biến content trở thành công cụ để tiến hành xây dựng hình ảnh mà không hề có chất lượng dịch vụ. Quảng cáo content sai lệch, không chính xác. Nếu tình trạng này tiếp diễn mà không có sự thay đổi thì nghề content không sớm thì muộn sẽ bị nhìn nhận bằng suy nghĩ sai lệch. Hình ảnh content sẽ gắn liền với quảng cáo dối trá. Những giật tít, câu “view” sẽ làm biến chất content.

Đứng trước các khó khăn đó, dù content không quá bó buộc về quy tắc nghề nghiệp, nhưng bản thân người làm content nếu muốn gắn bó với nghề thì phải trau dồi khả năng của bản thân, biết xử lý các số liệu và tìm hiểu thêm về kiến thức marketing. Nghề content là một nghề đa dụng, vì thế kiến thức của content chưa bao giờ là đủ. Đã làm content thì phải biết làm mới mình, nắm bắt xu hướng cũng như luôn tôi luyện tư chất làm nghề, không để content trở thành một công cụ bị mài mòn bởi đồng tiền. DN và người làm content cần giữ vững tiêu chí cốt lõi để có thể phát triển, tránh các trường hợp làm xấu đi nghề nghiệp trong mắt người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Thảo Nhi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Return to top