ClockChủ Nhật, 30/10/2016 11:51

Hiện tượng bất ngờ khi hàng nghìn người Mỹ gốc Cuba hồi hương

Trao đổi với báo mạng Cartas desde Cuba, Đại sứ Cuba tại Mỹ José Ramón Cabañas cho biết trong hai năm qua đã có 13.000 kiều dân Cuba sinh sống ở Mỹ trở về định cư tại quê nhà.

Quan hệ Mỹ - Cuba có thêm động lực phát triển mớiMỹ-Cuba tổ chức cuộc họp Ủy ban song phương lần thứ 4Chuyến bay thương mại đầu tiên của Mỹ hạ cánh xuống Cuba sau hơn 50 năm

Người dân Cuba sử dụng dịch vụ WiFi công cộng trên một đường phố ở thủ đô La Habana. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Với số lượng người hồi hương định cư từ Mỹ này, chưa kể lượng người di cư từ các nước phát triển khác, báo Cartas desde Cuba khẳng định lượng người Cuba di cư đang tăng theo cả hai chiều, và đây là hiện tượng khá bất ngờ nếu xét tới điều kiện còn nhiều khó khăn tại đảo quốc Caribe này hiện tại.

Giải thích cụ thể cho xu hướng này sẽ còn phải chờ đợi các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học xã hội, nhưng có thể tạm khẳng định đây là kết quả từ những thay đổi đang diễn ra tại Cuba, như quyền mua bán bất động sản (dù vẫn chưa dành cho người nước ngoài), được kinh doanh và tự do di cư./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiền đề quý giá

Một “tiền đề”, một cơ chế để trưng tập, hồi hương những di sản bị lưu lạc của đất nước là hết sức cần thiết.

Tiền đề quý giá
Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Đề nghị cho phép xã hội hóa để hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo”

UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị đồng ý chủ trương cho phép xã hội hóa để hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo”. Đây là chiếc ấn được hãng đấu giá Millon ở Pháp cho ra đấu giá công khai trên trang web của hãng và nhận được sự quan tâm của giới nghiên cứu, sưu tập cổ vật.

Đề nghị cho phép xã hội hóa để hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo”
Huy động mọi nguồn lực để hồi hương ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" về nước sớm nhất

Ngày 1/11, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin cho biết: Sau những nỗ lực đàm phán với Hãng Millon, 7 giờ 30 phút ngàỵ 31/10/2022 (giờ Paris), đại diện phía Việt Nam và Hãng đã thống nhất được thỏa thuận tạm hoãn đấu giá ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”. Tiếp đó, đến 10 giờ 10 phút ngày 31/10/2022, Hãng Millon đã có thông cáo chính thực việc đưa ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” ra khỏi danh mục cổ vật đấu giá ngày 31/10/2022 của Hãng. Đây là thành công bước đầu trong lộ trình thực hiện các giải pháp nhằm hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”.

Huy động mọi nguồn lực để hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo về nước sớm nhất
Return to top